20:02 07/03/2023
print  

Hà Nội: Tôn vinh 10 nữ nghệ nhân làng nghề tiêu biểu

(ĐCSVN) - Trong lần đầu tiên được tổ chức, chương trình có sự tham gia của 52 nữ nghệ nhân làng nghề Thủ đô. Đây cũng là dịp để các nữ nghệ nhân gặp gỡ, chia sẻ tình yêu, lòng đam mê với nghề truyền thống, đồng thời, chia sẻ nỗ lực không ngừng vì sự phát triển của làng nghề.

Ngày 7/3, tại Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội), Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu, tôn vinh nữ nghệ nhân tiêu biểu làng nghề Hà Nội và quảng bá giới thiệu làng nghề của Thủ đô.

Sản phẩm quạt giấy của nữ nghệ nhân Nguyễn Thị Tuấn

Trong lần đầu tiên được tổ chức, chương trình có sự tham gia của 52 nữ nghệ nhân làng nghề Thủ đô. Đây là dịp để các nữ nghệ nhân gặp gỡ, chia sẻ tình yêu, lòng đam mê với nghề truyền thống, đồng thời, tôn vinh các chị đã nỗ lực không ngừng vì sự phát triển của làng nghề và tích cực tham gia phong trào phụ nữ cấp thành phố và các địa phương.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, 3 năm qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã phối hợp với Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội, hội làng nghề các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về nghề truyền thống và sản phẩm OCOP gắn với thương mại, du lịch, dịch vụ. 1.870 lao động nữ làng nghề được bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng nghề; 12 dự án, ý tưởng sản phẩm sáng tạo của phụ nữ khởi nghiệp từ làng nghề được công nhận trong các cuộc thi ý tưởng sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Thủ đô; 422 chủ thể tại làng nghề được hỗ trợ xây dựng sản phẩm OCOP và kết nối xúc tiến thương mại. Cùng với đó, Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp” cũng được các cấp Hội nỗ lực triển khai; hỗ trợ 153.084 phụ nữ được vay tổng số vốn 7.605 tỷ đồng để phát triển kinh tế, trong đó có 38.250 phụ nữ tại các làng nghề.

10 nữ nghệ nhân tiêu biểu làng nghề Hà Nội được vinh danh tại chương trình

Các hoạt động của tổ chức Hội đã góp phần giúp phụ nữ làng nghề thêm tự tin, làm ra nhiều sản phẩm đặc sắc, tinh tế, có uy tín tại thị trường trong nước và quốc tế. Nhiều phụ nữ trở thành nghệ nhân ưu tú, tích cực truyền nghề, nhân cấy nghề, giúp tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, đồng thời tích cực hưởng ứng các hoạt động cộng đồng và sự phát triển của phong trào phụ nữ.

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao bằng vinh danh 10 nữ nghệ nhân làng nghề tiêu biểu; tổ chức giao lưu với các nữ nghệ nhân làng nghề tiêu biểu. Các đại biểu đã chứng kiến phần trình diễn tinh hoa nghề sáng tạo của 17 nghệ nhân, thợ giỏi đại diện cho các làng nghề Thủ đô, cùng các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nghề ngay tại Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt.

10 nữ nghệ nhân tiêu biểu làng nghề Hà Nội

  1. Phan Thị Thuận, Nghệ nhân ưu tú Lụa Phùng Xá, huyện Mỹ Đức
  2. Nguyễn Thị Hồi, Nghệ nhân ưu tú Sơn mài huyện Thường Tín
  3. Nguyễn Thị Hân, Nghệ nhân May Tre giang đan, huyện Chương Mỹ
  4. Nguyễn Thị Tuyến, Nghệ nhân Xôi Phú Thượng, quận Tây Hồ
  5. Vũ Như Quỳnh, Nghệ nhân làng Gốm Bát Tràng, huyện Gia Lâm
  6. Hoàng Thị Anh, Nghệ nhân dát vàng bạc quỳ Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm
  7. Trần Thị Ngọc Lan, Nghệ nhân làng Lụa Vạn Phúc, quận Hà Đông
  8. Nguyễn Thuý Đào Nghệ nhân Thêu, huyện Thường Tín
  9. Nghiêm Thị Thu Hương, Nghệ nhân Lụa Vạn Phúc, quận Hà Đông
  10. TạThu Hương, Nghệ nhân làng Nón, huyện Thanh Oai
Gia Hưng