Những người có nhu cầu tìm việc khi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ được các cán bộ tư vấn, kết nối với doanh nghiệp tuyển dụng. 


Phiên giao dịch việc làm chuyên đề thu hút 35 đơn vị tham gia tuyển dụng thuộc mọi thành phần kinh tế, đa dạng các ngành nghề trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Dự kiến, có hơn 1.000 vị trí việc làm bán thời gian dành người lao động, đặc biệt là học sinh, sinh viên đang học tập và sinh sống trên địa bàn Thủ đô trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Các vị trí việc làm đa dạng ngành nghề bán thời gian như nhân viên bán hàng, giao nhận, thu ngân, tạp vụ, dọn vệ sinh,…

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết: Phiên giao dịch việc làm chuyên đề việc làm bán thời gian là cơ hội dành cho người lao động nói chung và học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng sẽ được tư vấn miễn phí, cung cấp thông tin thị trường lao động về việc làm thêm, việc làm bán thời gian trước Tết Nguyên đán năm 2023 có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Được biết, những tháng cuối năm 2022, tại một số tỉnh trên địa bàn cả nước xuất hiện tình trạng doanh nghiệp gặp khó khăn do bị cắt giảm đơn hàng. Tại Hà Nội, thống kê từ các quận, huyện, thị xã, tính đến ngày 15/11/2022 có 31 doanh nghiệp tương đương với 13.016 người lao động (dệt may, điện tử, cơ khí,…) phải giảm giờ làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

Trước tình hình đó, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã tham mưu và tổ chức nhiều giải pháp và biện pháp để hỗ trợ người lao động sớm có việc làm và người sử dụng lao động. Chẳng hạn như thường xuyên rà soát để nắm tình hình biến động lao động, đặc biệt là cắt giảm lao động tại các doanh nghiệp thiếu đơn hàng, giảm giờ làm để có biện pháp kịp thời bảo đảm quyền lợi cho người lao động… Trong đó, thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm hằng ngày, phiên giao dịch việc làm chuyên đề tại Sàn Giao dịch việc làm Hà Nội và 14 điểm sàn vệ tinh trên địa bàn thành phố với nhiều chỉ tiêu tuyển dụng để giúp người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động sớm quay trở lại thị trường lao động. Cụ thể, tại phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho bộ đội xuất ngũ, các doanh nghiệp tuyển dụng trên 1.900 chỉ tiêu với đa dạng vị trí, ngành nghề, với các mức lương hấp dẫn tùy theo từng vị trí công việc.

Các chuyên gia lao động dự báo, tình hình hoạt động của doanh nghiệp đầu năm 2023 có thể tiếp tục gặp nhiều khó khăn, lao động bị cắt giảm giờ làm, mất việc có thể kéo dài đến hết quý 1 năm 2023. Vì thế, các chuyên gia đề nghị cần tăng cường chuỗi liên kết với các doanh nghiệp để cập nhật thông tin và cân đối lao động. Nhà nước cần có chính sách giãn hoặc hoãn các khoản vay nợ ngân hàng, hỗ trợ lãi suất để doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động.

Trong năm 2022, thành phố Hà Nội đã tư vấn giới thiệu việc làm cho 65.500 người; hỗ trợ học nghề cho 1.500 người, với số tiền 6,6 tỷ đồng./.

TA