Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong trả lời chất vấn. 


Tránh công nghệ cũ lạc hậu dẫn đến người dân đồng thuận không cao

Đặt câu hỏi với Giám đốc Sở Xây dựng, đại biểu Trần Khánh Hưng nêu thực trạng Nhà máy rác tại thị xã Sơn Tây đã được UBND TP cho chủ trương đầu tư từ tháng 6/2020. Qua khảo sát thực tế, nhà đầu tư không có cơ sở vay vốn để thực hiện dự án. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cho biết nguyên nhân, trách nhiệm chưa ký hợp đồng dịch vụ xử lý rác? Sở đã có giải pháp gì để giải quyết kiến nghị của nhà đầu tư để tháo gỡ vướng mắc?

Đại biểu Vũ Ngọc Anh chất vấn về Dự án Nhà máy xử lý rác núi Thoong, huyện Chương Mỹ có nhiều nội dung phù hợp với thực tế nhưng chưa phù hợp với quy hoạch xử lý rác thải rắn của TP được phê duyệt từ năm 2014. Đề nghị làm rõ cơ sở pháp lý việc xem xét các điều chỉnh của nhà đầu tư nêu trên? Dự kiến xử lý những vướng mắc này sẽ thế nào?

Trả lời đại biểu về Dự án nhà máy xử lý rác Núi Thoong, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, công nghệ tại thời điểm đó là phân loại, tách ủ đã lạc hậu, trong quá trình triển khai thực hiện lại chưa nhận được đồng thuận của người dân, chậm giải phóng mặt bằng. TP đã giao xem xét lại công nghệ, tập trung tuyên truyền, thuyết phục người dân.

Qua tuyên truyền và đưa đi tham quan các nhà máy xử lý, người dân đã đồng thuận nên đã giải phóng mặt bằng được 10,3ha. Hiện nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh chủ trương là phát điện sử dụng lò đốt của Đức, nâng công suất lên 2.000 tấn, phù hợp với định hướng của TP và diện tích giải phóng mặt bằng và vị trí của nhà máy xa khu dân cư, đã có đường đi vào khu xử lý.

Trong quá trình, thẩm định, báo cáo, UBND TP giao Sở Xây dựng nghiên cứu rà soát quy hoạch chuyên ngành để đề xuất thỏa mãn các yêu cầu điều chỉnh quy hoạch.

Sở Xây dựng sẽ phối hợp với UBND huyện Chương Mỹ và các Sở, ngành rà soát tổng công suất xử lý rác trên địa bàn, để đề xuất nâng công suất điều chỉnh quy hoạch. Sở cũng phối hợp với địa phương để thông tin cho người dân hiểu, ủng hộ các dự án xử lý rác thải trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đáp ứng việc xây dựng kịp tiến độ.

Liên quan đến dự án xử lý chất thải rắn ở Núi Thoong tại Chương Mỹ, Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng cho biết, huyện đã hoàn thành các công tác giải phóng mặt bằng, đã kiến nghị có lựa chọn nhà đầu tư đặc biệt liên quan lựa chọn công nghệ đáp ứng yêu cầu hiện nay, tránh công nghệ cũ lạc hậu dẫn đến người dân đồng thuận không cao. Như vậy, trách nhiệm của huyện đã thực hiện xong.

Vì sao chậm tiến độ dự án xử lý rác thải?

Với dự án tại Đồng Ké, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và TP, huyện đang cùng cơ quan chức năng xây dựng tuyến đường vào khu xử lý này nhưng trong quá trình triển khai xây dựng gặp phản ứng của người dân nên đã tập trung tuyên truyền tạo đồng thuận.

Xác định đây là dự án trọng điểm của huyện và TP, huyện Chương Mỹ đã thành lập các tổ công tác và phối hợp cơ quan ban ngành, tổ chức đoàn thăm các dự án sử dụng công nghệ tiên tiến như ở Cần Thơ… Hiện, các cơ quan TP đang quyết liệt lựa chọn nhà thầu và công nghệ, thời gian tới huyện mong được xem xét đánh giá nâng công suất xử lý.

Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng thông tin về dự án xử lý chất thải rắn ở Núi Thoong. 


Trả lời đại biểu Phạm Thị Hải Hoa về dự án nhà máy xử lý rác thải rắn chậm tiến độ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đỗ Anh Tuấn cho biết, dự án nhà máy xử lý rác thải rắn ở Phú Xuyên chậm tiến độ do nguyên nhân mặt bằng. Sau đó, TP có chủ trương chuyển đổi công nghệ, tăng quy mô diện tích từ 4,8ha lên 20ha. Công ty Cổ phần Môi Thăng Long đã liên hệ với huyện Phú Xuyên, cam kết thực hiện giải phóng mặt bằng.

Dự án chậm tiến độ, TP đã chỉ đạo Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở ngành thanh tra dự án, đã thực hiện thanh tra, có kết luật nêu rõ nguyên nhân chậm của dự án. Do công tác giải phóng mặt bằng để kéo dài, và do kinh nghiệm triển khai của chủ đầu tư, dẫn đến chưa đảm bảo tiến độ dự án.

TP đã yêu cầu chủ đầu tư có phương án triển khai, cam kết tiến độ. Qua báo cáo thẩm định, đề xuất chủ trương đầu tư của chủ đầu tư chưa đảm bảo theo quy định, Sở KH&ĐT đã 3 lần yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục, chủ đầu tư nêu lý do dịch bệnh. Quá hạn thời gian do với yêu cầu của TP, tới đây, chúng tôi sẽ xử phạt hành chính, và nếu tiếp tục chậm trễ lần 2, chúng tôi sẽ kiến nghị TP thu hồi dự án.

Tham gia trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, trung bình mỗi ngày Hà Nội thu gom khoảng 7.000 tấn rác thải sinh hoạt. Hiện nay, nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ tiên tiến ở Sóc Sơn tiến độ chậm.

Thời gian qua, TP đã chỉ đạo triển khai các nhà máy xử lý rác thải, và tới đây, TP giao Sở Xây dựng chủ trì, rà soát lại quy hoạch các khu chứa rác thải trên địa bàn TP; quý I/2022 có thể phê duyệt được điều chỉnh.

Đối với dự án nhà máy xử lý rác thải triển khai ở Phú Xuyên, đề nghị Sở KH&ĐT kiểm tra năng lực nhà đầu tư, nếu Công ty Môi trường Thăng Long không đảm bảo yêu cầu, có thể thu hồi lại dự án./.

Thu Hà