Quang cảnh Hội nghị. 


Sáng 27/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2023 của Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà chủ trì hội nghị.  

Dự kiến dành hơn 552 tỷ đồng tặng quà Tết

Hội nghị tập trung thảo luận về nội dung: công tác chuẩn bị tổ chức chăm lo Tết, nhất là công tác an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và công tác tăng cường đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau Tết Dương lịch 2024 và Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương cho biết, triển khai Kế hoạch số 308/KH-UBND về việc tặng quà Thành phố nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn gửi các quận, huyện, thị xã để triển khai thực hiện.

Cụ thể, dự kiến tặng 1.078.096 suất quà Tết tới các đối tượng và các tổ chức, cá nhân tiêu biểu hơn 552 tỷ đồng. Hỗ trợ 7.000 phiếu, mỗi phiếu mua hàng giá trị 500.000 đồng tặng đoàn viên, người lao động khó khăn trong Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2024" với tổng số tiền dự kiến 3,5 tỷ đồng. Tổng số tiền hỗ trợ vé xe đưa công nhân lao động Khu công nghiệp về quê đón Tết và đón quay trở lại làm việc sau Tết là 1,9 tỷ đồng. Hỗ trợ, thăm, tặng quà cho đoàn viên, người lao động dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 với số tiền là hơn 21 tỷ đồng. Dự kiến, hỗ trợ 35 Mái ấm Công đoàn cho 35 gia đình đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Sở đã chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động Thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội và các ngành có liên quan chủ động kịp thời hướng dẫn người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp thực hiện đúng các chế độ chính sách đối với người lao động theo quy định pháp luật. Phần lớn các doanh nghiệp đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật, các nội quy, quy chế của doanh nghiệp, nhất là các nội dung về tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi đối với người lao động trong dịp Tết.

Sở đã triển khai tuyên truyền tập huấn pháp luật lao động và các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp tham gia phối hợp và hỗ trợ về công tác chuyên môn đối với các doanh nghiệp có nguy cơ xảy ra tranh chấp trên địa bàn Thành phố để ngăn ngừa tranh chấp lao động, đình công phát sinh trên địa bàn dịp Tết.

Đối với bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau Tết Dương lịch 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an thành phố Hà Nội triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc tình hình; chủ động phòng ngừa, đấu tranh, vô hiệu hoá hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng… Chủ động phương án điều tiết, phân luồng, chống ùn tắc giao thông không để xảy ra ùn tắc kéo dài trên các tuyến đường trọng điểm ra vào Thủ đô, các tuyến kết nối với bến xe, nhà ga, sân bay, khu vực trạm thu phí BOT, nơi diễn ra lễ hội... thời điểm trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết; bảo đảm giao thông thông suốt phục vụ người dân đi lại, vui chơi đón Xuân và quay trở lại thành phố.

Các đồng chí lãnh đạo Thành phố chủ trì Hội nghị. 


Tại hội nghị, dưới sự điều hành của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, đại diện lãnh đạo các quận, huyện, sở, ngành đã thảo luận, qua đó cho thấy các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã có sự chuẩn bị tốt nhất việc bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau Tết Dương lịch 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tổ chức chăm lo, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội cho người

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, với kết quả đạt được năm 2023, cần tổ chức Tết vui tươi để nhân dân phấn khởi, chào đón năm mới, tạo khí thế mới để triển khai nhiệm vụ năm 2024 tốt hơn.

Cần đẩy mạnh truyền thông để mọi người dân có quyền tự hào, thấy được sự đóng góp của mình trong thành quả chung của thành phố, từ đó cùng tạo sự đồng thuận, không khí mới, hào hứng, phấn khởi, tin tưởng hơn vào sự nghiệp đổi mới và công cuộc xây dựng, phát triển của Thủ đô

Đồng chí Trần Sỹ Thanh yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024. Trong đó thực hiện nghiêm chủ trương cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp Tết.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu kết luận hội nghị. 

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tập trung thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, đặc biệt hơn nữa là trong năm 2024 - năm kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô. “Thành ủy - HĐND - UBND thành phố đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội..., do vậy đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương của thành phố bên cạnh ngân sách thành phố tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội, xây dựng kế hoạch cụ thể việc thăm hỏi, tặng quà tới các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn nhân dịp Tết Giáp Thìn”, đồng chí Trần Sỹ Thanh lưu ý

Đồng thời, tổ chức thực hiện kế hoạch trang trí đường phố, cổ động trực quan, quản lý lễ hội; thực hiện việc trang trí hệ thống đèn chiếu sáng tại các trụ sở cơ quan Trung ương và thành phố, nhà cao tầng trên địa bàn; xem xét, lựa chọn, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật bảo đảm phù hợp với truyền thống, văn hóa của Thủ đô... góp phần thúc đẩy quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người Thủ đô Hà Nội tới các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế.

Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cũng đề nghị triển khai ngay kế hoạch cấp điện, cấp nước; chiếu sáng, trang trí đường phố, vườn hoa, cây cảnh, các công trình điểm nhấn; vệ sinh môi trường, bảo đảm đường phố phong quang, môi trường của thành phố trước, trong và sau Tết “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Tổ chức rà soát, đánh giá đúng diễn biến thực tế thị trường, dự báo mức tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết để chủ động xây dựng kế hoạch quản lý, dự trữ, điều phối hàng hóa, giá cả, bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa cho người dân trong dịp Tết.

Về công tác tăng cường đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau Tết, Chủ tịch UBND thành phố giao Công an thành phố phối hợp các sở, ban, ngành tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, không để bị động bất ngờ, tạo môi trường an ninh, an toàn và bình yên để người dân Thủ đô vui xuân, đón Tết. Chủ động triển khai kế hoạch phân luồng, tổ chức giao thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là ở các khu vực cửa ngõ Thủ đô trước và sau Tết...

Trung Anh