Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

 

 

Hà Nội hiện nay có khoảng hơn 2.357 người là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hoả tuyến và 159 gia đình thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn TP Hà Nội.

Cuộc gặp mặt nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tôn vinh, tri ân sâu sắc tới các thế hệ người Việt Nam đã hy sinh xương máu và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân ra sức phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị trong năm 2024.

Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử. Từ đó khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân tố quyết định thắng lợi của cuộc kháng chiến.

Đối tượng tri ân tại buổi gặp mặt: Đại diện chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn TP Hà Nội. Đặc biệt, chương trình có sự tham dự của 245 đại biểu là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của TP Hà Nội trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tại chương trình gặp mặt các đại biểu tham dự chương trình sẽ cùng ôn lại truyền thống lịch sử và ý nghĩa Chiến thắng Điện Biên Phủ qua phóng sự; lắng nghe phát biểu của đại diện chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến; phát biểu của lãnh đạo TP Hà Nội; các đồng chí lãnh đạo Trung ương, TP sẽ trao, tặng những món quà ý nghĩa tới các đại biểu. Việc tổ chức chương trình gặp mặt các đại biểu là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hoả tuyến là một sự tri ân, thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã dành cả tuổi thanh xuân của mình cho đất nước.

Ngoài việc gặp mặt những nhân chứng lịch sử góp phần vào Chiến thắng Điện Biên Phủ, TP Hà Nội cũng sẽ tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà tại gia đình các thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hoả tuyến của 30 quận, huyện, thị xã. Quà tặng tri ân đối với đối tượng gia đình thân nhân liệt sĩ là 2 triệu đồng tiền mặt/gia đình và phần vật phẩm thắp hương tưởng nhớ liệt sĩ trị giá 1 triệu đồng; đối với đối tượng là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến là 5 triệu đồng tiền mặt/đại biểu và quà lưu niệm trị giá 1 triệu đồng.

Ngoài quà của TP Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng có quà tặng trị giá 1 triệu đồng tới chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trước đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tham mưu Thành ủy chỉ đạo các cấp, các ngành TP có những hoạt động cụ thể. Trong đó TP đã hỗ trợ tỉnh Điện Biên 15 tỷ đồng xây dựng 300 ngôi nhà Đại đoàn kết; tặng Chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của tỉnh Điện Biên kinh phí 3 tỷ đồng; tặng quà đối với 70 gia đình chính sách, 100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá các suất quà là 570 triệu đồng.

Trong các ngày từ 14 - 17/3/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cũng đã tổ chức đoàn công tác “Về nguồn” thăm hỏi, tặng quà cho các hộ nghèo, học sinh nghèo tỉnh Điện Biên với số tiền 460 triệu đồng.

Thông qua các hoạt động kỷ niệm thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp và Nhân dân Thủ đô đối với những người đã cố công lao to lớn trực tiếp góp phần vào Chiến thắng Điện Biên Phủ - thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Góp phần lan tỏa, tôn vinh tầm vóc, ý nghĩa to lớn của sự kiện lịch sử vĩ đại này, từ đó cổ vũ tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc cũng như tri ân, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc các thế hệ cha anh, các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và các tầng lớp Nhân dân đã hy sinh, xương máu, đóng góp to lớn vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước.../.

Trung Anh