Trước đó, UBND TP Hà Nội quy định người đi đường phải có thêm lịch trực, lịch làm việc kèm theo giấy đi đường. (Ảnh: LN)


Đây là nội dung được UBND TP Hà Nội điều chỉnh và ban hành sáng 10/8 về việc việc triển khai các chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công văn số 2562/UBND-KT ngày 07/8/2021.

Cụ thể, trên cơ sở thực tiễn triển khai và tiếp thu ý kiến phản hồi từ người dân, cộng đồng doanh nghiệp và qua phản ánh của các cơ quan truyền thông, UBND Thành phố yêu cầu thực hiện việc cấp và sử dụng Giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội như sau:

Người đi đường xuất trình giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu) kèm theo Giấy đi đường, đã được thành phố ban hành theo mẫu trước đó.

Đối với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội Trung ương trên địa bàn; Cơ quan ngoại giao, Tổ chức quốc tế; các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội thuộc Thành phố: Người đứng đầu đơn vị cấp Giấy đi đường và chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu, quy định về phòng chống dịch.

Đối với các Tập đoàn, Tổng công ty; doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn: Người đứng đầu đơn vị cấp Giấy đi đường cho người lao động và chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu, quy định về phòng chống dịch.

Để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về giãn cách của các đơn vị trên địa bàn, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm tổng hợp danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường, kèm theo phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo các yêu cầu và quy định về phòng, chống dịch và gửi đến UBND cấp phường, xã để được xác nhận. Người đi đường không cần xuất trình các giấy tờ này.

Bảo đảm xác nhận và sử dụng giấy đi đường đúng mục đích, đúng đối tượng

Trước đó, tối 9/8, trước hiện tượng ùn ứ, tập trung đông người tại một số chốt kiểm soát giấy đi đường, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết thành phố sẽ điều chỉnh, song tiếp tục siết chặt quản lý để "bảo đảm xác nhận và sử dụng giấy đi đường đúng mục đích, đúng đối tượng".

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh: Tinh thần của siết chặt quản lý giấy đi đường là để kiểm tra, không phải để phạt. Việc này sẽ giúp phát hiện và xử lý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố về bố trí lịch làm việc, sản xuất, kinh doanh trong giãn cách xã hội.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, tại các chốt kiểm tra, khi phát hiện các trường hợp sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, cần thông tin đến Công an phường, xã, thị trấn nơi có đơn vị, tổ chức xác nhận giấy đi đường để kiểm tra, đối chiếu, có biện pháp chấn chỉnh và kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định.

"Đây là biện pháp quyết định để ngăn chặn dịch bùng phát rộng", Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền mong người dân, các cơ quan, tổ chức hợp tác, chia sẻ./.

Linh Nhi