Chiều 9/9, tại buổi họp báo của UBND TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hữu Bảo cho biết, trong kế hoạch chống ùn tắc 2022 – 2025 của TP Hà Nội có đề cập vấn đề sẽ có làn đường dành riêng cho xe đạp.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Hữu Bảo thông tin tại họp báo.

 
Cụ thể, ngày 5/4/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 48 tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Trong đó cũng đó có giao UBND của 5 thành phố trực thuộc Trung ương triển khai một số nhiệm vụ, bao gồm nội dung nghiên cứu, thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp.

Căn cứ vào nội dung này, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 225 ngày 31/8/2022 để thực hiện Nghị quyết 48 này. Kế hoạch đã đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, trong đó, có nhiệm vụ nghiên cứu làn đường dành riêng cho xe đạp trên địa bàn thành phố.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cũng cho biết, đối với nội dung này thì đây là nhiệm vụ mới và thực hiện chỉ đạo của UBND TP thì đến nay, Sở GTVT đang được giao chủ trì và phối hợp với Công an TP, các Sở, ngành, UBND các quận, huyện nghiên cứu để đề xuất, triển khai. Tuy nhiên, ông Bảo cho biết: “Nội dung này mới chỉ dừng lại ở mức nghiên cứu”.

Liên quan đến đề xuất về đề án thu phí phương tiện vào nội đô TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 4/7/2017 của thành phố về đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường. Đề án này tác động sâu rộng đến người dân, không chỉ người dân Thủ đô mà còn ảnh hưởng đến người dân các tỉnh khác đến với Thủ đô.

“Do đó Sở GTVT đã phối hợp với đơn vị tư vấn để nghiên cứu kỹ nội dung này. Bước đầu Sở GTVT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến của chuyên gia, các nhà khoa học. Trên cơ sở ý kiến của hội thảo và phiếu điều tra thì Sở GTVT đang tập hợp để hoàn thiện các nội dung của đề án. Khi mà hoàn thiện đề án thì sẽ tiếp tục lấy ý kiến của người dân”, ông Bảo nói.

Lén lút hoạt động dù không đủ các điều kiện phòng cháy chữa cháy

Phó Giám đốc CATP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng thông tin tại buổi họp báo.


Khi trao đổi về vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các quán karaoke trên địa bàn thành phố, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố (CATP) Hà Nội cho biết, hằng năm CATP đều có kế hoạch phối hợp với các địa phương để kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có điều kiện vi phạm quy định về PCCC. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không chấp hành nghiêm, lén lút hoạt động khi không đủ các điều kiện PCCC.

CATP phải bố trí nhiều nhân lực đi giám sát các cơ sở này để ngăn chặn nguy cơ cháy nổ; kiên quyết xử lý nghiêm, chấm dứt hoạt động đối với các đơn vị vi phạm; quy trách nhiệm cụ thể cho các cá nhân, tập thể để xảy ra vi phạm.

Liên quan đến vụ cháy ở quán karaoke ở Cầu Giấy ngày 1/8/2022, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện này là Phạm Duy Hùng.

Làm rõ thêm nội dung này, Chánh văn phòng UBND TP Trương Việt Dũng thông tin, ngày 9/9, UBND TP sẽ có Công điện chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm vi phạm về PCCC với các cơ sở karaoke.

“Với cơ sở karaoke, kinh doanh có điều kiện đang trong thời gian sửa chữa tuyệt đối không được hoạt động. Chính quyền cơ sở phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm”, Chánh văn phòng UBND TP Trương Việt Dũng cho biết./.

 

Nhóm PV