Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP Hà Nội Nguyễn Minh Xuân phát biểu tại chương trình. 


Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm nêu cao vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của công tác trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái.

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, bà Nguyễn Minh Xuân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Hà Nội cho biết, năm 2022 tỉ số giới tính khi sinh của Thành phố là 110,8 trẻ trai/100 trẻ gái, 9 tháng đầu năm 2023, tỉ số giới tính khi sinh của toàn Thành phố là 112,1 trẻ trai/100 trẻ gái. Mặc dù tỉ số giới tính khi sinh của toàn Thành phố đang có xu hướng giảm nhưng vẫn trên mức báo động.

Để kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 208/KH-UBND triển khai kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh của Thành phố giai đoạn 2016 - 2025, trong đó đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đưa tỉ số này đạt khoảng 107 trẻ trai/100 trẻ gái, sau năm 2025 đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên.

Hà Nội tổ chức diễu hành hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái.


Phát biểu tại điểm truyền thông, ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân cho biết: Cùng với Thủ đô Hà Nội, trong những năm qua, quận Thanh Xuân luôn coi trọng công tác dân số và phát triển. Hiện nay, mức sinh trên địa bàn quận được ổn định, tỉ lệ sinh con thứ 3 được kiểm soát, chất lượng dân số từng bước được nâng cao, tỉ số giới tính khi sinh trong 10 năm trở lại đây đã giảm mạnh (từ 114,3 bé trai/100 bé gái năm 2011, giảm xuống còn 103,6 bé trai/100 bé gái (năm 2022). 9 tháng đầu năm 2023, tỉ số giới tính là 104,6 bé trai/100 bé gái...

Bên cạnh những kết quả đạt được, quận Thanh Xuân vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức: Tình trạng tăng dân số cơ học vẫn có xu hướng tăng cao, trong khi cơ sở hạ tầng của quận đang dần hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu của người dân. Mức sinh đã giảm đáng kể nhưng chưa vững chắc, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn, do tâm lý một số gia đình muốn có nhiều con và thích có con trai, đặc biệt ở các gia đình có điều kiện kinh tế đang là nguy cơ dẫn đến khả năng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Thông qua chương trình truyền thông này, ngành dân số quận Thanh Xuân mong muốn nhận được sự tham gia tích cực của cả cộng đồng cùng chung tay để giảm tỉ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, giải quyết sự bất bình đẳng, bất công và bạo lực đối với trẻ em gái và phụ nữ./.

Trung Anh