Quang cảnh Hội nghị.

 

Ngày 2/6, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị Ban chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của thành phố (TP) Hà Nội. Hội nghị đã nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), các đơn vị liên quan và và 5 huyện (Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng) báo cáo tình hình, từ đó có định hướng để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của TP Hà Nội; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của TP Hà Nội.

Nỗ lực hoàn thiện 27 tiêu chí xây dựng huyện thành quận

Báo cáo của 5 huyện cho thấy, với 27 tiêu chí xây dựng huyện thành quận, huyện Đan Phượng đạt 21 tiêu chí; huyện Đông Anh đạt 26 tiêu chí, tăng thêm 5 tiêu chí đạt so với thời điểm báo cáo cuối năm 2021. Trong khi đó, huyện Gia Lâm đạt 25 tiêu chí; huyện Hoài Đức đạt 22 tiêu chí; huyện Thanh Trì đạt 24 tiêu chí.

Với 15 tiêu chí xã thành phường, huyện Gia Lâm đạt 9 tiêu chí (20/22 xã, thị trấn chưa đạt); huyện Thanh Trì đạt 10 tiêu chí (16/16 xã, thị trấn chưa đạt); huyện Đan Phượng đạt 6 tiêu chí (16/16 xã, thị trấn chưa đạt); huyện Đông Anh đạt 13 tiêu chí (10/24 xã, thị trấn chưa đạt); huyện Hoài Đức đạt 7 tiêu chí (19/20 xã, thị trấn chưa đạt).

Về nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm thời gian tới, các huyện đã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm hoàn thành các tiêu chí còn lại. Trên cơ sở thực hiện các nhiệm vụ đến hết năm 2021, các huyện đã xây dựng và đề xuất lộ trình hoàn thành Đề án xây dựng huyện thành quận. Cụ thể, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành đề án trong năm 2022; huyện Gia Lâm và huyện Hoài Đức phấn đấu hoàn thành năm 2023; huyện Thanh Trì phấn đấu hoàn thành năm 2024 và huyện Đan Phượng phấn đấu hoàn thành năm 2025.

Lãnh đạo 5 huyện cũng kiến nghị thành phố đầu tư hệ thống giao thông; hướng dẫn tiêu chuẩn của siêu thị mini; tính toán lại tiêu chí tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật. Cùng với đó là hướng dẫn thực hiện các tiêu chí: Mật độ đường giao thông đô thị; diện tích giao thông trên dân số; mức tăng trưởng kinh tế 3 năm gần nhất; tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và thương mại, du lịch trong cơ cấu kinh tế; tỷ lệ lao động phi nông nghiêp.

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo), cả 5 huyện đều đã xây dựng lộ trình và dự kiến thời gian hoàn thành từ năm 2022 đến 2025. Tuy nhiên, dựa trên tình hình thực tế, đánh giá của các sở chuyên ngành, Sở Kế hoạch và Đầu tư dự kiến đến năm 2025 sẽ có 2 huyện có khả năng hoàn thành đề án là huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm. Qua đó, Sở đề xuất Ban Chỉ đạo thành phố xem xét, điều chỉnh lộ trình thực hiện đề án của 5 huyện như sau: Huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2022-2025; 3 huyện còn lại rà soát, báo cáo Ban Chỉ đạo xem xét điều chỉnh giãn tiến độ với lộ trình phù hợp...

Kịp thời tháo gỡ những vướng mắc

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng nêu nhiều ý kiến nhằm hỗ trợ các huyện hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện các tiêu chí; đồng thời xây dựng lộ trình chi tiết, giải pháp thực hiện cụ thể để đạt các tiêu chí còn chưa đạt được... 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, hiện nay căn cứ pháp lý để quyết tâm thực hiện lộ trình xây dựng 5 huyện thành quận là chắc chắn. Bởi, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP xác định rõ từ năm 2025 phấn đấu 5 huyện trở thành quận. Đồng thời, Bộ Chính trị đã ban hành 2 Nghị quyết quan trọng: Nghị quyết 06 và Nghị quyết 15 dành riêng cho Hà Nôi. Tới đây, Bộ Chính trị cho phép Hà Nội báo cáo Chính phủ, Quốc hội để triển khai một số chính sách lớn và đây là cơ sở pháp lý để yên tâm, quyết tâm làm.

Nhấn mạnh một số khó khăn trong quá trình thực hiện như (nhóm tiêu chí; quy hoạch; cơ chế chính sách; thủ tục triển khai), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị, thời gian tới, từng đồng chí Thường trực Ban Chỉ đạo tiếp tục làm việc với từng huyện, sở, xác định lộ trình và tới đây báo cáo với Thường vụ quyết tâm phấn đấu đến năm 2023 để hai huyện Đông Anh, Gia Lâm lên quận. Ngoài ra, tính toán lộ trình sắp xếp các đơn vị hành chính sau khi các huyện lên quận. Tiếp tục rà soát lại các chính sách còn lại để thực hiện việc phân cấp cho các địa phương…

Với những kiến nghị, đề xuất của các huyện, cần rà soát cụ thể từng vấn đề để hỗ trợ kịp thời. Trong trường hợp cần thiết, cần báo cáo đồng chí Bí thư Thành ủy kiện toàn nhân sự để Ban Chỉ đạo có đủ sức mạnh thực hiện việc xây dựng 5 huyện thành quận.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị. 

 

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, Ban Chỉ đạo sẽ tập hợp lại các ý kiến xác đáng tại hội nghị và ban hành thông báo kết luận cuộc họp để làm căn cứ cho các đơn vị tiếp tục triển khai nhiệm vụ phát triển 5 huyện lên quận trong thời gian tiếp theo.

Chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, đồng chí Chu Ngọc Anh đề nghị 5 huyện và các sở, ngành hoàn thiện báo cáo chi tiết gửi Ban Chỉ đạo thành phố trong tháng 6/2022. Cùng với đó, cần làm rõ trách nhiệm của từng huyện và sở, ngành trong việc triển khai thực hiện các đầu việc, kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh theo từng nhóm vấn đề cụ thể. Đối với các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của UBND TP, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh giao nhiệm vụ cụ thể tới các Phó Chủ tịch phụ trách theo thẩm quyền và các sở, ngành tiếp tục phối hợp để tháo gỡ cho 5 huyện./.

Trọng Toàn