30 bức ảnh chụp trên nền kính do Léon Busy thực hiện từ năm 1915 đến 1921, được cho là những bức ảnh mầu đầu tiên về Hà Nội. Trước khi xuất hiện loại phim chụp ảnh mầu (do hãng Kodak đưa ra thị trường năm 1935), kỹ thuật chụp hình đã phản ánh diện mạo Hà Nội chân thực và hiện đại. Các chủ đề tác giả Léon Busy ghi lại cho thấy một Việt Nam xưa cũ đang chuyển mình đầu thế kỷ 20. 

Qua các bức ảnh, người xem được cung cấp những thông tin thú vị về sự biến đổi của Hà Nội, trên nhiều lĩnh vực từ kiến trúc nhà ở, giao thông, sông nước, các cửa hàng dân sinh, đến những nét giao thoa văn hóa giữa Việt Nam và Pháp ở giai đoạn đầu thế kỷ 20. Trưng bày ảnh do UBND quận Hoàn Kiếm và cơ quan Hỗ trợ hợp tác quốc tế vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) phối hợp tổ chức.

 Đền Ngọc Sơn và quang cảnh Hồ Gươm.

 Thuyền bè trên sông Hồng gần cầu Doumer (cầu Long Biên) lúc hoàng hôn.

 

Đền Quán Thánh bên Hồ Tây.

  Một con tàu chạy hơi nước và thuyền tam bản đậu bên bờ sông Hồng.

 Phủ toàn quyền Đông Dương nay là Phủ Chủ tịch, được xây dựng năm 1900 đến 1905, theo bản vẽ của kiến trúc sư Charles Lichtelfelder.

 

Nhà hát Lớn Hà Nội và chiếc xe kéo tay.

 

Một người phu kéo xe.

 

Một người phụ nữ thuộc tầng lớp khá giả cầm ô trắng trong công viên.

 

Một người phụ nữ ăn mặc theo phong cách phương Tây.

 

Khung cảnh bên trong Cung triển lãm cũ, chuyển đổi thành Bảo tàng Công Thương. Khung ảnh gỗ mạ vàng có chân dung Toàn quyền Đông dương Paul Doumer (tại vị từ năm 1897-1902) đặt giữa khu trưng bày sản phẩm công nghiệp và thủ công mỹ nghệ bản địa. Bức chân dung Paul Doumer do nhiếp ảnh gia Pháp André Disdéri chụp năm 1889.

 


Một hiệu bán đồ đồng trên phố Hàng Mã.

 

Một sạp hàng bán đồ chơi giấy bồi trên phố Hàng Gai.


  

Đồ vàng mã bày trước cổng một ngôi đền trên phố Hàng Nón.

 

Thầy đồ viết câu đối Tết.

 

Khu vực Cột Cờ Hà Nội.

Một người lính Pháp đứng dưới cây phượng vĩ.

N. Dương (chụp lại từ ảnh tư liệu)