Quang cảnh buổi tiếp

 

Chiều 20/9, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã tiếp đồng chí Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đến chào từ biệt, nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Cùng dự buổi tiếp có các đồng chí: Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố; Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chúc mừng đồng chí Sengphet Houngboungnuang đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam và vừa vinh dự được Đảng, Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, vì đã có những đóng góp quan trọng trong việc củng cố và vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Nhiệm kỳ công tác vừa qua của Đại sứ là một nhiệm kỳ đặc biệt với nhiều dấu ấn trong quan hệ Việt Nam-Lào. Hợp tác đầu tư - thương mại đã trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước với kim ngạch thương mại tăng trung bình 10%/năm, kể cả trong thời kỳ dịch COVID-19, và Lào đã trở thành thị trường đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam.

Hợp tác trên mọi lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực chủ chốt và hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Lào được thúc đẩy. Đặc biệt, trong năm, Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022, Đại sứ và Đại sứ quán đã có nhiều đóng góp quan trọng vào thành công của chuỗi các hoạt động kỷ niệm tại nhiều tỉnh, thành ở cả Việt Nam và Lào.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn trân trọng và làm hết sức mình để không ngừng xây dựng tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, gắn bó keo sơn, thủy chung trong sáng với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và nhân dân các bộ tộc Lào, cũng như đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Viêng Chăn.

Điểm lại những chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Viêng Chăn trên cương vị Bí thư Thành ủy Hà Nội, đồng chí Đinh Tiến Dũng khẳng định, thời gian qua, Hà Nội thường xuyên nhận được sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cùng cá nhân đồng chí Đại sứ trong thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương của Lào, đặc biệt với Thủ đô Viêng Chăn. Thông qua đó, đã mở ra chuỗi hoạt động hợp tác sôi nổi, tạo khuôn khổ cho rất nhiều dự án hợp tác đa lĩnh vực giữa hai địa phương… Không chỉ vậy, Hà Nội duy trì và tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ, hợp tác với các địa phương thuộc Bắc Lào, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục thông qua hoạt động cấp học bổng đào tạo đại học và sau đại học cho học sinh, sinh viên các tỉnh Bắc Lào, trở thành hoạt động thường niên từ năm 2019 đến nay.

Các đại biểu tại buổi tiếp.

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội tin tưởng rằng, hợp tác cấp địa phương giữa hai nước  có ý nghĩa tích cực, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào. Đồng thời, trân trọng ghi nhận và đánh giá cao Đại sứ Sengphet Houngboungnuang cùng Đại sứ quán Lào tại Việt Nam đã luôn làm tốt vai trò cầu nối, hỗ trợ và phối hợp với Thủ đô Hà Nội trong suốt quá trình hợp tác với các địa phương Lào…

Cảm ơn những chia sẻ chân tình của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang bày tỏ vui mừng và vinh dự có dịp gặp gỡ các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Đại sứ cảm ơn sự ủng hộ nhiệt tình, luôn kề vai sát cánh tạo điều kiện hết mình của Đảng bộ, chính quyền thành phố cũng như cá nhân đồng chí Bí thư Thành ủy, trong suốt nhiệm kỳ vừa qua.

Nhất trí với những ý kiến của Bí thư Thành ủy Hà Nội về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang nhấn mạnh, trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều phức tạp, đem tới nhiều khó khăn cho Lào và Việt Nam, nhưng những “làn gió ngược” này không những không ngăn cản được mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước, mà ngược lại đã giúp tăng cường, mở rộng và ngày càng đi vào chiều sâu.

Đại sứ khẳng định, sau khi về nước, dù ở bất kỳ hoàn cảnh, cương vị nào cũng sẽ làm hết sức, hết khả năng để góp phần vào việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước, cũng như giữa Thủ đô Hà Nội với các địa phương của Lào./.

 

Linh Nhi