Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Quang Tuấn thông tin tại buổi họp báo.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Quang Tuấn cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Theo đó, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 sẽ diễn ra theo phương thức thi tuyển với ba môn: Ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút); Toán (120 phút) và Ngoại ngữ (60 phút).

Bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Với bài thi môn ngoại ngữ, thí sinh đăng ký một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn.

Thời gian tổ chức kỳ thi diễn ra vào ngày 8 và 9/6/2024. Những thí sinh đăng ký vào các lớp, trường chuyên sẽ thi thêm ngày 10/6.

Điểm xét tuyển bằng tổng điểm môn Toán và Ngữ văn nhân hệ số 2, cộng điểm ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có).

Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa ba nguyện vọng, trong đó nguyện vọng 1 và 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh, nguyện vọng 3 thuộc khu vực bất kỳ. Điểm trúng tuyển nguyện vọng 2 và 3 phải cao hơn 1 và 2 điểm so với nguyện vọng 1.

Đề thi các môn gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao; đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.

Năm 2024, lứa học sinh sinh năm 2009 là đối tượng tham dự kỳ thi vào lớp 10. Đây là lứa học sinh lớp 9 cuối cùng học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát khoảng 2 năm nay nhưng trước đó, lứa 2009 có gần 2 năm cấp THCS chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh khi phải học online kéo dài và liên tục chuyển trạng thái học tập để ứng phó với tính phức tạp của dịch bệnh.

Việc Hà Nội quyết định thi 3 môn tại kỳ thi lớp 10 đã đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh, học sinh, giáo viên và theo dư luận, đây là phương thức hợp lý, phù hợp với thực tế, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho học sinh.

Với quyết định này, đây là lần thứ 4 Hà Nội chốt phương án thi 3 môn tại kỳ thi vào lớp 10 trong 5 năm trở lại đây./. 

Trung Anh