Quang cảnh Hội nghị.


Ngày 2/8, Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025 tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

18/27 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch

Thông tin về kết quả thực hiện Chương trình 08-CTr/TU, Phó Giám đốc  Sở Lo động Thương binh và Xã  hội (Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU) Nguyễn Hồng Dân cho biết, đến nay kế hoạch ban hành văn bản thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU đã cơ bản hoàn thành. Các chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ, kịp thời, nhiều cơ chế, chính sách đặc thù đã được thành phố ban hành. Đến nay đã có 18/27 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch của giai đoạn 2021-2025.

Mạng lưới cơ sở y tế, giáo dục - đào tạo, trợ giúp xã hội được quan tâm đầu tư phát triển để đáp ứng nhu cầu của Nhân dân; đặc biệt, thành phố quan tâm ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn; phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Trong 6 tháng đầu năm, thành phố giải quyết việc làm cho 113.418/162.000 lao động (đạt 70,89% kế hoạch năm), tỷ lệ thất nghiệp toàn thành phố dưới 3%. Đến nay, thành phố cơ bản không còn hộ nghèo; 16/30 quận, huyện, thị xã không còn hộ nghèo; 3 quận không còn hộ cận nghèo. Đặc biệt, 100% học sinh khuyết tật, học sinh là đối tượng bảo trợ xã hội, học sinh thuộc hộ nghèo được miễn học phí; đến tháng 6-2023, đạt 36,44 giường bệnh/vạn dân…

Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá, hơn nửa chặng đường của nhiệm kỳ 2020-2025, đã có 25/29 chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch của cả nhiệm kỳ và kế hoạch năm. Dù vậy, quan điểm của Ban Chỉ đạo là không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành chỉ tiêu, mà các đơn vị, sở, ngành sẽ nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả cao nhất, tương ứng với sự phát triển chung của thành phố, người dân được thụ hưởng chính sách rộng rãi.

Qua rà soát đánh giá 27 chỉ tiêu của Chương trình số 08-CTr/TU, đến nay đã có 19/27 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch năm 2023 (trong đó có 18 chỉ tiêu đã hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2021-2025); có 4 chỉ tiêu đang phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2023; có 4 chỉ tiêu còn khó khăn cần tập trung chỉ đạo thực hiện.

Tiếp tục quan tâm, thực hiện chính sách an sinh xã hội

Tại hội nghị, bên cạnh đánh giá những kết quả tích cực trên, thành viên Ban Chỉ đạo, đại diện các sở, ngành, quận, huyện cho rằng, vẫn còn một số khó khăn như số người tham gia BHXH, BHYT tăng chậm; tiến độ đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở y tế của các huyện còn chậm; việc triển khai lập hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân, khám chữa bệnh từ xa, bệnh án điện tử còn hạn chế; mức thu nhập của người dân vùng dân tộc thiểu số còn thấp so với bình quân chung toàn thành phố….

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho rằng, 4 chỉ tiêu khó cần tập trung chỉ đạo thực hiện thời gian tới gồm: Số bác sĩ/vạn dân; tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe; tỷ lệ trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học tham gia chương trình sữa học đường; tỷ lệ người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí, xã hội.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, việc triển khai Chương trình 08-CTr/TU đã mang lại hiệu quả rõ rệt, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, lan tỏa, người dân được thụ hưởng trực tiếp. Nhiều chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch của giai đoạn 2020-2025 cho thấy sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo.

Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận hội nghị. 


Về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Trưởng ban Chỉ đạo Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị nghiên cứu các cách làm sáng tạo của một số đơn vị, quận, huyện để áp dụng, triển khai đạt kết quả rõ nét, trong đó, tiếp tục quan tâm đến các chính sách chăm lo người có công, thực hiện an sinh xã hội.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị các sở, ngành tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các dự án liên quan đến đầu tư 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa và việc thực hiện chỉ tiêu về sử dụng nước sạch. Sở Y tế phối hợp Sở Nội vụ rà soát những nội dung liên quan đến các bộ, ngành; phối hợp thực hiện xã hội hóa các đề án, dự án về y tế. Trong quản lý sức khỏe cho người dân, với một số đơn vị làm tốt, Sở cần đánh giá cách làm, kinh nghiệm để triển khai rộng trên toàn thành phố…/.

Trung Anh