Chiều 17/7, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ; Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp liên quan cùng lãnh đạo sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Kích hoạt hơn 4,2 triệu tài khoản định danh điện tử

Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn Hà Nội.


Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, giải pháp thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố, bảo đảm kịp thời, đúng tiến độ.

Hà Nội là một trong các tỉnh, thành phố đầu tiên đảm bảo đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND thành phố đã ban hành 30 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính mới, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ; phê duyệt 857 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính.

Các sở, ngành thành phố đã phê duyệt 428 quy trình; các quận, huyện, thị xã ban hành 1.684 quy trình; cấp xã ban hành 2.962 quy trình và 113 quy trình liên thông cấp xã và huyện.

Triển khai Đề án 06 của Chính phủ trong 6 tháng đầu năm 2023, thành phố Hà Nội đã kích hoạt 4.220.601/6.220.864 tài khoản định danh điện tử, đạt tỷ lệ 67,8%.

Hiện, Hà Nội đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo đúng lộ trình của Đề án 06. Ngoài ra, Hà Nội có 4.734.188 người có thẻ Bảo hiểm y tế được đồng bộ, xác thực dữ liệu với căn cước công dân, có thể sử dụng căn cước công dân để đi khám chữa bệnh. 100% cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ Bảo hiểm y tế.

Về công tác chuyển đổi, Hà Nội đã thực hiện khai thuế điện tử với mức độ phổ biến đạt tỷ lệ 99,5% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng; trên 99,1% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử. 100% hồ sơ hoàn thuế được xử lý điện tử.

Đến nay, thành phố đã cấp được 12.188 chữ ký số cho cán bộ, công chức thuộc thành phố; thực hiện kết nối với Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố với các bộ, ngành theo quy định…

44/65 những vấn đề khó khăn đã được giải quyết trong thời gian ngắn

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, với quyết tâm chính trị lớn, sự vào cuộc đồng bộ, thành phố Hà Nội đã có những kết quả tích cực. Nổi bật là 44/65 những vấn đề khó khăn đã được giải quyết trong thời gian ngắn.

Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị Hà Nội phát huy kinh nghiệm, cùng các bộ tháo gỡ và khẳng định Bộ Công an sẽ tiếp thu, tiếp tục phối hợp giải quyết; báo cáo các bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại hội nghị.  


Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng lưu ý các vấn đề: Pháp lý, hạ tầng, dữ liệu, con người, công nghệ… và nêu rõ, đây là những vấn đề có độ mở lớn, Hà Nội cần chủ động, linh hoạt trên nền tảng cơ bản. Việc cung cấp thông tin phải chính xác, đảm bảo đúng thời hạn để người dân được thực hiện.

“Làm sao để người dân ở Hà Nội, người tỉnh khác đến Hà Nội, khách quốc tế đến Thủ đô ít phải sử dụng giấy tờ nhất”, Thứ trưởng Bộ Công an bày tỏ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá cao lãnh đạo, người đứng đầu các đơn vị, địa phương đã nhận thức đúng đắn về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06; các sở, ngành, UBND các cấp đã hiểu rõ về tầm quan trọng của cơ sở dữ liệu quốc gia; việc xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được quan tâm, đẩy mạnh triển khai xây dựng, kết nối, chia sẻ.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chia sẻ, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 một cách tổng thể, toàn diện nhưng sẽ ưu tiên chất lượng hơn số lượng; ưu tiên phát triển dữ liệu; ưu tiên bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, đặc biệt là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, làm mục tiêu, động lực.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu, các sở, ngành tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân.

“Thành phố cũng tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, chuyển từ thụ động sang chủ động; đẩy mạnh xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung thành phố, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành; đẩy mạnh bảo đảm an ninh, an toàn các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, bảo vệ dữ liệu cá nhân”, đồng chí Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh…/.

Tin, ảnh: Phạm Cường