Phương án điều chỉnh giá nước mới cơ bản không tác động nhiều đến đời sống và thu nhập của người dân.

 

Sự điều chỉnh cần thiết

Sở Tài chính Hà Nội cho biết, giá nước sạch sinh hoạt tại Hà Nội đã và đang được áp dụng theo Quyết định số 38/2013/QĐ-UBND ngày 19/9/2013 của UBND thành phố Hà Nội. Đến nay, phương án giá này đã thực hiện được 10 năm, trong khi các yêu cầu về nâng cao chất lượng cấp nước, mở rộng vùng phục vụ cấp nước; quy định về khung giá, nguyên tắc, xác định chi phí giá nước đã có sự thay đổi, các chi phí cấu thành giá nước đều tăng.

Tại Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, trong đó định hướng phát triển: “… quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững tài nguyên; lấy bảo vệ môi trường sống và sức khỏe nhân dân làm mục tiêu hàng đầu,….”  Tại Nghị quyết Đại hội Đại biểu đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII đã đưa ra chỉ tiêu đến năm 2025: “Tỷ lệ hộ dân thành thị và nông thôn được cung cấp nước sạch: 100%”.

Tương tự, ngày 28/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 34/CT-TTg vể tăng cường công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh nước sạch, bảo đảm cấp nước an toàn, liên tục. Trong đó, quan điểm, chỉ đạo, các giải pháp cụ thể: “… ưu tiên đầu tư công trình cấp nước nhằm cung ứng đầy đủ, liên tục và bảo đảm chất lượng nguồn nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, nhất là các khu vực khô hạn thiếu nước, nhiễm mặn, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo; …”

Như vậy có thể thấy, trong giai đoạn này, Đảng, Nhà nước, thành phố Hà Nội đều hướng tới phục vụ người dân, mở rộng phạm vi phục vụ cấp nước, để mọi người dân đô thị và nông thôn đều được tiếp cận, sử dụng nước sạch. Đi đôi với đó là quản lý, khai thác nguồn tài nguyên nước hiệu quả, bền vững, hợp lý, tiết kiệm,...

Trong khi đó, trước năm 2016 tổng công suất các nguồn cấp nước tập trung của Thành phố khoảng 900.000 m3/ngày đêm; trong đó nguồn nước ngầm công suất khoảng 700.000 m3/ngày đêm, nguồn nước mặt khoảng 200.000 m3/ngày đêm.

Hiện nay, nguồn nước ngầm tại Hà Nội có công suất khai thác là 780.000 m3/ngày đêm. Trường hợp khai thác quá mức sẽ dẫn đến việc hạ thấp mực nước, gây ra tình trạng sụt lún mặt đất, chất lượng nước ngầm suy giảm, ô nhiễm asen trong các tầng chứa nước; xâm nhập nước mặt ô nhiễm,…gây hệ quả đến các công trình xây dựng, môi trường sống và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cộng đồng dân cư.

Theo Quyết định số 554/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó quan điểm lập điều chỉnh quy hoạch là ưu tiên nguồn nước mặt, khai thác hợp lý nguồn nước ngầm. Trong đó, dự kiến khai thác nguồn nước ngầm giai đoạn đến năm 2025 là khoảng 615.000 m3/ngđ; đến năm 2030 khoảng 504.00 m3/ngđ và đến năm 2050 khoảng 413.000 m3/ngđ.

Tại thời điểm năm 2022, với 3 nhà máy sản xuất từ nguồn nước mặt thì công suất đạt 750.000 m3/ngày đêm, chiếm 49% sản lượng nước sạch cung cấp cho Thành phố. Việc bổ sung nguồn nước mặt vào hệ thống cấp nước của các đơn vị lưu thông để cấp nước cho Thành phố được thực hiện theo lộ trình giảm dần lượng khai thác nước ngầm theo quy hoạch.

So với thời điểm trước đây, cơ cấu nguồn nước mặt tăng lên, giảm khai thác nguồn nước ngầm. Khi thay nguồn nước mặt để bổ sung nguồn cấp cho các đơn vị và dần dần thay thế các nguồn giếng ngầm không đảm bảo chất lượng sẽ dẫn đến giá thành sản xuất và lưu thông nước sạch tăng do: Chi phí sản xuất nước mặt cao hơn chi phí sản xuất nước ngầm.

Trong khi đó, theo Sở Xây dựng Hà Nội, từ năm 2016 trở về trước, khi thành phố chưa đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển hệ thống cấp nước, công tác cấp nước sạch trên địa bàn thành phố còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, thành phố đã phải thực hiện cấp nước luân phiên theo giờ, theo ngày cho từng khu vực dân cư để cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch thiết yếu của nhân dân. Tuy nhiên, trong những tháng cao điểm hè, khi nhu cầu sử dụng nước sạch tăng cao, nước sạch không bảo đảm cung cấp, nhiều khu dân cư rơi vào tình trạng thiếu nước, mất nước kéo dài... Do đó, việc đầu tư các công trình cấp nước có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Không chỉ nâng tổng nguồn cung nước sạch, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của nhân dân, mà còn góp phần bảo đảm cấp nước liên tục, không còn tình trạng cấp luân phiên theo giờ, theo ngày, theo khu vực.

Theo Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp, sản xuất nước sạch sinh hoạt từ nước mặt đòi hỏi công tác xử lý nước nhiều hơn so với nước ngầm, do đó, giá thành sản xuất và lưu thông nước sạch sẽ tăng hơn.

Không tác động nhiều tới thu nhập của người dân

Ngoài ra, theo Sở Xây dựng Hà Nội, ngày 14/12/2018, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 41/2018/TT-BYT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt (QCVN 01-1:2018/BYT), thay thế quy chuẩn QCVN 02:2009/BYT, QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế. Trong đó, yêu cầu chất lượng nước sạch cao hơn để bảo đảm sức khỏe cho người dân. Để xử lý nước đạt QCVN 01-1:2018/BYT, các đơn vị lưu thông cần đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống cấp nước cũ, tăng cường công tác kiểm định, thay thế nguồn nước cấp để bảo đảm nước sạch cấp đến người dân. Do vậy, giá nước cần được điều chỉnh để các đơn vị cấp nước có đủ nguồn lực tiếp tục đầu tư cải tạo và kiểm soát, nâng cao chất lượng nước sạch bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Đặc biệt, việc Hà Nội phải thực hiện điều chỉnh giá nước sạch lần này còn bởi biến động của các chi phí cấu thành giá nước sạch. Sở Tài chính Hà Nội cho biết, Quyết định số 38/2013/QĐ-UBND ngày 19/9/2013 ban hành giá bán nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố và Quyết định số 39/2013/QĐ-UBND ngày 19/9/2013 phê duyệt phương án giá tiêu thụ nước sạch không dùng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn thành phố đến nay đã thực hiện được 10 năm. Hiện tổng thể các chi phí cấu thành giá đều tăng: Tiền lương tối thiểu vùng tăng 99,14%, mức lương cơ sở tăng 29,56%; chi phí điện năng tăng 29,7%; các loại thuế, phí cũng đều đã điều chỉnh tăng như: Thuế Tài nguyên khai thác nước ngầm tăng từ 3% đến 5%, chi phí thuế tài nguyên tăng 122,2%; chi phí dịch vụ môi trường rừng tăng 30%; từ năm 2017, Chính phủ còn bổ sung thuế khai thác tài nguyên nước theo quy định của Chính phủ (từ năm 2017).

Theo Sở Tài chính Hà Nội, mức tăng theo phương án điều chỉnh mới cơ bản không tác động nhiều tới thu nhập của người dân, đối tượng sử dụng nước sạch sinh hoạt khi số tiền phải chi thêm theo nhu cầu tiêu dùng thực tế đối với hộ gia đình tại Hà Nội ở khu vực nội thành khoảng 15.000- 26.000 đồng/tháng, khu vực nông thôn khoảng 10.000- 13.000 đồng/tháng.

Phương án điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch sinh hoạt như sau:

TT

Mục đích sử dụng nước

Giá bán lẻ nước sạch sinh hoạt (đồng/m3)

Từ 01/7/2023

Từ 01/01/2024

I

Sinh hoạt các hộ dân cư

 

 

1

Mức đến 10 m3 đầu tiên (hộ/tháng)

 

 

 

Hộ dân thuộc diện gia đình chính sách,hộ nghèo, hộ cận nghèo

5.973

5.973

 

Các đối tượng hộ dân cư khác

7.500

8.500

2

Từ trên 10-20 m3 (hộ/tháng)

8.800

9.900

3

Từ trên 20-30m3 (hộ/tháng)

12.000

16.000

4

Trên 30m3 (hộ/tháng)

24.000

27.000

II

Cơ quan hành chính sự nghiệp

12.000

13.500

III

Đơn vị sự nghiệp, phục vụ công cộng

12.000

13.500

V

Hoạt động sản xuất vật chất

15.000

16.000

VI

Kinh doanh dịch vụ

27.000

29.000

Đối với hộ dân thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, mức giá nước sạch áp dụng tại mức sử dụng nước sạch 10 m3 đầu tiên là 5.973 đồng/m3 (mức giá này giữ nguyên theo mức giá nước sạch tại Quyết định 38/2013/QĐ-UBND). Đối với người dân tại khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, khu vực bị ảnh hưởng môi trường có khó khăn được tiếp cận nước sạch như khu vực người dân tại vùng ảnh hưởng môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và người dân khu vực bị ảnh hưởng bãi rác Xuân Sơn: Thành phố có cơ chế hỗ trợ để đảm bảo sức khỏe và sinh hoạt của người dân khu vực này../.

Các nguyên tắc tính giá nước sạch; hiệu quả của phương án điều chỉnh giá nước

- Việc điều chỉnh giá tiêu thụ nước sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội là xuất phát từ những nhu cầu cấp thiết thực tế, phù hợp với chủ trương của nhà nước về đẩy mạnh công tác quản lý cấp nước và tiêu thụ nước sạch và chủ trương xã hội hóa công tác sản xuất kinh doanh nước sạch.

- Mức tăng theo lộ trình, cơ bản không tác động nhiều thu nhập của người dân, đối tượng sử dụng nước sạch sinh hoạt

- Các hộ dân ở vùng nông thôn  cũng được cung cấp nước sạch và đảm bảo mặt bằng giá giữa khu vực thành thị và nông thôn

- Chất lượng nguồn nước sạch sinh hoạt được nâng cao, sức khoẻ người dân ở các khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được cải thiện./. 

.

 

Nhóm PV