Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc với cử tri Hà Nội.


Sáng 14/10, trong chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội ở đơn vị bầu cử số 1 thành phố (TP) Hà Nội đã tiếp xúc cử tri 3 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ nhằm thông báo nội dung, chương trình kỳ họp và lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cùng dự có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, Trung tướng Trần Việt Khoa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Giám đốc Học viện Quốc phòng đã báo cáo nội dung dự kiến của Chương trình kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV. Dự kiến kỳ họp sẽ khai mạc vào ngày 20/10/2020.

Kỳ họp tiến hành theo 2 đợt. Đợt 1, Quốc hội họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ nhà Quốc hội đến 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ ngày 20-27/10. Theo đó, Đại biểu Quốc hội ở địa phương sẽ tham dự ở điểm cầu tại địa phương mình. Đại biểu Quốc hội công tác tại các cơ quan trung ương tham dự tại Hội trường Diên Hồng, nhà Quốc hội. Đợt 2, Quốc hội họp tập trung tại nhà Quốc hội từ ngày 2-17/11.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 6 dự án luật; xem xét, quyết định nhiều nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; thảo luận, góp ý về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; Quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử Quốc hội khoá XV, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021...

Tiếp đó, đại biểu Trần Thị Phương Hoa, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy báo cáo kết quả trả lời kiến nghị của cử tri tại kỳ tiếp xúc trước.


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu Quốc hội ở đơ vị bầu cử số 1.


Tại hội nghị, các cử tri đánh giá cao quá trình chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Cử tri mong muốn, với nhãn quan chiến lược, phẩm chất đạo đức chính trị trong sáng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp tục đồng hành trong đội ngũ, đưa cách mạng Việt Nam đến thắng lợi.

Vấn đề về phòng, chống tham nhũng vẫn được các cử tri đề cập nhiều nhất. Các cử tri nhấn mạnh, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, không có vùng cấm. Một số vụ việc như thuốc chữa bệnh giả, tiêu cực trong đấu thầu trang thiết bị y tế, gian lận thi cử, rửa tiền hay chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước… tuy chỉ là những trường hợp cá biệt nhưng cho thấy có những lỗ hổng trong công tác nhân sự cần rút kinh nghiệm cho Đại hội XIII của Đảng. Phải loại ra khỏi bộ máy những cán bộ có tham vọng cá nhân, tham vọng quyền lực, lôi kéo người nhà, người cùng địa phương, người trong lợi ích nhóm… để tạo vây cánh, "chống" phải kiên quyết, "lò" cần nóng hơn nữa…

Cùng với đó, vấn đề về xây dựng, khai thác và tận dụng tiềm năng của sông Hồng, vùng ven sông Hồng để phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội cũng được cử tri đặc biệt quan tâm và gửi kiến nghị đến Đoàn Đại biểu Quốc hội. Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường sông, hồ; vấn đề ùn ứ rác thải; ô nhiễm môi trường cũng được các cử tri đề cập và mong muốn Thành phố sớm có các giải pháp để xử lý triệt để những tồn tại này….

Đại diện UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngoc Anh phát biểu tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các cử tri. Đồng thời khẳng định, các vấn đề cử tri nêu đều rất sát sườn với TP Hà Nội, gắn với nhiều vấn đề lớn của Thủ đô. Lãnh đạo UBND TP Hà Nội nhấn mạnh sẽ ghi nhận đầy đủ các vấn đề để đưa ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội.


Sau khi lắng nghe ý kiến của các cử tri, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, cử tri đã phản ánh nhiều nội dung ngắn gọn, súc tích, trách nhiệm. Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước một lần nữa khẳng định chưa bao giờ cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín của đất nước lớn như hiện nay. Hà Nội cũng chưa bao giờ có quy mô lớn như hiện tại với dân số đông, tập trung tinh hoa trí tuệ của cả nước. Do đo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, Hà Nội phải là tiêu biểu cho cả nước, để các địa phương khác học tập, để thế giới trông vào. Để thực hiện được điều này, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô là rất lớn.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư cho rằng quản lý đô thị Hà Nội thực sự là vấn đề khó, nhất là các vấn đề về đô thị, dân cư còn có nhiều ý kiến khác nhau, không thống nhất nên giải quyết khó khăn. Nhắc đến sông Tô Lịch, Tổng Bí thư đánh giá sau nhiều năm vẫn đen ngòm, bãi rác Nam Sơn vẫn còn bất cập, một số công việc giải quyết còn chậm chạp như công trình số 8B Lê Trực nói phạt đi nhưng mãi chẳng phạt được, giải phóng mặt bằng không “ông” nào chịu đi.…

Để giải quyết những vấn đề phức tạp của Thủ đô, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng lãnh đạo Hà Nội phải bản lĩnh, có phương pháp và đặc biệt là phải đoàn kết, tất cả phải cùng một khối thì mới làm được. Đã nói thì phải làm, đã đề ra thì phải thực hiện để xứng đáng là Thủ đô. Hà Nội cần cố gắng hơn nữa, đặc biệt trong công tác quy hoạch, quản lý đô thị, các vấn đề được người dân quan tâm.../.

Thu Hà