Quang cảnh Hội nghị. 


Ngày 6/10, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND TP với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã quý 3/2023. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu.

9 tháng năm 2023, HĐND các cấp TP Hà Nội đã tiếp tục phát huy hiệu quả trí tuệ tập thể, dân chủ thảo luận, bàn bạc, tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương.

HĐND TP đã tổ chức 3 kỳ họp (2 kỳ họp chuyên đề) để kịp thời xem xét, quyết định các nhiệm vụ theo thẩm quyền; HĐND các quận, huyện, thị xã tổ chức 84 kỳ họp (trong đó 30 kỳ họp thường lệ, 54 kỳ họp chuyên đề). Các nghị quyết ban hành phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển. Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND được duy trì, để lại những dấu ấn tốt đẹp trong cử tri và nhân dân Thủ đô cũng như của cả nước.

Trong 9 tháng qua, HĐND TP đã thực hiện 88/91 nội dung theo chương trình đề ra; có 3 nội dung điều chỉnh tiến độ cho phù hợp thực tiễn và 55 nội dung công việc phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của thành phố.

Thường trực HĐND cấp huyện cũng đã xây dựng kế hoạch công tác của Thường trực HĐND, ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND ngay từ đầu năm, đồng thời tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng; tập trung chỉ đạo các giải pháp tiếp tục đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng theo Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và những định hướng của Thường trực HĐND thành phố, chỉ đạo của cấp ủy địa phương. Công tác phối hợp chỉ đạo, triển khai các hoạt động giữa tổ đại biểu HĐND thành phố với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã ngày càng chặt chẽ, việc giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân đạt hiệu quả cao.

Hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu HĐND TP, HĐND quận, huyện, thị xã bảo đảm đúng luật và tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, được triển khai linh hoạt, phù hợp tình hình thực tiễn của thành phố, địa phương. Các đoàn giám sát, khảo sát được thực hiện với các hình thức phù hợp, tạo sự đa dạng, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm và chuyên môn của các đơn vị, cá nhân.

Về kết quả thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, mặc dù không tổ chức HĐND tại 175 phường, đồng thời với ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh phức tạp, nhưng HĐND các cấp thành phố đã tổ chức 7.384 kỳ họp, thực hiện 4.693 cuộc giám sát, khảo sát và 451 phiên chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND.

Về chất vấn, giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND, các đại biểu cũng đã làm rõ kết quả thực hiện và kinh nghiệm trong việc tổ chức chất vấn, giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND, việc lựa chọn các vấn đề, đối tượng chất vấn, giải trình. Một hạn chế được chỉ ra là hoạt động chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND các cấp thời gian đầu khi thực hiện Luật còn lúng túng; phương pháp, cách thức tổ chức mỗi nơi lại khác nhau, hoạt động chất vấn tại phiên họp của Thường trực HĐND giữa hai kỳ họp chưa được thực hiện nhiều.

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã: Long Biên, Nam Từ Liêm, Đông Anh, Sơn Tây, Ba Vì… đã đánh giá bổ sung vào kết quả hoạt động của HĐND các cấp, đồng thời cũng đề xuất một số giải pháp thiết thực đối với các hoạt động trong thời gian tới.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị. 


Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao những kinh nghiệm, cách làm hay của các quận, huyện, thị xã trong hoạt động giám sát của HĐND các cấp. Đồng chí lưu ý đây là nội dung quan trọng, liên quan đến tổng kết Luật Giám sát của Quốc và HĐND, vì thế đề nghị các đơn vị tiếp tục tổng hợp, nghiên cứu kỹ từ thực tế hoạt động tại địa phương để đóng góp ý kiến.

Đối với việc lấy phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị rà soát công tác chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm để kịp thời gian, đảm bảo quy định về đối tượng, cách thức tiến hành.

Nhấn mạnh năm 2023 là năm có ý nghĩa rất quan trọng - năm bản lề với khối lượng công việc lớn, trong khi thời gian không còn nhiều, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội đề nghị HĐND các cấp tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, cấp ủy các cấp và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan để hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2023. Đặc biệt, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quan tâm tới đầu tư 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa và đôn đốc để UBND cùng cấp trình phương án triển khai tại kỳ họp cuối năm của HĐND quận, huyện, thị xã. Cùng với đó, rà soát các chỉ tiêu, mục tiêu theo Đề án 15-ĐA/TU để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình.

Để chuẩn bị điều kiện để tổ chức tốt kỳ họp vào cuối năm, Chủ tịch HĐND TP đề nghị HĐND quận, huyện, thị xã theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc HĐND các xã, thị trấn trong hoạt động; triển khai các phong trào thi đua để đạt được nhiệm vụ. Cùng đó, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, công tác tiếp công dân.../.  

Trung Anh