20:16 20/08/2021
print  

Đảm bảo nguồn cung, người dân không cần tích trữ hàng hóa

(ĐCSVN) - Qua gần 2 đợt giãn cách, Hà Nội luôn bảo đảm đầy đủ nguồn cung hàng hóa cho người dân, đồng thời triển khai các giải pháp sẵn sàng đáp ứng với tình hình dịch bệnh. Dù trong tình huống nào vẫn bảo đảm hàng hóa. Người dân hoàn toàn yên tâm không phải tích trữ.


Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan thông tin tại buổi cung cấp thông tin- Ảnh: Minh Khuê

Chia sẻ tại cuộc họp cung cấp thông tin chiều 20/8, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thành phố Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Để đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết, Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt các hệ thống phân phối dự trữ hàng hóa tăng gấp 3 lần so với tháng bình thường và dự trữ trong 3 tháng.

Quá trình triển khai cũng có vướng mắc khi chợ đầu mối, dân sinh, một số hệ thống cửa hàng tiện lợi dừng hoạt động, thời điểm cao nhất là 34 chợ, 65 cửa hàng tiện lợi đóng cửa ảnh hưởng đến nguồn cung. Tuy nhiên, Thành phố chủ động triển khai các giải pháp sẵn sàng đáp ứng với tình hình dịch bệnh; chủ động điều phối hàng hóa theo dự báo dịch bệnh, điều phối xe chở hàng đến địa bàn có tâm dịch, đưa hàng vào hệ thống chợ, hệ thống phân phối.

Bên cạnh đó ban hành văn bản quyết định trưng tập 5 địa điểm tại ngoại thành để giãn cách các chợ đầu mối.

Đối với doanh nghiệp có hệ thống phân phối, Thành phố luôn chỉ đạo doanh nghiệp dự trữ hàng hóa tăng 30% tại các kho hàng, dự trữ hàng hóa tại quầy kệ tăng 50% để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Các hệ thống phân phối cũng đa dạng các hình thức bán hàng (bán online trên nền tảng thương mại điện tử, bán hàng combo, đi chợ hộ, tổ chức bán hàng lưu động, đăng ký phục vụ 24/24/7....) để phục vụ nhân dân.

Các quận, huyện, thị xã đã xây dựng phương án tổ chức triển khai điểm bán hàng lưu động. Đến nay đã có 9 quận đã tổ chức 45 điểm bán hàng lưu động, 63 điểm bán hàng dã chiến phục vụ nhân dân. Một số quận đã lập nhóm Zalo giữa nhân dân trên địa bàn với các đơn vị phân phối để thực hiện giao dịch mua bán hàng hóa thuận tiện, hạn chế đi lại.

Siêu thị mini 0 đồng hỗ trợ người nghèo, công nhân lao động trên địa bàn Thành phố - Ảnh: Hoa Hiền

Đáng chú ý, Sở Công Thương đã đồng hành cùng Thành đoàn Hà Nội, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ và Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức chương trình “Siêu thị mini 0 đồng- Hà Nội trái tim hồng” để hỗ trợ người nghèo, công nhân lao động trên địa bàn Thành phố. Đến nay đã tổ chức 5 siêu thị 0 đồng và dự kiến tiếp tục mở thêm 18 điểm trong thời gian tới.

Ngoài việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn, Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục hỗ trợ các tỉnh, thành phố tiêu thụ sản phẩm dư cung, đang khó khăn trong tiêu thụ.

8 tháng đầu năm đã hỗ trợ tiêu thụ trên 600.000 tấn hàng các loại cho 28 tỉnh, thành phố; bố trí 24 điểm cố định cho các tỉnh đưa hàng về bán. Hiện nay đang tiếp nhận đề nghị hỗ trợ tiêu thụ của trên 30 tỉnh, thành phố với trên 100 mặt hàng nông sản thực phẩm, thủy hải sản…

Về lưu thông vận chuyển, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, thành phố đã chỉ đạo cấp mã QR code đăng ký “luồng xanh” cho 2.192 xe ô tô vận chuyển hàng hóa lĩnh vực công thương, cấp mã xác nhận cho 9.822 xe mô tô, xe hai bánh phục vụ giao nhận hàng hóa thiết yếu của các doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp thương mại điện tử.

Các hệ thống phân phối, siêu thi luôn đầy ắp hàng hoá đảm bảo cung ứng hàng hóa - Ảnh: Minh Khuê

Có thể khẳng định, qua 28 ngày thực hiện giãn cách xã hội, thành phố Hà Nội đã đáp ứng đầy đủ hàng hóa phục vụ nhân dân. Mặc dù có một số chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị đóng cửa nhưng chính quyền và hệ thống phân phối đã triển khai các hình thức cung ứng hàng hóa đa dạng đến người dân, hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định, người dân mua bán thuận tiện, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu nhân dân.

“Dù trong tình huống nào vẫn bảo đảm hàng hóa, người dân hoàn toàn yên tâm không phải tích trữ thực phẩm", Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan khẳng định./.

Minh Khuê
  

  • Tin đọc nhiều