Quang cảnh hội nghị. 


Ngày 19/11, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành  phố (TP), Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 3, đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 30 điểm cầu các phường thuộc 03 quận: Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và Cầu Giấy. 

Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải; đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành của TP và lãnh đạo, cử tri 03 quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, cử tri ghi nhận và đánh giá rất cao về sự đổi mới, trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội khoá XV. Công tác chuẩn bị các điều kiện cho kỳ họp chu đáo, nghiêm túc và chất lượng. Do điều kiện dịch bệnh với đợt họp trực tuyến và trực tiếp nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo, đúng nguyên tắc và tập trung cao, đã có nhiều ý kiến thảo luận ở tổ, tại hội trường với số lượng nhiều hơn các kỳ họp trước. Các ý kiến chuẩn bị chất lượng, sâu sắc, toàn diện, sát với tình hình thực tế ở từng địa phương, nhiều ý kiến nhận xét của cử tri. Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội thực sự đã đến với cử tri, gần gũi, sát với cử tri và cuộc sống của nhân dân.

Đặc biệt, cử tri hoan nghênh việc Quốc hội quyết định giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân. Theo đó, cử tri đề nghị Quốc hội giám sát cần tập trung vào lĩnh vực có nhiều đơn thư: Đất đai, tài chính, mua sắm, tài sản công, vật tư y tế; cần tập trung làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cấp trên trực tiếp trong việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo để xảy ra sai phạm. Cử tri cũng đề nghị Quốc hội tiếp tục giám sát các dự án “treo” kéo dài gây bức xúc cho người dân; sớm tổng kết đánh giá việc thực hiện các gói hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 của Chính phủ.

Các cử tri đề nghị các đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm, kiến nghị với ngành Y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, để trẻ em sớm được trở lại trường học...

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền, đồng thời trả lời một số nội dung liên quan đến công tác quản lý đô thị, đất đai, dân cư, an sinh xã hội, tạo việc làm cho người lao động, tiêm vắc xin cho người dân và phương án cho học sinh sớm trở lại trường…Đối với kiến nghị của cử tri về tiêm vắc xin cho trẻ em tử 12-17 tuổi, Phó Chủ tịch Hà Minh Hải cho biết, Thành phố đã ban hành tiêu chí trường học an toàn, ban hành kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi trong năm 2021-2022. Thành phố cũng đã ban hành kế hoạch cho học sinh trở lại trường để các quận, huyện, thị xã căn cứ vào lộ trình trên nguyên tắc bảo đảm an toàn mới cho học sinh đến trường.

Liên quan đến kiến nghị đưa chính sách vào cuộc sống, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, thời gian tới, UBND TP sẽ đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách, việc sửa đổi chính sách bấp cập...đến người dân; tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong, xây dựng cơ chế thu thập thông tin từ người dân, từ cơ sở để tháo gỡ, hoặc kiến nghị tháo gỡ cho kịp thời, để đưa chính sách đi vào cuộc sống nhanh hơn nữa.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu các ý kiến cử tri. 


Phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, kỳ họp thứ 2 của Quốc hội diễn ra thời gian ngắn, song các nội dung được Quốc hội thảo luận rất sôi nổi và chất lượng, được coi là kỳ họp đổi mới về kết cấu chương trình khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Ở kỳ họp này, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cũng đã thảo luận sôi nổi, chất vấn có trách nhiệm với 68 lượt đại biểu quốc hội thảo luận và 16 lượt đại biểu tranh luận tại phiên chất vấn.

 Ghi nhận đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị UBND TP và các Sở, ngành, quận tổng hợp các kiến nghị cử tri và sớm xem xét, trả lời theo thẩm quyền.

Trao đổi về một số tình hình của TP Hà Nội với cử tri, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, TP đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế-xã hội, từng bước thích ứng an toàn với dịch bệnh. Ngoài triển khai tốt các chính sách của Trung ương, TP còn ban hành các chính sách đặc thù để hỗ trợ các đối tượng ảnh hưởng do dịch COVID-19. Đến nay, chiến dịch tiêm chủng của TP đã đạt ở mức cao, trong đó, mũi 1 tiêm đạt 93,1%, mũi 2 tiêm đạt hơn 66%.

Thời gian tới, Thành phố sẽ tập trung đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch; xây dựng giải pháp phục hồi phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp… Đặc biệt, Thành phố tiếp tục đề nghị Trung ương quan tâm để Hà Nội có nguồn vắc xin triển khai tiêm cho học sinh, sớm đưa học sinh đến trường theo lộ trình, kế hoạch trên cơ sở an toàn là số một.

Nhấn mạnh thời gian thực hiện nhiệm vụ từ nay đến hết năm 2021 không nhiều, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo 3 quận: Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm nắm bắt các kiến nghị của cử tri, có giải pháp phù hợp, triển khai các chính sách của Trung ương, Thành phố thực chất, định lượng được kết quả; tiếp tục quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị của cử tri…/.

Trung Anh