Các đại biểu tham dự hội nghị.

 

Ngày  5/1, Thành uỷ Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội; Hoàng Văn Trà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương.

Năm 2023, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Thành phố Hà Nội tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Tạo điều kiện để Ủy ban kiểm tra Thành ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Kịp thời ban hành và triển khai hoàn thành kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2023.

Trọng tâm kiểm tra, giám sát của các cấp ủy Đảng là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các chương trình công tác toàn khoá; việc thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; công tác cán bộ; chú trọng kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng gắn với trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.

Công tác giám sát chuyên đề tập trung vào việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy và công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị. Kịp thời giám sát công tác quản lý đất đai ở những địa bàn có Dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô đi qua. Công tác thi hành kỷ luật được thực hiện công minh, chính xác, kịp thời.

Cụ thể, Ban Thường vụ Thành uỷ triển khai 2 cuộc kiểm tra (đối với 62 tổ chức đảng, 10 đảng viên) theo kế hoạch năm 2023 và 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (đối với 4 tổ chức Đảng).

Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 145 tổ chức Đảng và 360 đảng viên. Đã kiểm tra xong và kết luận 78 tổ chức Đảng và 264 đảng viên có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 15 tổ chức Đảng và 138 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 1.719 tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Đối với việc giám sát tổ chức Đảng, đảng viên, riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, cấp uỷ, Ủy ban kiểm tra cấp uỷ của 7 địa phương có Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua đã tăng cường giám sát thường xuyên, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, ngăn ngừa vi phạm.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội cho 10 tập thể có thành tích.

 

Về giám sát chuyên đề, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội triển khai 1 cuộc giám sát theo kế hoạch. Các quận, huyện, thị uỷ và đảng uỷ trực thuộc giám sát 222 lượt tổ chức đảng và 263 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Thành phố đã tổ chức giám sát đối với 1.339 lượt tổ chức đảng và 1.456 đảng viên.

Công tác thi hành kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên đã được cấp uỷ, Ủy ban kiểm tra các cấp xem xét, giải quyết kịp thời, đồng bộ. Trong quá trình xem xét thi hành kỷ luật, Ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện đúng phương hướng, phương châm, quy định của Đảng…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Hoàng Văn Trà đánh giá, năm 2023, Thành phố Hà Nội đã đạt nhiều thành tích trên các mặt công tác. Trong đó, công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục đạt nhiều thành tích và kết quả nội bật. Theo đó, công tác kiểm tra, giám sát bám sát, kịp thời nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Thành phố và từng cơ quan, đơn vị. Hoàn thành khối lượng công việc lớn hơn so với năm trước; hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát được nâng lên…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận và biểu dương những kết quả ngành kiểm tra đảng của Đảng bộ Thành phố đã đạt được trong năm 2023 với kết quả toàn diện trên các mặt công tác. Đồng thời nhấn mạnh năm 2024 là năm tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu, tổ chức thực hiện kết luận của các đoàn kiểm tra của cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp, đặc biệt là các kết luận sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Ngoài ra, tiếp tục tập trung kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các lĩnh vực, khu vực dễ xảy ra tiêu cực, sai sót, như: quản lý sử dụng tài chính công, tài cản công, quy hoạch quản lý đất đai, trật tự xây dựng, công tác cán bộ, khối nội chính. Tiếp tục tăng cường nâng cao chất lượng công tác giám sát, coi đây là việc thường xuyên, có tính phòng ngừa để kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn những hành vi, nội dung chưa đúng. Sớm tổ chức các nội dung này để đề xuất với Thành phố khắc phục các tồn tại trong các lĩnh vực đó. Công tác kiểm tra tiếp tục làm tốt việc "đi trước, mở đường" trong phát hiện vi phạm và thực hiện giám sát mở rộng để tập trung vào phòng ngừa vi phạm. Tham mưu thực hiện tốt và sớm kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 mà Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đã thông qua, gồm 2 cuộc giám sát và 1 cuộc kiểm tra.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, các đơn vị thường xuyên tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy để sớm phát hiện những vấn đề có biểu hiện vi phạm đã được Trung ương cảnh báo, chỉ ra, để ngành kiểm tra đảng sớm vào cuộc, đề xuất....

Nhân dịp này, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội cho 10 tập thể. Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành uỷ Hoàng Trọng Quyết trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội cho 10 cá nhân. Ủy ban kiểm tra Thành uỷ tặng Giấy khen cho 22 tập thể và 22 cá nhân./.

Nam Khánh