Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội chúc mừng Ban Dân vận Trung ương nhân Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng. 


Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2020), ngày 2/10, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức gặp mặt đại diện các thế hệ cán bộ làm công tác dân vận qua các thời kỳ; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác dân vận 5 năm (2015-2020) và phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020; trao giải Cuộc thi viết về điển hình dân vận khéo năm 2020.

Dự buổi gặp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn… cùng đại diện các thế hệ cán bộ làm công tác dân vận qua các thời kỳ.

Công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu


Trình bày diễn văn tại buổi lễ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến khẳng định, truyền thống công tác Dân vận của Đảng được gắn liền với sự ra đời và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trải qua từng thời kỳ cách mạng, Đảng ta luôn luôn đặt công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm tập hợp, tuyên truyền, giáo dục quần chúng nhân dân thành một lực lượng to lớn, đông đảo, đoàn kết xung quanh Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cùng với truyền thống của công tác dân vận cả nước, đội ngũ làm công tác dân vận của thành phố Hà Nội luôn phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, truyền thống của Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng; luôn là lực lượng tham mưu chủ yếu cho Đảng bộ thành phố về công tác dân vận, góp phần quan trọng vào việc ổn định chính trị và tạo sự đồng thuận xã hội.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, cùng với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, công tác dân vận của Đảng bộ thành phố Hà Nội từng bước được đổi mới, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, qua đó đã tạo sự thống nhất, đồng thuận, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và thành phố.

Nhất là sau hơn 12 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, công tác dân vận của Đảng bộ Thành phố không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức, bám sát nhiệm vụ trọng tâm để kịp thời tham mưu, triển khai bằng các việc làm thiết thực, hiệu quả, như xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh thực hiện giám sát, phản biện xã hội; tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân...


Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp công tác dân vận của Đảng” cho các cá nhân. 



Đặc biệt, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được các cấp, các ngành tích cực thực hiện, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ năm 2009 đến nay, toàn Thành phố có 78.494 mô hình “Dân vận khéo” được đăng ký, trong đó có 17.114 mô hình được công nhận, biểu dương và khen thưởng...

Nắm chắc bài học “Tin dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân”

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trân trọng cảm ơn những cống hiến của các thế hệ cán bộ dân vận Thủ đô; đồng thời, chúc mừng những kết quả công tác dân vận đã đạt được, khẳng định những kết quả đó đóng góp tích cực, quan trọng vào thành tựu chung của Đảng bộ Thành phố trong những năm qua.

Nhấn mạnh công cuộc đổi mới và phát triển Thủ đô đang đặt ra nhiều vấn đề mới, đòi hỏi công tác dân vận cần không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức thực hiện, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị ngành Dân vận Thủ đô trước hết phải thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân” và nắm chắc bài học “Tin dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân, có trách nhiệm với dân”.

Hệ thống dân vận cần tiếp tục tham mưu cho cấp ủy triển khai toàn diện các nhiệm vụ công tác dân vận, nhất là các quy định của Trung ương, Thành phố về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; và “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị”.

Đồng thời cần tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức thực hiện; nắm chắc tình hình nhân dân, nhất là các vấn đề bức xúc trong các tầng lớp nhân dân để kịp thời tham mưu giải quyết, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân và tăng cường sự đồng thuận của xã hội, đồng thời củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng.


Lãnh đạo Thành phố tặng hoa chúc mừng 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng. 



Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng  cũng đề nghị phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về công tác dân vận, nhất là tăng cường đối thoại, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của MTTQ, của nhân dân để giải quyết kịp thời các vấn đề dân sinh bức xúc. Tăng cường hơn nữa công tác dân vận của cơ quan nhà nước và lực lượng vũ trang, gắn với cải cách hành chính, xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ dân vận từ Thành phố đến cơ sở có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lòng nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với công tác vận động quần chúng...

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng tin tưởng, với truyền thống 90 năm xây dựng và phát triển, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức ngành Dân vận sẽ tiếp tục phát huy truyền thống quý báu được hun đúc 90 năm qua, giữ vững phẩm chất của người cộng sản, tăng cường đoàn kết, nỗ lực phấn đấu cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Nhân dịp này, Ban Dân vận Trung ương đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp công tác dân vận” cho 16 cá nhân. Ban Thường vụ Thành ủy và UBND Thành phố đã tặng Bằng khen cho 20 tập thể, 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận 5 năm (2015-2020) và phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020. Ngoài ra, Ban Dân vận Thành ủy cũng trao 20 giải thưởng cho các tác giả xuất sắc tham gia Cuộc thi viết về điển hình “Dân vận khéo”;  trao tặng 58 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận” cho các cá nhân tiêu biểu…/.

Tin, ảnh: Nam Khánh