Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm. 


Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, sinh năm 1956 tại xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình (thế danh Đặng Minh Châu). Ông xuất gia từ năm 14 tuổi và được tấn phong Hòa thượng năm 2012. Là một nhà tu hành, trong nhiều năm qua, không chỉ tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, Hòa thượng còn có nhiều đóng góp nhằm thúc đẩy đoàn kết các tôn giáo, cùng nhau chung sức xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh.

Đáng chú ý, trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, khuôn viên chùa Bằng tại phố Bằng Liệt, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai đã trở thành địa chỉ thân thuộc với nhiều người nghèo, lao động ngoại tỉnh bị mắc kẹt, sinh viên thuê trọ gặp khó khăn do dịch COVID-19 trên địa bàn… Những ngày đó, Hòa thượng cùng một số đệ tử tự tay chuẩn bị khoảng 30 suất quà/ngày, cao điểm là 130 suất là những mớ rau, chai dầu, cân gạo… có trị giá khoảng 500 nghìn đồng để kịp thời hỗ trợ cho các gia đình gặp khó khăn. Tính chung trong đợt giãn cách vừa qua, chùa Bằng đã hỗ trợ 1.115 suất quà đến các đối tượng yếu thế.

Chia sẻ về những việc làm ý nghĩa này, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm bộc bạch, thời điểm cuối tháng 7, khi Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ ra lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống dịch thì Hòa thượng có ý tưởng dùng công nghệ thông tin để làm từ thiện. Ngay lập tức nhà chùa đã sử dụng tiền tiết kiệm và kêu gọi các nhà hảo tâm, phật tử cùng chung tay góp sức để giúp đỡ người dân trong lúc khó khăn, dịch bệnh. Đây là một giai đoạn khó khăn đối với các tăng ni, Phật tử nhà chùa, song ai cũng cảm thấy hạnh phúc khi được chia sẻ với những mảnh đời còn gặp nhiều khốn khó.

Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội trong đại dịch COVID-19, trong nhiều năm qua, Hòa thượng trực tiếp cùng tăng, ni tham gia nhiều chương trình an sinh, từ thiện xã hội như thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo ở một số bệnh viện, trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, thân nhân liệt sĩ, người già neo đơn… tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Trên cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm luôn tích cực kêu gọi tăng ni, Phật tử chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là thực hiện tốt Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, đoàn kết các tôn giáo, cùng Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động góp phần xây dựng Thủ đô, đất nước.

Không chỉ có tấm lòng “Từ bi, hỷ xả, vô ngã, vị tha” của Bồ tát, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm còn là người mẫu mực trong thực hiện giáo lý nhà Phật. Trong các phát biểu với Phật tử, Hòa thượng luôn nhấn mạnh, là một công dân sống trên địa bàn Thủ đô, chúng ta có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện tốt các chủ trương của thành phố đề ra…


Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm tặng quà cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực cầu Thanh Trì. 


“Trong thời đại ngày nay, hòa cùng sự phát triển của đất nước, tăng ni cần kế thừa và phát huy truyền thống của Phật giáo Việt Nam, đồng hành cùng Nhân dân cả nước tiến hành công cuộc đổi mới trong tinh thần hòa hợp, đoàn kết. Cùng với đó, tăng ni cần quan tâm hướng dẫn tín đồ, phật tử sinh hoạt theo đúng chính pháp, xây dựng cuộc sống lành mạnh và có những hoạt động đáp ứng nhu cầu của đông đảo phật tử, góp phần làm cho Giáo hội trang nghiêm, ngày càng phát triển trong lòng dân tộc” –Hòa thượng nói, đồng thời cho biết, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là một thành viên tích cực của MTTQ Việt Nam, đồng hành, gắn bó với khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tiếp tục phát huy thế mạnh sẵn có, phấn đấu nỗ lực cống hiến xây dựng một xã hội an lạc và hạnh phúc.

Với vị thế, uy tín của mình, hòa thượng Thích Bảo Nghiêm được cử tri Thủ đô tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội các khóa XIII, XIV, XV, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố nhiều khóa liền. Chia sẻ về những đóng góp cho Thủ đô trên cương vị đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Hòa thượng bày tỏ vinh dự khi cả 3 khóa của Quốc hội đều ứng cử và trúng cử tại Hà Nội.

“Trong các nhiệm kỳ qua, tôi luôn thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội cũng như chương trình hành động khi ứng cử đại biểu Quốc hội. Đó là tham gia đầy đủ các kỳ họp, các hoạt động giám sát của Quốc hội, các hoạt động tiếp xúc cử tri định kỳ, xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt, với tư cách là đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội, tôi luôn có những ý kiến đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô. Trong đó, đáng chú ý là góp tiếng nói trong việc Quốc hội thông qua Luật Thủ đô, rồi Nghị quyết về cơ chế tài chính - ngân sách đặc thù đối với Hà Nội”.

Nói về những cống hiến của Hòa thượng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương chia sẻ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm có nhiều đóng góp trong việc đẩy mạnh công tác xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thể hiện rõ vai trò Phật giáo luôn đồng hành cùng Thủ đô trong mọi hoạt động,  nhất là việc triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; tuyên truyền, vận động chức sắc, tín đồ các tôn giáo và đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường sự đồng thuận xã hội…

Với những cống hiến của mình, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Đại đoàn kết dân tộc năm 2011; Huân chương Lao động hạng Ba năm 2017; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen các năm 2007, 2008, 2011; Kỷ niệm chương Đại đoàn kết dân tộc năm 2015; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Dân vận năm 2015; Kỷ niệm chương Vì Hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc năm 2020; Kỷ niệm chương hoạt động Quốc hội năm 2021; Bằng khen và Huy hiệu Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô năm 2018…

Năm 2021, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm vinh dự là 1 trong 9 cá nhân được vinh danh "Công dân thủ đô ưu tú". 


Đặc biệt nhất, năm 2021, ông là một trong 9 cá nhân được vinh dự tặng thưởng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú". Bày tỏ về niềm vui lớn lao này, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho biết, sẽ nỗ lực hơn nữa để tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự phát triển giàu đẹp của Thủ đô trong thời gian tới. Trách nhiệm đó không chỉ thể hiện ở một đại biểu Quốc hội, một tu sĩ mà còn với tư cách là một “Công dân ưu tú của Thủ đô”./.

Nam Khánh