Cụm thi đua số 4 ký kết chương trình giao ước thi đua năm 2022.


Chiều 31/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban của Thường trực Thành ủy với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố (TP), các đoàn thể chính trị - xã hội TP quý I/2022.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn...

Tích cực vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước

 Trong quý I/2022, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị của TP thực hiện tốt chủ đề công tác năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, gắn với đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước theo chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức. Tập hợp, động viên các hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; phối hợp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Đặc biệt, trong quý I/2022, hội viên, đoàn viên và Nhân dân Thủ đô đã ủng hộ qua MTTQ các cấp gần 1,3 tỷ đồng tiền mặt và nhiều hàng hóa, vật tư y tế, nhu yếu phẩm… trị giá hàng chục tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tổ chức chuyển giao đến các địa chỉ cần hỗ trợ. Qua phát động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”, tính đến ngày 30/3/2022, đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ trên 26 tỷ đồng.

MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, gắn với thực hiện chủ đề công tác năm 2022 của thành phố; chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền năm 2022. Các đơn vị cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên, đoàn viên về kiến thức, kỹ năng, nguồn vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp. Cùng với đó là tập trung nắm bắt tình hình nhân dân, tình hình dân tộc, tôn giáo, phối hợp tham mưu, đề xuất cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc...

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội TP đã kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong quý II/2022.

Coi việc thực hiện dân vận trong các cơ quan Nhà nước là một khâu đột phá quan trọng

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh việc thành phố đã bước sang giai đoạn ứng phó an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19, qua đó đề nghị MTTQ và các đoàn thể tập trung tạo nền tảng quan trọng để phục hồi đà tăng trưởng kinh tế, bảo đảm các chỉ tiêu thu ngân sách.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị. 


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết, TP sẽ tập trung triển khai các dự án trọng điểm, các dự án chậm triển khai và tập trung đầu tư vào 3 lĩnh vực (y tế, giáo dục, văn hóa), do đó vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội rất quan trọng, nhất là trong việc đầu tư bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa. Đồng chí đề nghị MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện tốt Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; tăng cường triển khai công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục quan tâm, tham mưu thực hiện Quy chế dân vận của hệ thống chính trị và giám sát việc thực hiện quy chế này. Đặc biệt, cần đẩy mạnh thực hiện dân vận trong các cơ quan Nhà nước và coi đây là một khâu đột phá quan trọng.

Với những kiến nghị của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị các đơn vị có liên quan rà soát các quy định của Trung ương và TP để có những quyết sách phù hợp với đặc thù của từng cơ quan, đơn vị, đặc biệt là với công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển và quy hoạch cán bộ, đáp ứng tốt vai trò, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. 

Tại hội nghị, các đơn vị trong Cụm thi đua MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội đã ký giao ước thi đua năm 2022 với những nội dung như: Phát động triển khai hiệu quả các chương trình của TP; các chương trình ngày kỷ niệm lớn của Thủ đô, đất nước; triển khai hiệu quả các cuộc thi đua do Trung ương, TP phát động; duy trì, đẩy mạnh hoạt động của hệ thống chính trị trong các phong trào thi đua; nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng…/.

Thu Hà