Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi giám sát.
Sáng 4/3, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố (TP) Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016-1/7/2021” trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng cho biết, trong thời điểm báo cáo, số lượt tiếp công dân, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tăng so với cùng kỳ. Tổng số lượt công dân đã tiếp trên địa bàn huyện là 23.210 lượt với 3.217 vụ việc. Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được huyện Thanh Trì tiếp nhận là 6.929 đơn, trong đó đơn đủ điều kiện xử lý là 6.110 đơn.
Cụ thể, số đơn khiếu nại thụ lý giải quyết là 471 đơn; đã giải quyết xong theo quy trình và trong thời hạn quy định 469 đơn. Số đơn tố cáo huyện tiếp nhận là 520 đơn, trong đó số đơn đủ điều kiện thụ lý là 349 vụ việc; 100% số vụ việc đủ điều kiện đã được giải quyết. Số đơn tố cáo tiếp nhận ở cấp xã, thị trấn là 86 đơn, trong đó số đơn đủ điều kiện là 84 vụ việc; 100% số vụ việc tố cáo ở cấp xã đã được thụ lý và giải quyết.
Phát biểu tại buổi giám sát, các đại biểu nhận định, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Thanh Trì tăng nhanh so với các địa phương khác trên địa bàn thành phố cho thấy hệ quả của tốc độ đô thị hóa cao. Đồng thời cũng cho thấy công tác thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được tăng cường, trình độ dân trí trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, từ số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, huyện Thanh Trì cần nhìn nhận trách nhiệm trong một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài liên quan đến bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất triển khai các dự án; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ đột xuất tại bộ phận tiếp công dân.
Các đại biểu cho rằng, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn còn một số hạn chế, từ đó nảy sinh tình trạng công dân gửi đơn thư vượt cấp, thậm chí chưa chấp hành các văn bản giải quyết đơn đúng pháp luật, hết thẩm quyền, chấm dứt khiếu nại, tố cáo; phân loại, xử lý đơn thư chưa chính xác, quá trình giải quyết chưa xác minh đầy đủ, kết luận chưa đúng bản chất vụ việc nên chưa giải quyết được đơn thư dứt điểm từ cơ sở. Do đó, Thanh Trì cần cần quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Buổi giám sát nhận được nhiều ý kiến phát biểu của các ĐBQH.
Kết luận buổi giám sát, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, hoạt động giám sát nhằm đánh giá đúng, thực chất công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, qua đó phân tích tồn tại, hạn chế, nguyên nhân để có phương án kiến nghị, đề xuất với thành phố, Quốc hội để thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới. Khẳng định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với thành phố, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị huyện Thanh Trì tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp về các chủ trương, chính sách, pháp luật cũng như vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Huyện cũng cần kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, không để trở thành các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người; tăng cường tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật, đẩy mạnh công tác hòa giải tại cơ sở nhằm hạn chế số đơn thư khiếu kiện gia tăng…
Cùng với đó, huyện cần quan tâm đầu tư, tăng cường trang bị cơ sở vật chất, phương tiện, bố trí đủ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân. Đồng thời, huyện có lộ trình, giải pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, quá hạn giải quyết. Trong quá trình đó, các sở, ban, ngành thành phố phối hợp cùng huyện Thanh Trì giải quyết tốt nhất các phản ánh, kiến nghị của công dân…/.