Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo, đúng luật, Thủ đô Hà Nội đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của đất nước.

 

Để đảm bảo tổ chức cuộc bầu cử thành công, an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân, Chủ tịch UBND TP yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, các đơn vị thuộc thành phố, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung cụ thể.

Theo đó, Sở Y tế thường xuyên cập nhật, đánh giá, dự báo tình hình dịch bệnh COVID-19; kịp thời bổ sung phương án ứng phó các tình huống trong phòng, chống dịch phục vụ cuộc bầu cử; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm bầu cử các quận, huyện, thị xã, đặc biệt tại các điểm khu vực cách ly, phong tỏa.

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao được giao phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa công tác tuyên truyền tạo không khí phấn khởi trong toàn dân hướng tới ngày bầu cử; nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm về quyền và nghĩa vụ đi bỏ phiếu của cử tri; gắn công tác tuyên truyền bầu cử với công tác phòng, chống dịch COVID-19; kịp thời xử lý các thông tin xuyên tạc, quan điểm sai trái trên không gian mạng về cuộc bầu cử.

Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và Vụ Thông tin Báo chí (Bộ Ngoại giao) tạo điều kiện, hỗ trợ, hướng dẫn phóng viên, báo chí nước ngoài dự, đưa tin về cuộc bầu cử; quản lý hoạt động của phóng viên báo chí nước ngoài trên địa bàn theo quy định.

UBND TP chỉ đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an TP  tăng cường các biện pháp, nắm chắc tình hình, nhận định, đánh giá, dự báo chính xác âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, có phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử; chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự, Công an cấp huyện duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực chiến đấu và phối hợp hỗ trợ các đơn vị thuộc quận, huyện, thị xã trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phối hợp với Sở Giao thông Vận tải xây dựng phương án, triển khai phân luồng giao thông, đảm bảo trong ngày bầu cử giao thông được an toàn, thông suốt.

Thanh tra TP, Ban Tiếp công dân TP khẩn trương tập trung giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc, địa bàn phức tạp, tránh để phát sinh thành điểm nóng.

Thành phố chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh các điểm, đơn vị bầu cử; đặc biệt là các tuyến phố chính, trên địa bàn được giao quản lý luôn xanh, sạch, đẹp, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày bầu cử.

Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội; Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Đông, Công ty cổ phần Nước sạch Sơn Tây; Công ty cổ phần Nước sạch VIWACO triển khai phương án ứng trực, bảo đảm cung cấp đầy đủ điện, nước trên địa bàn TP trong ngày bầu cử. Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội chủ động các phương án ứng trực, đảm bảo kịp thời thoát nước, không để tình trạng úng ngập trên địa bàn TP trong ngày bầu cử.

Thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã tập trung cao độ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ nay đến ngày bầu cử và công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương kịp thời triển khai các văn bản hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban bầu cử TP, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội về công tác bầu cử. Nắm chắc các diễn biến tình hình mới phát sinh, nhất là tình hình an ninh trật tự và dịch bệnh, dự báo tình hình và chuẩn bị các phương án dự phòng để chủ động xử lý theo đúng quy định.

Đồng thời, có phương án, kịch bản chi tiết, cụ thể cho ngày bầu cử trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là đối với các đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu thực hiện cách ly y tế do dịch bệnh phát sinh. Chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự, Công an cùng cấp xây dựng các kế hoạch, biện pháp, phương án cụ thể bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và tại các khu vực bỏ phiếu, để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng pháp luật và thành công…/.

 

 

Rà soát kỹ lưỡng mọi công việc để ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật

(ĐCSVN) - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến lưu ý thời gian từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, do đó các cơ quan, đơn vị và các tổ bầu cử tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, cần rà soát kỹ lưỡng mọi công việc... để ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật.

Chiều 19/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Phó Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử Thành phố (TP), Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Huyện Chương Mỹ có 249 khu vực bỏ phiếu với tổng 239.812 cử tri, trong đó có 122 cử tri đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở. Công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp được huyện triển khai với tinh thần chủ động, nên các bước, các quy trình đến nay đảm bảo yêu cầu về thời gian và đúng quy định pháp luật.

Theo Ủy ban bầu cử huyện Chương Mỹ, từ nay đến ngày bầu cử 23/5/2021, huyện sẽ tiếp tục triển khai 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử. Chỉ đạo các xã, thị trấn chuẩn bị các phương án cần thiết đảm bảo triển khai thực hiện công tác bầu cử trong tình huống phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tăng cường kiểm tra công tác trang trí, chuẩn bị các điều kiện đảm bảo phòng chống dịch; đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và các điều kiện khác tại các khu vực bỏ phiếu. Huyện cũng sẽ ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình kiểm phiếu.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4, tổ dân phố Xuân Hà, thị trấn Xuân Mai; khu vực bỏ phiếu số 7, thị trấn Xuân Mai; khu vực bỏ phiếu số 4 xã Thủy Xuân Tiên và khu vực bỏ phiếu số 3 (thôn Quan Châm và thôn Khê Than), xã Phú Nghĩa.

Tại các điểm kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận huyện và các xã đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, từ điện, nước, phòng cháy chữa cháy đến phòng, chống dịch COVID-19. Các điểm bỏ phiếu cũng niêm yết công khai ở những vị trí trang trọng danh sách người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng như danh sách cử tri; công tác trang trí, tuyên truyền cổ động trực quan được thực hiện trang trọng, tạo không khí phấn khởi của ngày hội toàn dân.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng đánh giá, các khu vực bỏ phiếu của huyện Chương Mỹ đã xây dựng các kịch bản chi tiết để cử tri đi bầu theo quy trình một chiều, hạn chế tiếp xúc và đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch. Đặc biệt, huyện cũng rất sáng tạo khi bố trí 4 hòm phiếu với 4 màu khác nhau, tương ứng với 4 màu phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND Thành phố, huyện, xã.

 Ghi nhận sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị huyện Chương Mỹ đối với công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến lưu ý thời gian từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, do đó các cơ quan, đơn vị và các tổ bầu cử tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban bầu cử các cấp... để ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật.

Cùng với đó, huyện và các xã, các khu vực bỏ phiếu cần tiếp tục rà soát kỹ lưỡng mọi công việc có liên quan, nhất là cơ sở vật chất, các kịch bản chi tiết, phương án triển khai các hòm phiếu phụ đến cử tri đang cách ly, cử tri là người cao tuổi không thể trực tiếp đi bầu cử… Đặc biệt, cần tiếp tục tổ chức các hình thức mạn đàm để cử tri hiểu rõ về tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là về quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri trong việc bầu đúng, bầu đủ những người xứng đáng tham gia Quốc hội và HĐND các cấp./.


Hồng Mai