Quang cảnh Hội nghị. 


Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 32 điểm cầu UBND cấp quận và các phường thuộc 3 quận.

Tại cuộc tiếp xúc, các cử tri đánh giá cao lần đầu tiên tại một kỳ họp của Quốc hội, có 5 dự án dự án giao thông trọng điểm, cấp bách được xem xét, quyết định chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư trên 300 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội để kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận nhằm giảm tải, giảm ùn tắc cho các tuyến đường xuyên tâm thành phố.

Bên cạnh đó, cử tri đề nghị Chính phủ và các địa phương cần quan tâm động viên, hỗ trợ và điều chỉnh tăng về chế độ đối với lực lượng ngành y tế cả nước, nhất là ở xã, phường, thị trấn để nâng cao chất lượng, chăm sóc sức khỏe cho toàn dân. Cần có giải pháp quản lý lĩnh vực y tế, đặc biệt cần quy định và quản lý chặt chẽ giá tiền các loại thuốc chữa bệnh và các dịch vụ khám chữa bệnh của ngành.

Cùng với đó, Chính phủ có biện pháp để sớm điều chỉnh giá xăng dầu, góp phần ổn định giá cả thị trường, chống tăng giá các mặt hàng khác, chống lạm phát, trên cơ sở đó, ổn định đời sống của nhân dân. Đây không phải là vấn đề mới, nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, đặc biệt là người thu nhập thấp.

Một số cử tri đề nghị cần phải xử lý trách nhiệm việc triển khai các dự án chậm tiến độ, chậm giải ngân, dự án treo. Quốc hội có ý kiến sửa đổi Luật Đất đai, chỉ đạo các cấp có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ. Ngoài ra, cử tri cũng mong muốn công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội được các cấp, các ngành quan tâm.

Liên quan lĩnh vực Giáo dục, cử tri kiến nghị, việc soạn thảo, chỉnh sửa, phát hành và quản lý sách giáo khoa cho học sinh, sinh viên các cấp, các trường và các ngành phải do Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm chính trước Quốc hội. Cùng đó, phải tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, ngành giáo dục nên chuẩn bị kỹ, chọn lọc kỹ nội dung cho từng bộ sách giáo khoa cho từng cấp cấp học; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về nội dung, lộ trình thực hiện, cách thức thực hiện; thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ cho đội ngũ giáo viên để thực hiện có hiệu quả và thiết thực việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đã tiếp thu nội dung đóng góp của cử tri, đồng thời, thông tin, làm rõ các nội dung thuộc thẩm quyền. Đối với nội dung cử tri nêu thuộc thẩm quyền các sở, ngành, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao các sở, ngành rà soát, triển khai ngay và phối hợp với các quận để triển khai thực hiện.

Trước kiến nghị của cử tri liên quan đến sửa đổi Luật Đất đai, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, một số hộ dân đề nghị cấp sổ đỏ ở phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm phải rà soát lại chi tiết, báo cáo UBND TP, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để có hướng dẫn, trả lời cụ thể bằng văn bản cho cử tri.

Thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội, về biên chế công chức tại phường, biên chế bình quân tại phường là 15 người, UBND quận Thanh Xuân có thể xem xét, điều chỉnh giao biên chế cho từng phường để phù hợp với quy mô cụ thể của từng đơn vị. Trong quá trình tổng kết thực hiện 1 năm thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, thành phố cũng kiến nghị xem xét về số lượng biên chế của những phường có quy mô dân số lớn. Thành phố đã có báo cáo tổng hợp gửi Bộ Nội vụ, trong thời gian chưa có quy định cụ thể thì Thành phố tiếp tục giao Sở Nội vụ bám sát các bộ, ngành liên quan kiến nghị để Trung ương sớm ban hành quy định về định mức biên chế, bố trí từng chức danh trong thời gian thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị và mức phụ cấp từng chức danh…

Tiếp thu đầy đủ ý kiến cử tri 3 quận, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thay mặt Tổ đại biểu Đơn vị bầu cử số 3 khẳng định sẽ tổng hợp đầy đủ, rà soát phân loại đâu là vấn đề của Trung ương và đâu là vấn đề của thành phố để kiến nghị, đề xuất giải quyết được hiệu quả.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri. 


Nhấn mạnh Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, dự án thực hiện theo cơ chế đối tác công tư, phát huy nguồn lực kinh tế tư nhân. Tới đây, Thành phố sẽ họp bàn triển khai Dự án, phân nhiệm cụ thể để đạt tiến độ, từ giải phóng mặt bằng, tái định cư, thực hiện quy hoạch hai bên tuyến đường đảm bảo phù hợp quy hoạch và khai thác được quỹ đất, đảm bảo kết nối giao thông, quy hoạch các lĩnh vực liên quan như bãi đỗ xe,…

Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư, việc cải tạo chung cư cũ và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cử tri phường Xuân Phương, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã có nghị quyết, HĐND TP có nghị quyết thông qua về việc cải tạo chung cư cũ - đây là việc khó nhưng Thành phố đang rất quyết liệt triển khai, đảm bảo chỉnh trang đô thị. Tới đây, Thành phố tiếp tục quan tâm và phối hợp với các bộ, ngành liên quan để triển khai, đảm bảo quyền lợi của nhân dân…/.

Lê Hải