19:25 29/03/2021
print  

Các trường hợp liên quan đến chuyến bay VJ458 âm tính với COVID-19

(ĐCSVN) – Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, liên quan trường hợp người nhập cảnh trái phép dương tính với SARS-CoV-2 ở Hải Phòng, Hà Nội có 89 người đi cùng trên chuyến bay, trong đó có 12 trường hợp là F1 và 77 người có liên quan. Đến thời điểm hiện tại tất cả các trường hợp này đã cho kết quả âm tính lần 1.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng chỉ đạo tại cuộc họp.

Chiều 29/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo cùng các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, 42 ngày qua Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới.

Tại Việt Nam, từ ngày 22-29/3, ghi nhận thêm 19 ca mắc mới trong đó chủ yếu là người nhập cảnh (17 trường hợp) và một số trường hợp tại tỉnh Hải Dương (2 trường hợp).

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin liên quan trường hợp người nhập cảnh trái phép dương tính với SARS-CoV-2 ở Hải Phòng, có 89 người Hà Nội đi cùng trên chuyến bay, trong đó có 12 trường hợp là F1 và 77 người có liên quan, đến thời điểm hiện tại tất cả các trường hợp này đã cho kết quả âm tính lần 1.

Hiện chỉ còn 12 trường hợp là F1 của bệnh nhân ở Hải Phòng đang được cách ly tập trung và 77 trường hợp có liên quan được cách ly tại nhà. Về quản lý cách ly người nhập cảnh, hiện còn cách ly 1.693 người.

Phát biểu tại cuộc họp, trước việc xuất hiện trường hợp nhập cảnh trái phép dương tính với virus SARS-CoV-2 và Hà Nội có 89 trường hợp F1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định, Hà Nội vẫn tiềm ẩn nguy cơ lớn bùng phát dịch trong cộng đồng trên địa bàn.

"Trong những ngày qua, thành phố đã nới lỏng yêu cầu phòng, chống dịch để các hoạt động quay trở lại bình thường. Tuy nhiên các đơn vị và đặc biệt là người dân tiếp tục nêu cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch; các chức năng cần siết chặt công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị không được lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19

Từ thực tế diễn biến của dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã, các tổ chức, tăng cường kiểm tra, xử phạt các vi phạm trong phòng, chống dịch; thường xuyên rà soát, nắm bắt địa bàn xử lý nghiêm các đối tượng nhập cảnh trái phép và chủ các cơ sở lưu trú có chứa người nhập cảnh trái phép để kịp thời ngăn chặn.

Cần phải thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại trụ sở cơ quan, các địa điểm kinh doanh dịch vụ, lễ hội, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, địa điểm công cộng, tập trung đông người có tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại cộng đồng; xử phạt với những trường hợp không tuân thủ quy định phòng, chống dịch.

Nhận định tình hình dịch bệnh nguy cơ còn tiềm ẩn, không ngoại trừ khả năng có những đợt dịch tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dung đề nghị các địa phương, đơn vị cần phải chuẩn bị, sẵn sàng mọi nguồn lực để ứng phó, siết chặt công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó, Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo công an các địa phương quản lý tốt việc nhập cảnh, phát hiện sớm những trường hợp nhập cảnh trái phép; vận động người dân phát hiện, tố giác những trường hợp này; xử phạt những khách sạn, nhà nghỉ cho các trường hợp này lưu trú.

Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục theo dõi các trường hợp F1, tránh chủ quan, lơ là; triển khai khám sàng lọc ngẫu nhiên trước khi tiêm vắc xin tại những nơi có nguy cơ cao.

Các quận, huyện, sở, ngành, cơ quan, đơn vị và người dân phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Cùng đó, thực hiện nghiêm khai báo y tế, quét mã QR code./.

tin, ảnh: PC
  

  • Tin đọc nhiều