Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trao quà tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân La Văn Cầu.



Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân La Văn Cầu sinh năm 1931, là người dân tộc Tày, tỉnh Cao Bằng. Năm 1948, khi mới 17 tuổi, ông gia nhập Đại đội 671 và lập được nhiều thành tích trong chiến đấu. Trong trận Đông Khê, thuộc Chiến dịch biên giới năm 1950, ông là chỉ huy tổ bộc phá làm nhiệm vụ phá hàng rào và đánh lô cốt đầu cầu. Khi bị địch bắn gãy nát một cánh tay, ông đã yêu cầu đồng đội chặt hộ cánh tay để khỏi vướng rồi lại tiếp tục ôm bộc phá xông lên, phá tan lô cốt đầu cầu, mở đường cho đơn vị xung phong tiêu diệt địch. Tấm gương của Anh hùng La Văn Cầu đã cổ vũ phong trào thi đua diệt giặc lập công trong toàn quân.
 
Năm 1952, tại Đại hội Anh hùng chiến sĩ thi đua toàn quốc lần I, ông vinh dự là một trong 7 chiến sĩ đầu tiên được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”. Ông còn được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương cao quý khác.
 
Năm 1996, Đại tá La Văn Cầu nghỉ hưu, cư trú và sinh hoạt tại Khu dân cư số 7, phường Quang Trung, quận Đống Đa. Trong quá trình sinh hoạt tại địa phương, ông luôn gương mẫu phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ. Năm 2019, ông vinh dự được trao tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú.
 
Trò chuyện, thăm hỏi sức khỏe Anh hùng La Văn Cầu và gia đình, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trân trọng cảm ơn những đóng góp, hy sinh của ông cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đồng chí khẳng định câu chuyện chiến đấu anh dũng kiên cường của Anh hùng La Văn Cầu trong trận Đông Khê đã trở thành huyền thoại, mãi mãi là tấm gương sáng ngời về tinh thần chiến đấu hy sinh quên mình vì độc lập tự do của Tổ quốc và Nhân dân.
 
Chia sẻ về những kết quả khá toàn diện của thành phố trên các lĩnh vực trong năm 2023 và những phương hướng nhiệm vụ trong năm 2024 với Anh hùng La Văn Cầu, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định Thành phố sẽ tập trung đầu tư vào văn hóa, giáo dục, y tế; khơi dậy niềm tự hào về truyền thống Anh hùng, ý chí khát vọng để phát triển Thủ đô và đất nước. Thành phố cũng sẽ chuẩn bị chu đáo để tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô thật ý nghĩa.
 
Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hà Nội kính chúc Anh hùng La Văn Cầu luôn luôn mạnh khoẻ, trường thọ, chúc gia đình hạnh phúc, thành công, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng tích cực đóng góp cho sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước.
 
Cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố, Anh hùng La Văn Cầu và gia đình tin tưởng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hà Nội sẽ thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ, đạt được nhiều thành tựu, ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là trái tim của cả nước./.

Ngọc Hà