Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố kiểm tra công tác cách ly tại khách sạn Somerset West Point.


Chiều 16/2, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố (TP) Hà Nội đi kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại quận Tây Hồ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và đoàn đã kiểm tra khu vực khách sạn Somerset West Point (phường Quảng An, quận Tây Hồ), nơi đang được phong tỏa do phát hiện hai người Nhật Bản mắc COVID-19 là bệnh nhân số 2.229 và bệnh nhân số 2.240 (F1 của bệnh nhân 2.229).

Sau khi kiểm tra tình hình, nghe các bên báo cáo, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 TP, quận Tây Hồ, quản lý khách sạn phải phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm quy định về việc phong tỏa, bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất. Bí thư Thành ủy Hà Nội  yêu cầu Sở Y tế, quận Tây Hồ tiếp tục phối hợp, rà soát quy trình cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với bệnh nhân 2229 để xác định nguyên nhân tử vong cũng như nguồn lây; đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm công tác khoanh vùng, cách ly; tiếp tục xác định các trường hợp tiếp xúc F1, F2... Đồng thời phải theo dõi sức khỏe toàn bộ những người liên quan và người lưu trú tại khách sạn đang thực hiện cách ly; bảo đảm thật tốt điều kiện ăn, uống, chăm sóc y tế cho từng trường hợp.

Sau khi kiểm tra tình hình địa phương thực hiện yêu cầu đóng cửa các quán ăn đường phố, trà đá, cà phê từ 0h ngày 16/22021, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 TP, UBND TP có hướng dẫn thực hiện rất cụ thể cho các địa phương, bảo đảm rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện và thực hiện đồng bộ, thống nhất trên toàn địa bàn; tránh việc thiếu đồng bộ dẫn đến thực hiện không nghiêm, không đạt được hiệu quả cao nhất về phòng, chống dịch; đồng thời không để vì phòng, chống dịch mà gây những thiệt hại kinh tế không đáng có.

Làm việc tập trung tại Quận ủy Tây Hồ, đoàn kiểm tra đã nghe lãnh đạo quận Tây Hồ báo cáo tình hình, nghe bí thư, chủ tịch UBND các phường thông tin về công tác phòng, chống dịch tại cơ sở, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định phòng, chống dịch, nhất là việc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, đóng cửa quán ăn đường phố, trà đá, cà phê từ 0h ngày 16/2...

Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Đỗ Anh Tuấn, ngoài hai bệnh nhân người Nhật Bản liên quan tới khách sạn Somerset West Point, toàn quận hiện có 94 trường hợp F1 cũng liên quan đến hai bệnh nhân này. Trong đó, 1 trường hợp F1 của BN 2.229 đã trở thành F0 (BN 2.240), còn 76 người khác đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-Cov-2. 17 F1 của BN 2.240 đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện chưa có kết quả. Bên cạnh đó, quận còn có 355 trường hợp F2, 267 trường hợp F3 và 260 trường hợp về từ vùng dịch hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền báo cáo thêm, tính chung từ ngày 25/1/2021 đến nay, trên địa bàn TP có 35 trường hợp mắc COVID-19. Thành phố cũng xét nghiệm gần 50 nghìn mẫu liên quan đến các trường hợp F1, F2, các trường hợp đi về từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh và toàn thể cán bộ, nhân viên Cảng vụ hàng không Nội Bài.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Sở sẽ phối hợp với thành phố Hồ Chí Minh để rà soát lại toàn bộ quá trình cách ly đối với bệnh nhân người Nhật tử vong; phối hợp với tổ thông tin truy vết của Bộ Khoa học Công nghệ để tiếp tục truy vết các trường hợp tiếp xúc gần; phối hợp với Bộ Y tế, Viện vệ sinh dịch tễ để xác định nguyên nhân tử vong cũng như phân tích chủng virút...

Sau khi kiểm tra thực tế, nghe báo cáo của lãnh đạo quận Tây Hồ, các sở, ngành liên quan và lãnh đạo HĐND, UBND TP, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ ghi nhận sự chỉ đạo quyết liệt, nghiêm túc, sự vào cuộc tích cực, khẩn trương từ TP đến cơ sở; nhờ đó đã đảm bảo được mục tiêu Trung ương chỉ đạo, Thành phố đặt ra là tổ chức Tết đầm ấm, an toàn, tiết kiệm, an vui cho nhân dân.

Khách sạn Somerset West Point được phong toả và bảo vệ nghiêm ngặt để phòng dịch. 


Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, đến thời điểm này, TP cơ bản kiểm soát được tình hình, được nhân dân đánh giá cao, được Trung ương ghi nhận. “Thành phố cảm ơn Ban Chỉ đạo Trung ương, Bộ Y tế đã thường xuyên quan tâm, hỗ trợ đến công tác phòng, chống dịch tại những địa bàn có nguy cơ cao như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nêu rõ.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân người Nhật tử vong ngày 13/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, trước hết TP cần làm việc với Bộ Y tế, các cơ quan liên quan, liên hệ chặt chẽ với TP Hồ Chí Minh để xác định nguyên nhân tử vong, giải mã gen xác định chủng virút, từ đó giúp xác định nguồn lây, truy vết được F0 để tạo thuận lợi cho công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, trong khi chưa xác định được chính xác nguồn lây thì phải dự liệu ở trường hợp xấu nhất là phát sinh tại Hà Nội để có chiến lược, sách lược phù hợp. Bất luận trong trường hợp nào cũng phải làm kỹ lưỡng, thận trọng nhưng cũng phải thần tốc.

Nhấn mạnh diễn biến tình hình dịch trong thời gian tới còn phức tạp, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu cần tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân mình cũng là trách nhiệm đối với gia đình, xã hội. Bên cạnh việc kịp thời hỗ trợ, phát khẩu trang cho những đối tượng khó khăn, cần phải tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng để tăng tính răn đe. Đồng thời, tiếp tục truy vết nhanh các đối tượng F1, F2, thậm chí cả F3.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị thực hiện nghiêm việc giám sát và khai báo y tế đối với sinh viên các trường đại học, cao đẳng, công nhân các khu công nghiệp khi trở lại TP, quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, người nước ngoài lưu trú trên địa bàn; đồng thời quản lý chặt chẽ các cơ sở y tế, khu cách ly, đảm bảo không xảy ra lây nhiễm chéo. 

 Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ  Việt Nam TP Hà Nội trao số tiền 250 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 của quận Tây Hồ.


Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã trao hỗ trợ của Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội số tiền 250 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 của quận Tây Hồ./.

 

Thu Hà