Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân nặng và nguy kịch quy mô hơn 500 giường tại quận Hoàng Mai đang được TP Hà Nội và Bệnh viện Đại học Y xây dựng dự kiến hoàn thành trước 30/8 - Ảnh: Tiến Đạt

Ngày 8/8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Phương án số 182/PA-UBND về việc đáp ứng 8.000 giường điều trị người bệnh COVID-19 mức độ vừa, nặng và nguy kịch trong tình huống có 40.000 người bệnh trên địa bàn.

Để thực hiện phương án đáp ứng 8.000 giường bệnh điều trị người bệnh mắc COVID-19, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh  yêu cầu sự vào cuộc của toàn thể hệ thống chính trị, các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan. Trong phương án đề ra cũng bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho các lực lượng tham gia phục vụ; bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, cung ứng đầy đủ trang thiết bị y tế, hóa chất, vật tư tiêu hao..., lương thực, thực phẩm và các điều kiện phục vụ để chăm sóc tốt nhất cho người bệnh.

Theo đó, phương án Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành được thực hiện theo 3 giai đoạn, gồm: Giai đoạn đáp ứng 2.000 giường bệnh điều trị người bệnh mức độ vừa, nặng và nguy kịch (tình huống 10.000 ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố).

Giai đoạn đáp ứng 4.000 giường bệnh điều trị người mắc COVID-19 mức độ vừa, nặng và nguy kịch (tình huống 20.000 ca mắc trên địa bàn thành phố).

Giai đoạn đáp ứng 8.000 giường bệnh điều trị người mức độ vừa, nặng và nguy kịch (tình huống 40.000 ca mắc trên địa bàn thành phố).

Căn cứ theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị COVID-19, nguyên tắc phân luồng người bệnh theo mức độ 80% bệnh nhân không có triệu chứng; khoảng 20% bệnh nhân mức độ vừa, nặng và nguy kịch; 5% bệnh nhân cần điều trị hồi sức tích cực.

Do vậy, trong tình huống 40.000 người bệnh mắc COVID-19 trên địa bàn, Hà Nội sẽ có 8.000 người bệnh có triệu chứng mức độ vừa và nặng (6.000 mức độ vừa, 2.000 mức độ nặng và nguy kịch).

Trên cơ sở phân loại người bệnh, phương án phân luồng người bệnh thường quy tại các bệnh viện đã được giao nhiệm vụ tiếp nhận người bệnh COVID-19 đến khám bệnh, chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở y tế lân cận.

Phương án cũng phân công rõ công tác điều trị người bệnh COVID-19 có mức độ nặng, nguy kịch tại các bệnh viện của thành phố và đề xuất các bệnh viện trung ương, bộ, ngành hỗ trợ.

Lập cơ sở thu dung, điều trị cho 3.000 bệnh nhân COVID-19 nhẹ

Trước đó, ngày 6/8, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định 3847/QĐ-UBND phê duyệt Phương án thành lập cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp, Hoàng Mai, Hà Nội (Tòa A1, A5, A6) với quy mô 3.000 giường bệnh.

Căn cứ phương án này, cơ sở thu dung, điều trị chịu trách nhiệm tiếp nhận, điều trị cho người bệnh COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ, thực hiện chuyển tuyến và xử trí người bệnh theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Các đơn vị được phân công chịu trách nhiệm đảm bảo hoạt động cho cơ sở thu dung, điều trị F0. Cơ sở thu dung, điều trị F0 áp dụng tuyến, hạng, danh mục kỹ thuật, danh mục thuốc, vật tư y tế như của đơn vị được phân công./.

PC