MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và các tổ chức tôn giáo ký kết Chương trình phối hợp công tác năm 2023 và bảo vệ môi trường giai đoạn 2022-2026. 


Ngày 23/2, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội phối họp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức tôn giáo TP Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai chương trình phối hợp và ký giao ước thi đua phát huy vai trò các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thủ đô trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến vào Dự thảo Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2022-2026; Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố với các tổ chức tôn giáo năm 2023.

Các tổ chức tôn giáo cho biết, thời gian qua đã chú trọng các công tác bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động như: Tuyên truyền giảm sử dụng các sản phẩm nhựa, nilon; vận động tín đồ, các giáo sứ, họ đạo ký cam kết bảo vệ môi trường, xây dựng các tuyến đường nở hoa, Ngày thứ 7 xanh, kêu gọi phân loại rác thải, dọn rác tại các hồ nước...

Đại diện các tổ chức tôn giáo cam kết sẽ cùng Mặt trận và các tổ chức tiếp tục các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần chống biến đổi khí hậu và thấy đây là trách nhiệm của tất cả mọi người trong giữ gìn và xây dựng Thủ đô “Xanh-Sạch-Đẹp”.

Nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo để xây dựng và phát triển Thủ đô, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và các tổ chức tôn giáo thống nhất ký kết Chương trình phối hợp năm 2023.

Cụ thể, phối hợp tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, các tổ chức tôn giáo và đồng bào có đạo củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam phát động; tích cực tham gia thực hiện hiệu quả Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn Thành phố...

Phối hợp vận động các tổ chức tôn giáo đồng hành cùng MTTQ trong các phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh. Thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tổ chức tôn giáo, đồng bào có đạo. Tăng cường giám sát và phản biện xã hội. Tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Đồng thời, tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại. Đồng thời, tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác tôn giáo.

Về phía các tổ chức tôn giáo, cam kết nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng tôn giáo về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; triển khai nhiều giải pháp tích cực, hoạt động thiết thực góp phần thay đổi hành vi theo hướng tích cực về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo và xã hội; tiếp tục vận động chức sắc, nhà tu hành, tín đồ xóa bỏ những tập quán, thói quen sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường, làm tăng biến đổi khí hậu; xây dựng cơ sở tôn giáo xanh, sạch, đẹp, văn minh... Đồng thời, xây dựng, nhân rộng những mô hình điểm cộng đồng tôn giáo và Nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp đặc điểm, điều kiện cụ thể...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị. 


Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương khẳng định đường hướng sống “Tốt đời, đẹp đạo” của các tôn giáo, góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể; tăng cường tình đoàn kết, sự hiểu biết, gắn bó giữa các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhấn mạnh một trong những mục tiêu được xác định tại Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố là đến năm 2025, Thủ đô phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội mong muốn các vị chức sắc tôn giáo tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trước mắt, tham gia tuyên truyền,vận động Nhân dân hưởng ứng, ủng hộ bàn giao mặt bằng thực hiện hiệu quả Dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội.

Cùng với đó, phát huy hơn nữa trách nhiệm của các tổ chức tôn giáo trong việc tham gia xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các hoạt động từ thiện, nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, quan tâm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nếp sống văn hoá mới. Xây dựng và nhân rộng những mô hình điểm cộng đồng tôn giáo và Nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của mỗi tôn giáo...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trong công tác tuyên truyền, biên soạn, cung cấp kiến thức, các tài liệu liên quan đến bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Phối hợp tổ chức các cuộc thi, các sáng kiến về phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Đồng thời, tổ chức sơ kết, đánh giá, biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, cá nhân, trong đó, có các tổ chức, cá nhân tôn giáo có nhiều đóng góp trong thực hiện Chương trình phối hợp.

Tại hội nghị, các tổ chức tôn giáo đã ký kết chương trình phối hợp các tổ chức tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu, giai đoạn 2022-2026 và Ký giao ước thi đua phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân./.

Nam Khánh