Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương tiếp nhận ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt. (Ảnh:TH)  


Đó là nhấn mạnh của đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử ĐCSVN về những kết quả của công tác Mặt trận thời gian qua và trọng tâm hoạt động thời gian tới nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam.

PV: Những năm gần đây, Hà Nội đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội. Xin đồng chí cho biết khái quát trong thành tựu chung ấy MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã có vai trò như thế nào?   

Đồng chí Nguyễn Lan Hương: MTTQ Việt Nam TP Hà Nội luôn lấy mục tiêu xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại để tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân; tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tham gia lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn Thủ đô.

Các cấp MTTQ Việt Nam TP tập trung làm tốt công tác nắm tình hình và định hướng dư luận Nhân dân, kịp thời báo cáo cấp ủy những vấn đề phức tạp, đồng thời tham mưu cho cấp ủy và phối hợp với chính quyền trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận và giải quyết những bức xúc của Nhân dân, hạn chế điểm nóng phát sinh, qua đó, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của Nhân dân, triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Tham gia có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững của Thủ đô. 5 năm gần đây, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp đã vận động được gần 269 tỷ; hỗ trợ xây, sửa 8.148 nhà ở cho hộ nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của toàn Thành phố còn 0,4% vào cuối năm 2019, đưa Hà Nội là đơn vị tiêu biểu trong công tác giảm nghèo của cả nước. Hay việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” thu được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, đã có 06 huyện và 356 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2020 có 10 huyện và 371 xã đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành sớm 02 năm so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI đề ra. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Cứu trợ”, “Vì biển, đảo Việt Nam” luôn nhận được sự hưởng ứng ủng hộ tích cực của các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài Thủ đô, hoàn thành tốt các mục tiêu an sinh xã hội của Thành phố…

Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID- 19, với tinh thần “coi sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết”, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã cố gắng vượt bậc, tập trung cao độ, tham gia tích cực, có trách nhiệm công tác phòng, chống dịch, cùng cả nước và Thủ đô khống chế dịch có hiệu quả, tạo niềm tin  trong Nhân dân, được các cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao.

Công tác giám sát và phản biện xã hội được đẩy mạnh ở các cấp. Hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với các tầng lớp Nhân dân được tăng cường. 5 năm gần đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam từ TP đến cơ sở đã chủ trì tổ chức 3.409 cuộc giám sát, 2.909 hội nghị phản biện xã hội đối với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng; việc chấp hành các chính sách của Thành phố, địa phương, đơn vị; giám sát và nhận xét đối với đảng viên ở nơi cư trú, các chuyên đề liên quan đến quyền và lợi ích của Nhân dân ở địa phương. MTTQ các cấp đã tham gia góp ý đối với 1.665 dự thảo Luật, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cùng cấp; góp ý đối với 10.452 dự thảo các chương trình, đề án và các văn bản khác của cấp ủy, chính quyền cùng cấp. Phối hợp tổ chức 3.109 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cùng cấp với MTTQ, các tổ chức thành viên và Nhân dân, qua đó, kịp thời tháo gỡ, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của Nhân dân trên các lĩnh vực…


Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương giám sát tại Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông. (Ảnh:TH)  


Có thể nói, với cách làm đổi mới, sáng tạo, công tác Mặt trận TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội, làm tốt vai trò “cầu nối” bền chặt giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Thủ đô.

PV: Theo đồng chí, trong các hoạt động nêu trên, hoạt động nào là nổi bật nhất, mang lại kết quả thật sự ấn tượng? 

Đồng chí Nguyễn Lan Hương: Một trong những hoạt động nổi bật hàng đầu của công tác Mặt trận thời gian qua chính là công tác phòng, chống dịch COVID-19. Từ đầu năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cả nước và Thủ đô bước vào cuộc chiến cam go, đầy khó khăn, thử thách, Mặt trận Hà Nội đã khẳng định được vai trò tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong phòng, chống dịch.

Ngay khi có dịch, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức Chương trình “Chung tay phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona gây ra” kết hợp với vận động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã ra “Lời kêu gọi Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch COVID-19”…

Qua 2 đợt chống dịch, MTTQ Việt Nam các cấp đã tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân; với tổng số ủng hộ và đăng ký ủng hộ bằng tiền mặt và hàng hóa trị giá trên 243 tỷ đồng. Mặt trận các cấp đã kịp thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị, sở ngành để chuyển tấm lòng của các tổ chức, cá nhân tới những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, lực lượng tuyến đầu chống dịch, các địa phương bị cách ly... đảm bảo “không để ai bị bỏ lại phía sau”.


Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương tiếp nhận ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh:TH)   


Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng tâm, đồng sức, đồng lòng của Nhân dân, Hà Nội đã cùng cả nước kiểm soát bước đầu có hiệu quả dịch COVID-19. Trong khó khăn, chúng ta một lần nữa lại thấy tinh thần đoàn kết dân tộc, tinh thần “tương thân tương ái” được thắp sáng, tạo hiệu ứng lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội. Cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đoàn kết, vững vàng vượt qua 02 lần thử thách. Niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Chính phủ được nhân lên. Thực tế đó đã chứng minh, thời nào cũng vậy, Mặt trận luôn có lợi thế tập hợp, đoàn kết dân tộc vì những mục tiêu cao cả và khối đại đoàn kết thông qua Mặt trận luôn có sức mạnh to lớn, lâu bền.

PV: Thưa đồng chí, hiện nay, hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương đang triển khai hàng loạt các hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận. Với với trò của mình, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đang triển khai những hoạt động như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Lan Hương: MTTQ Việt Nam TP Hà Nội xác định kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm 2020. Thực hiện Kế hoạch và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã chủ động, sớm xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm trên địa bàn Thành phố với với 17 hoạt động cụ thể.

Trong đó, Mặt trận TP đã tổ chức thành công Lễ phát động ủng hộ tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2020; khánh thành 90 nhà Đại đoàn kết; vinh danh 90 doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong các hoạt động an sinh xã hội của Thành phố; chuỗi các hoạt động cao điểm chào mừng 90 năm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam sẽ được tổ chức tập trung trong 03 ngày (từ 05-07/11) tại Khu vực Quảng trường tượng đài Vua Lý Thái Tổ.

Mặt trận Thành phố cũng sẽ lựa chọn 90 công trình, phần việc, 90 gương cán bộ Mặt trận điển hình, 90 bài viết về gương điển hình tiên tiến để vinh danh, khen thưởng; tổ chức lễ vinh danh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020... Đặc biệt, nhằm chia sẻ khó khăn với Nhân dân các tỉnh miền Trung đang chịu thiệt hại do mưa lũ gây ra, vào sáng 7/11 tới, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội sẽ trao tặng học bổng cho 74 sinh viên nghèo các tỉnh miền Trung đang học tập tại Hà Nội.

Một hoạt động nổi bật nữa diễn ra dịp này là hướng hoạt động về cơ sở bằng việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư, thôn, tổ dân phố. Ủy ban MTTQ Việt Nam và UBND TP đã ký kế hoạch liên tịch, đảm bảo đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt hoạt động này.

PV: Và câu hỏi cuối cùng xin gửi đến đồng chí là: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng các hoạt động của Mặt trận, trong thời gian tới, Mặt trận TP Hà Nội  sẽ có những đổi mới như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Lan Hương: Kế thừa và phát huy các kết quả của công tác Mặt trận trong nhiều năm qua, trong nhiệm kỳ tới, MTTQ Việt Nam TP xác định sẽ không ngừng đổi mới cả nội dung lẫn phương thức hoạt động của Mặt trận.


Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương tặng quà các cháu thiếu nhi  khuyết tật tại huyện Ứng Hòa. (Ảnh:TH) 


Theo đó, Mặt trận lựa chọn nội dung tập trung hoạt động phải có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của Nhân dân, đại diện cho tiếng nói của Nhân dân để phản ánh đến các cơ quan chức năng. Có như vậy, Nhân dân mới tin tưởng vào Mặt trận.

Thứ hai, nội dung, phương thức hoạt động phải đảm bảo cả chiều sâu lẫn bề rộng. Chiều sâu chính là công tác giám sát và phản biện xã hội, phát huy dân chủ trong Nhân dân. Công tác này đang được thực hiện khá tốt ở cấp Thành phố và cấp huyện. Nhưng ở cơ sở cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ hơn nữa giữa các tổ chức thành viên, các đơn vị, địa phương để phát huy sức mạnh tổng hợp của Mặt trận.

Thứ ba, chúng tôi đang hướng tới công tác trẻ hóa cán bộ Mặt trận từ cấp cơ sở đến cấp Thành phố để cùng với uy tín và sự nhiệt huyết, cán bộ Mặt trận sẽ có khả năng tiếp cận với cái mới nhanh hơn.

Thứ tư, Mặt trận cũng cần đổi mới phương thức nắm bắt tình hình Nhân dân một cách kịp thời, chính xác, đặc biệt là nâng được kỹ năng, trình độ dự báo tình hình để đáp ứng tốt công tác tham mưu. Có như vậy, các việc mới được giải quyết thấu đáo, không gây bức xúc, không trở thành điểm nóng… và được nhân dân tin tưởng, gửi gắm.

PV:
Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thu Hà (thực hiện)