Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại Hội thảo.

 

Hội thảo nhằm khẳng định các nguồn tư liệu thư tịch liên quan đến Ngô Quyền nói chung và giai đoạn Ngô Quyền định đô và xưng vương ở Cổ Loa nói riêng; làm rõ vai trò, vị trí của người Anh hùng Ngô Quyền trong công cuộc giải phóng dân tộc, quốc thống cho dân tộc Việt; đưa ra những cơ sở khoa học phục vụ Dự án xây dựng đền thờ Ngô Quyền tại khu di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa và nghiên cứu xây dựng kịch bản lễ hội Ngô Quyền xưng vương và định đô tại Cổ Loa mang tính chất Quốc lễ thường niên.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã ôn lại giai đoạn lịch sử, công lao, chiến công hiển hách của Ngô Quyền góp phần lập nên nhà nước tự chủ và độc lập, sau hơn nghìn năm Bắc thuộc… Đồng chí nhấn mạnh: "Chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Quyền có ý nghĩa lịch sử to lớn, là mốc son chói lọi chấm dứt hơn một nghìn năm Bắc thuộc; phá tan mưu đồ "đồng hóa" của chủ nghĩa Đại Hán tộc; mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc - Kỷ nguyên phát triển của quốc gia phong kiến độc lập, tự chủ, trên đất nước Việt Nam. Chiến thắng Bạch Đằng lịch sử là cơ sở để mùa Xuân năm 939, Ngô Quyền tiến lên xây dựng một chính quyền hoàn toàn độc lập. Ông xưng Vương hiệu, định đô ở Cổ Loa - kinh đô của nhà nước Âu Lạc thời An Dương vương và trị vì từ năm 939 đến năm 944".

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định công lao to lớn của Ngô Quyền đối với đất nước, sử sách nước ta trong nhiều thập kỷ vừa qua đã xác định rõ, song giới sử học và các cơ quan liên quan vẫn đặt ra nhiệm vụ tiếp tục sưu tầm thêm tài liệu và nghiên cứu sâu sắc hơn về Ngô Quyền. Chính vì vậy, trong thời gian gần đây, một số cuộc hội thảo về thân thế và sự nghiệp của Ngô Quyền đã được tổ chức; nhiều công trình nghiên cứu về Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng được công bố trên các sách và tạp chí chuyên ngành. Những nguồn tư liệu, tài liệu này được tổng hợp tương đối đầy đủ thông qua các kết quả nghiên cứu về Ngô Quyền trong những năm gần đây do Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội thực hiện.

 

Quang cảnh Hội thảo


Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý khẳng định, Hội thảo khoa học "Ngô Quyền - vị tổ trung hưng đất nước" nhằm thêm một lần nữa khẳng định rõ các nguồn tư liệu, thư tịch liên quan đến Ngô Quyền nói chung và giai đoạn Ngô Quyền định đô và xưng Vương ở Cổ Loa nói riêng; khẳng định những đóng góp to lớn của Ngô Quyền trong việc xây dựng triều Ngô trong tiến trình lịch sử dân tộc.

Hơn 20 bài tham luận được gửi đến và trình bày tại Hội thảo của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đã tập trung phân tích, bình luận làm rõ bối cảnh lịch sử Việt Nam đầu thế kỷ X, thân thế, sự nghiệp Ngô Quyền; ý nghĩa to lớn của Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 mở ra một thời kỳ độc lập lâu dài của dân tộc; công cuộc xưng vương, định đô ở Cổ Loa và những đóng góp của Ngô Quyền xây dựng một chính quyền hoàn toàn độc lập.

Các đại biểu đều khẳng định, những di sản liên quan đến Ngô Quyền cũng như hướng nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị là nhiệm vụ quan trọng nhằm vinh danh công lao to lớn của Đức vua Ngô Quyền với đất nước.

Hội thảo là bước nghiên cứu cần thiết để đưa ra những cơ sở khoa học phục vụ Dự án xây dựng đền thờ Ngô Quyền tại Khu di tích cấp quốc gia đặc biệt Cổ Loa để tỏ lòng thành kính đối với vị tổ trung hưng của dân tộc Việt Nam; xây dựng kịch bản tổ chức lễ hội thường niên tại Cổ Loa để tưởng nhớ công lao to lớn của người Anh hùng dân tộc.

Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học "Ngô Quyền - vị tổ trung hưng đất nước", Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm với chủ đề cùng tên. Triển lãm thể hiện bằng hình thức pano, giới thiệu với công chúng về thân thế, sự nghiệp của người Anh hùng dân tộc Ngô Quyền theo 3 chủ đề chính: Quê hương và dòng tộc; Ngô Quyền - vị tổ trung hưng đất nước và Sống mãi cùng non sông. Đây cũng là dịp ôn lại truyền thống lịch sử, khơi dậy niềm tự hào về tinh thần yêu nước chống giặc ngoại xâm của dân tộc cho các thế hệ./.

Tin, ảnh: Mai Anh