Chiều 27/6, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã tiếp xã giao Đoàn đại biểu Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước Thủ đô Viêng Chăn, do đồng chí Thanom ThamThong, Ủy viên Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước, Thường vụ Thành ủy Viêng Chăn, Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước Thủ đô Viêng Chăn dẫn đầu, đến thăm và làm việc với Thủ đô Hà Nội.

Quang cảnh buổi tiếp

Chào mừng Đoàn đại biểu Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước Thủ đô Viêng Chăn đến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết: Chuyến thăm của Đoàn diễn ra trong bối cảnh hai nước vừa có một Năm Đoàn kết - Hữu nghị, kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Lào rất thành công với rất nhiều hoạt động hợp tác sôi nổi, đầy ý nghĩa và cũng là ngay sau chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vô cùng thành công của đồng chí Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, từ ngày 10 - 11/4 vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến vui mừng nhận thấy, cùng với những thành tựu quan trọng, toàn diện mà hai Đảng, hai nước đã đạt được trong công cuộc đổi mới, quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng phát triển sâu rộng trên mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi nước.

Tại buổi tiếp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Theo đó, với vị trí là Thủ đô, là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế; là một trong hai trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam, Hà Nội luôn nỗ lực phát huy tinh thần năng động, chủ động, sáng tạo và đã đạt nhiều thành tựu tích cực, toàn diện trong giai đoạn vừa qua. Năm 2022, thành phố Hà Nội đã đặt ra 22 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, và đã hoàn thành toàn diện 22/22 chỉ tiêu, với 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 8,89% (cao hơn bình quân chung của cả nước là 8,02%), là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm gần đây; quy mô nền kinh tế của Hà Nội năm 2022 đạt khoảng 50 tỷ đô la Mỹ (cả nước khoảng 409 tỷ USD). Năm 2022, GRDP/ngườiđạt 141,8 triệu đồng/người....

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, Hà Nội rất quan tâm đến 3 lĩnh vực: Văn hóa, Giáo dục, và Y tế. Cụ thể, trên địa bàn Thành phố có hơn 5.700 di tích lịch sử, là tiềm năng phát triển của Thủ đô được quan tâm đầu tư. Thành phố cũng có hơn 2,3 triệu học sinh nên việc đầu tư cho hệ thống trường học cũng là nội dung trọng điểm của Thành phố. Cùng với đó, tất cả 579 xã, phường của Hà Nội đều có trạm y tế, là tuyến y tế cơ sở được quan tâm, nhất là sau đại dịch COVID-19. Vì vậy, Thành ủy có chủ trương đầu tư 3 lĩnh vực trên. Trong giai đoạn 2022-2023, đã đầu tư khoảng 47 ngàn tỷ đồng.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, ngày 05/5/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Để cụ thể hóa Nghị quyết 15-NQ/TW, đến nay, Thành ủy, Thành phố đang tập trung đề xuất Chính phủ, Quốc hội sửa Luật Thủ đô năm 2012 với mong muốn Quốc hội giao thẩm quyền nhiều hơn cho Chính quyền Hà Nội để giải quyết các công việc của Thành phố. Đồng thời, đang đề xuất sửa và ban hành 2 quy hoạch lớn của Hà Nội...  

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến vui mừng và tự hào khi chứng kiến mối quan hệ hữu nghị ngày càng phát triển giữa hai Thành ủy, hai Thủ đô trong suốt những năm qua, đặc biệt là từ năm 2022 đến nay. Chuyến thăm của Đoàn lần này càng thể hiện mối quan hệ sâu sắc của hai tổ chức, hai khối đại đoàn kết giữa 2 dân tộc ngày càng phát triển tốt đẹp.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội và đoàn Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước Thủ đô Viêng Chăn chụp ảnh lưu niệm.

 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nêu rõ, trong tiến trình phát triển, Hà Nội luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc thành phố - trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn, cũng như các đoàn thể chính trị xã hội và các tổ chức thành viên; nhấn mạnh thành phố luôn đánh giá cao vai trò giám sát và tham gia phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể đối với những chính sách lớn, liên quan tới lĩnh vực dân sinh mà thành phố ban hành.

Thay mặt Đoàn đại biểu Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước Thủ đô Viêng Chăn, đồng chí Thanom ThamThong cảm ơn Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã dành thời gian tiếp Đoàn với tình cảm thân thiện, thắm tình hữu nghị.

Nhất trí với chia sẻ của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước Thủ đô Viêng Chăn Thanom Thamthong cho rằng, mối quan hệ phát triển ngày càng tốt đẹp giữa hai Thành ủy đã góp phần quan trọng vào sự phát triển và quan hệ hợp tác bền chặt của hai nước Việt Nam - Lào.

Đồng chí Thanom Thamthong đã chia sẻ khái quát về những thành tựu phát triển của Thủ đô Viêng Chăn, nhấn mạnh tới thành tựu tăng trưởng kinh tế 4,48% giữa nhiệm kỳ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng hơn 35%, công nghiệp tăng trưởng khoảng 6,3%. Đồng chí cho biết, thời gian tới, Thủ đô Viêng Chăn sẽ tập trung giải quyết cùng lúc hai chương trình cấp quốc gia, với ưu tiên là giải quyết các khó khăn về kinh tế, tài chính…

Đồng chí Thanom ThamThong vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội trong thời gian qua. Thành ủy Hà Nội ngày càng nâng cao vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và luôn thể hiện rõ sự quan tâm của Thành ủy trong vấn đề này.../.

 

Nam Khánh