Quang cảnh Hội nghị. 


Tiếp theo hội nghị đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tổ chức ngày 19/10, hôm nay (ngày 6/11), Thành ủy - UBND thành phố (TP) Hà Nội tổ chức chức hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội trong bối cảnh dịch COVID-19”.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng 150 đại biểu đại diện một số Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo TP Hà Nội; các sở, ngành TP; các hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn (không bao gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài).

Hội nghị tập trung đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội và kết quả giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian qua; giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế của thành phố trong thời gian tới; đồng thời, trao đổi, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Lắng nghe và giải quyết thấu đáo những kiến nghị, đề xuất chính đáng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư kể từ ngày 27/4/2021 đến nay, đã tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của Việt Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, sự an toàn và tính mạng cho nhân dân; hạn chế tối đa sự ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống kinh tế xã hội của Thủ đô và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; Thành phố đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo phương châm phòng, chống dịch bệnh từ sớm, từ xa và luôn chuẩn bị các điều kiện, các phương án phòng, chống dịch bệnh ở cấp độ cao hơn để tránh bị động, bất ngờ trong mọi tình huống của dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, Thành phố cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh và đang từng bước thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả tình hình dịch bệnh, khôi phục và phát triển kinh tế; Tuy rằng, tình hình dịch bệnh mấy ngày gần đây có xu hướng gia tăng, nhưng Thành phố sẽ quyết tâm và nỗ lực hết mình để kiểm soát tình hình dịch bệnh sớm nhất.

Cùng với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, Thành phố đã tập trung chăm lo, bảo đảm cuộc sống cho người dân, người lao động, hộ kinh doanh và các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19; tính đến nay, Ngân sách Thành phố và Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và các cấp, các ngành của Thành phố đã chi hỗ trợ bằng tiền mặt cho trên 4,3 triệu lượt đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, với số tiền hỗ trợ là 4.276 tỷ đồng; đã bố trí Ngân sách của Thành phố ủy thác cho vay qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội TP Hà Nội với số tiền 1.050 tỷ đồng; đến nay đã giải ngân được 476 tỷ đồng cho 9.886 người lao động vay vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động.

"Những kết quả bước đầu đạt được trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Thành phố trong thời gian qua, là sự tổng hợp của rất nhiều yếu tố, trong đó có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Thay mặt Lãnh đạo TP Hà Nội, tôi xin ghi nhận và trân trọng cám ơn các doanh nghiệp, doanh nhân và các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, đã luôn ủng hộ, chia sẻ và đồng hành cùng Thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh", Bí thư Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc hội nghị. 


Cũng theo Bí thư Đinh Tiến Dũng, với phương châm lấy doanh nghiệp và người dân là trung tâm phục vụ; TP Hà Nội đã và đang tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, giải quyết các điểm nghẽn, bất cập về cơ chế chính sách, về thủ tục hành chính để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững.

Kết quả đến nay cho thấy, TP Hà Nội đã thu hút được trên 201.000 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đang hoạt động trên địa bàn Thành phố, đứng thứ 2 trên toàn quốc và chiếm tới 23,7% tổng số các doanh nghiệp đang hoạt động của cả nước, góp phần cùng Thủ đô đóng góp 16% GDP, 18,5% tổng thu ngân sách nhà nước, 8,6% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước;

Đồng hành và chia sẻ trước những khó khăn của doanh nghiệp; với phương châm sức khỏe của doanh nghiệp là sức khỏe của nền kinh tế; chính quyền Thành phố đã và đang nỗ lực hết mình, thực hiện đồng bộ các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh sớm nhất và nhanh nhất; tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn để duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh, giảm thiểu tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19.

Bí thư Đinh Tiến Dũng nêu rõ: Xác định ngoại lực đến từ các nhà đầu tư nước ngoài là nhân tố quan trọng, nội lực đến từ các doanh nghiệp trong nước là nhân tố quyết định đến sự phát triển bền vững, tính tự chủ của nền kinh tế. Tiếp ngay sau Hội nghị đối thoại với các nhà đầu tư nước ngoài, hôm nay Thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp trong nước để lắng nghe, đối thoại về các khó khăn, vướng mắc từ phía các doanh nghiệp trong nước; đặc biệt là những kiến nghị, đề xuất, những sáng kiến, kinh nghiệm để Thành phố có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng cho biết, các kiến nghị, đề xuất từ phía doanh nghiệp, các Hiệp hội cũng sẽ là cơ sở quan trọng để Thành phố thực hiện các giải pháp khôi phục và phát triển kinh tế một cách thực chất hơn và hiệu quả hơn, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, an toàn và lành mạnh cho cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư kinh doanh trên địa bàn Thủ đô.

Kiên định, kiên trì thực hiện mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại hội nghị.


Báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, kết quả giải quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian qua và giới thiệu tóm tắt Kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế của thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, ngay đầu năm, đại dịch COVID-19 đã bùng phát với biến chủng Delta nguy hiểm và lây lan rất nhanh. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, đặc biệt là các tháng 7, 8, 9 ở các lĩnh vực: Thương mại, dịch vụ du lịch, vận tải, vui chơi giải trí,... suy giảm mạnh; sang tháng 10, các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh dần phục hồi, tuy nhiên lũy kế 10 tháng vẫn giảm sâu hoặc chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, nhưng 9 tháng của năm 2021, thành phố Hà Nội duy trì tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 1,28%. Sang tháng 10, một số hoạt động sản xuất, kinh doanh dần phục hồi, nhưng lũy kế 10 tháng, nhiều chỉ tiêu vẫn giảm sâu hoặc tăng thấp so với kế hoạch.

Trong 10 tháng của năm 2021, có 19.848 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 275.152 tỷ đồng. Thu hút vốn đầu tư trong nước đạt 17,16 nghìn tỷ đồng, vốn đầu tư nước ngoài 1,21 tỷ USD.

Thu ngân sách 10 tháng đạt 215 nghìn tỷ đồng, đạt 91,5% dự toán trung ương giao và 85,7% dự toán của thành phố, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2020, bảo đảm cân đối cho chi ngân sách, nhất là chi đầu tư phát triển, phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ ổn định an sinh xã hội.

Song song với công tác phòng, chống dịch, các nhiệm vụ đảm bảo cho phát triển sản xuất, kinh doanh, các sinh hoạt của người dân, hoạt động của cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, công tác đảm bảo an sinh xã hội, an ninh - quốc phòng được thành phố đặc biệt quan tâm.

Thành phố đã hỗ trợ cho 1,82 triệu người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn với kinh phí trên 1.000 tỷ đồng; chi trả cho 1,09 triệu người lao động đang tham gia bảo hiểm với tổng số tiền 2.684 tỷ đồng. Bên cạnh đó, TP cũng triển khai chính sách đặc thù, thực hiện hỗ trợ cho 289.000 đối tượng với kinh phí 299 tỷ đồng. Các tổ chức chính trị, xã hội và các nhà hảo tâm đã cùng chung sức hỗ trợ cho 1,07 triệu lượt người, hộ gia đình khó khăn với số tiền 317 tỷ đồng.

Hà Nội cũng đã giải ngân và cho 9.886 người lao động vay vốn để phục hồi sản xuất thông qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội với số tiền 476 tỷ đồng. Khẩn trương rà soát, miễn, giảm, giãn, hoãn nộp thuế với số tiền hơn 22,6 nghìn tỷ đồng cho 38.000 doanh nghiệp, người nộp thuế. Trong đó có 21,9 nghìn tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất gia hạn và 610 tỷ đồng tiền thuê đất giảm.

Các đại biểu dự hội nghị. 


Ngày 1/11/2021, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 246/KH-UBND về phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 năm 2022 và 2023, gồm 3 mục tiêu chính: Hỗ trợ và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc và điểm nghẽn nhằm phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh. Bảo đảm ổn định kinh tế, cân đối ngân sách, củng cố nguồn thu cho ngân sách Thành phố. Bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, đời sống của người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trở lại trạng thái hoạt động bình thường mới trong thời gian ngắn nhất. Thúc đẩy các ngành, lĩnh vực còn dư địa phát triển; Đẩy nhanh khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số nhằm thiết lập nền tảng phát triển bền vững.

Trong các giải pháp, Hà Nội sẽ thúc đẩy mạnh hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua 2 Đề án: “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn 2019-2025”; “Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn 2021-2025”. Trong đó, tập trung hỗ trợ về: mặt bằng sản xuất kinh doanh thông qua phát triển các khu, cụm công nghiệp; hỗ trợ công nghệ, cơ sở kỹ thuật; hỗ trợ mở rộng thị trường, phát triển nguồn nhân lực, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị và hỗ trợ gia nhập thị trường.

Tại Hội nghị này, TP Hà Nội mời đại diện lãnh đạo một số Bộ, ban, ngành Trung ương, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam để cùng lắng nghe và có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp được thẳng thắn chia sẻ và đối thoại. Thành phố Hà Nội cam kết phố luôn kiên định, kiên trì thực hiện mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”,“cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”, “cải cách hành chính”, “đồng hành cùng doanh nghiệp” và “phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của kinh tế Thủ đô”… Thành phố lắng nghe và giải quyết thấu đáo ngay tại Hội nghị đối với những kiến nghị, đề xuất chính đáng từ phía doanh nghiệp, và tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền của Thành phố./.

 

Nhóm PV