Các hoạt động xúc tiến được triển khai hiệu quả, phù hợp với tình hình phát triển của Thành phố

Khách tham quan trải nghiệm các hoạt động tại hội chợ Happy Tết - Ảnh: Đình Tùng 


Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến và các Sở, ngành tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo Chương trình số 04/CTr-UBND ngày 09/2/2023 của UBND Thành phố (TP) và các nhiệm vụ phát sinh bảo đảm tiến độ, chất lượng theo chỉ đạo của UBND TP. Đồng thời rà soát, kịp thời đề xuất điều chỉnh một số hoạt động xúc tiến để phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước, hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, góp phần vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của Thành phố.

Về lĩnh vực xúc tiến đầu tư, Trung tâm Xúc tiến đã tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến trong khuôn khổ Hội nghị các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 tại Hà Nội;  Tổ chức tham gia hội nghị Xúc tiến đầu tư Vùng đồng bằng sông Hồng (tại Quảng Ninh); hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc (tại Bắc Ninh); hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp FDI (tại Hà Nội)... Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ: Rà soát, tháo gỡ vướng mắc đối với các dự án chậm triển khai; Lắng nghe nguyện vọng, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án; Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng từng bước cơ sở hạ tầng (thông qua việc triển khai dự án đầu tư trong các lĩnh vực thiết yếu như giao thông; cấp - thoát nước và xử lý nước thải; môi trường; y tế - giáo dục...); nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục đầu tư kinh doanh; cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh công khai, minh bạch...

Bên cạnh đó, các lĩnh vực xúc tiến thương mại, nông nghiệp cũng được triển khai đồng bộ, hiệu quả cả trong phạm vi trong và ngoài nước. Điển hình là Hội chợ hàng trang trí nội thất và quà tặng Ambiente Frankfurt 2023 tại CHLB Đức (diễn ra từ ngày 03- 07/02/2023). Với quy mô 120m2, Khu gian hàng Thành phố quy tụ được nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống có chất lượng và mẫu mã phù hợp với thị hiếu tiêu dùng châu Âu, có tiềm năng xuất khẩu của các làng nghề của Hà Nội. Trong khuôn khổ chương trình, việc quảng bá giới thiệu về tiềm năng, chính sách thu hút đầu tư của Hà Nội được thực hiện song song với việc trung bày và giới thiệu các sản phẩm, giao dịch, kết nối với nhà nhập khẩu các nước. 

Hội chợ Happy Tết 2023 tại Hà Nội (từ ngày 13-15/01/2023) tại Khu đô thị Mailand Hà Nội - Bắc An Khánh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức đã góp phần thúc đẩy hoạt động xúc tiến giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống, đặc sản địa phương, quảng bá điểm đến du lịch tới người dân và du khách, mở đầu cho chuỗi hoạt động "Xuân Quê hương 2023, chào đón gần 1.000 đại biểu kiều bào từ khắp nơi trên thế giới về quê hương đón Tết.

Trung tâm cũng đã Tổ chức Hội chợ nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 tại An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm (từ ngày 14 - 18/01/2023) với quy mô 200 gian hàng và sự tham gia của khoảng 130 doanh nghiệp, đơn vị của Hà Nội và 18 tỉnh, thành phố trong cả nước; thu hút 18.000 lượt người tiêu dùng tham quan, mua sắm; doanh thu bán hàng đạt 15 tỷ đồng; Tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại - du lịch 2023 tại huyện Mỹ Đức (từ ngày 23-26/3/2023). Đây là sự kiện điểm nhấn đặc biệt, kích cầu tiêu dùng trong khuôn khổ hoạt động của Lễ hội Chùa Hương năm 2023 với quy mô 100 gian hàng và sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp trong cả nước…

Nhằm triển khai hiệu quả lĩnh vực xúc tiến du lịch, trong thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến đã tổ chức nhiều hoạt động có sức lan tỏa và thu hút sự quan tâm của du khách. Trong đó phải kể đến Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Kết nối di sản phát triển du lịch” (diễn ra từ ngày 23 - 26/03/2023) tại khu vực phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm với quy mô 150 gian hàng có sự tham gia của 14 tỉnh, thành phố trên cả nước. Lễ hội được tổ chức với nhiều điểm mới, ấn tượng, giới thiệu nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn tại Hà Nội như Hoàng thành Thăng Long, khu Phố cổ, khu vực Ba Vì, Sóc Sơn, Đường Lâm - Sơn Tây và nhiều địa điểm hấp dẫn khác. Trong khuôn khổ Lễ hội, du khách có cơ hội khám phá các danh lam thắng cảnh, những điểm đến du lịch hấp dẫn. Đặc biệt tại Lễ hội có tour trải nghiệm thực tế kết nối di sản Hoàng Thành Thăng Long - Chùa Vĩnh Nghiêm - Tây Yên Tử và trải nghiệm du lịch Thành Cổ Loa… mang lại sự mới lạ cho du khách.

Tổ chức Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2023 - Get on Hà Nội 2023” tại khu vực sân khấu phía trước Trung tâm thông tin triển lãm - 93 Đinh Tiên Hoàng vào ngày 11/3/2023. Đây là sự kiện khởi đầu trong chuỗi các sự kiện, lễ hội, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch sôi động, hấp dẫn như: Lễ hội Du lịch Hà Nội, Lễ hội Quà tặng du lịch, Lễ hội Áo dài Hà Nội, Lễ hội Du lịch Làng nghề,… nhằm tạo hiệu ứng truyền thông, quảng bá thu hút khách du lịch đến với Hà Nội ngày một nhiều hơn. 

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, đưa Hà Nội bứt phá cùng cả nước

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm, Trung tâm Xúc tiến xác định nhiệm vụ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ: Gặp gỡ, đối thoại để nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài; Tập trung giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, kịp thời các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án đang thực hiện.

Chủ động tiếp cận các tập đoàn lớn, có kinh nghiệm và tiềm năng tài chính trong các lĩnh vực phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP; tận dụng tối đa các Hiệp định thương mại của Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới để thu hút nguồn vốn FDI có chất lượng, hiệu quả. Phấn đấu vốn FDI đăng ký trong năm 2023 đạt khoảng 3 tỷ USD.

Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hoàn chỉnh và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài.

Thường xuyên trao đổi, liên lạc, thiết lập kênh thông tin với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước để phối hợp, tham gia các hội thảo, hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước đảm bảo đúng mục đích và hiệu quả

Tiếp tục các hoạt động hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư; tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và kết nối đầu tư; xác định thị trường nội địa là động lực quan trọng để thúc đẩy phục hồi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tập trung tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, nông nghiệp tại thị trường trong nước; tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô; tổ chức các sự kiện, chương trình, lễ hội quảng bá du lịch chuyên nghiệp, hấp dẫn, đặc sắc, đặc biệt là các sự kiện mang dấu ấn thương hiệu du lịch Thủ đô: Lễ hội Thu Hà Nội, Lễ hội Áo dài, Lễ hội quà tặng.

Đa dạng các hoạt động xúc tiến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động xúc tiến. . Tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu cho công tác xúc tiến; tăng cường kết nối với các Hiệp hội trong và ngoài nước, các Đại sứ quán, Thương vụ, Tham tán thương mại nhằm cung cấp thông tin, tìm hiểu, khai thác những đối tác tiềm năng trong các hoạt động xúc tiến.

Tình hình thế giới những tháng cuối năm, dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức do nền kinh tế chịu ”tác động kép" từ các yếu tố tiêu cực bên ngoài và những hạn chế còn tồn tại đòi hỏi các hoạt động xúc tiến của Thành phố cần có các thay đổi linh hoạt, đổi mới kịp thời. Hy vọng rằng, với những kết quả khích lệ trong 6 tháng đầu năm 2023 và những quyết tâm mạnh mẽ, Chương trình Xúc tiến của TP Hà Nội sẽ tiếp tục được triển khai hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế, hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô – trái tim cả nước./.


Phong Yên