Ngày 24/11, sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Thành phố Hà Nội đã cói tiếp xúc cử tri các quận, huyện Đông Anh, Long Biên, Hai Bà Trưng, Đống Đa…. báo cáo về kết quả của Kỳ họp.

*Tại Đông Anh, đại diện Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội đã thông tin tới cử tri kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Theo đó, sau 18 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm, Quốc hội đã thông qua 7 luật, 13 nghị quyết; cho ý kiến vào 04 dự án luật; giám sát việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội về giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số Nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII (chất vấn và trả lời chất vấn); xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách, nhân sự; thảo luận, góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng...


Cử tri huyện Đông Anh quan tâm đến những sai sót trong sách giáo khoa lớp 1 mới.

 

Bày tỏ sự tin tưởng, vui mừng trước thành công của kỳ họp và hoạt động tích cực của Đoàn ĐBQH Thành phố tại kỳ họp, đại diện cử tri huyện Đông Anh đánh giá cao sự đổi mới, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đưa ra những quyết sách quan trọng của Quốc hội trong kỳ họp lần này nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH đất nước.

Các cử tri cũng kiến nghị với các ĐBQH một số vấn đề như nổi cộm trong xã hội như: Kiến nghị Quốc hội tăng cường kiểm tra, giám sát việc sản xuất bia, rượu để hạn chế hàng giả, hàng kém chất lượng cũng như có biện pháp tuyên truyền để giảm tác hại của rượu bia; những thiếu sót trong việc biên soạn sách giáo khoa lớp 1; công tác đảm bảo an toàn hồ, đập thủy điện, xây dựng cơ sở hạ tầng cho các tỉnh miền Trung. Các cử tri cũng kiến nghị cần quan tâm đến an sinh xã hội, cung cấp lương thực cho nhân dân miền núi các tỉnh miền Trung để họ yên tâm và tập trung cho việc trồng rừng và bảo vệ rừng…

Thay mặt Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội, Giáo sư, Anh hùng Lao động Nguyễn Anh Trí trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Đông Anh. Giáo sư đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền của ĐBQH Thành phố. “Các ý kiến, kiến nghị khác sẽ được đại diện Đoàn ĐBQH Thành phố tiếp thu đầy đủ và tổng hợp, gửi đến các cấp, ngành chức năng xem xét giải quyết” – Giáo sư Nguyễn Anh Trí khẳng định.

* Cử tri huyện Gia Lâm đã đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 10, đồng thời, kiến nghị với các đại biểu những vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống như: công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án TQ5 tại Thị trấn Trâu Quỳ; công tác đấu giá đất xen kẹt tại thôn 4, xã Đông Dư; dự án đường vào Trường Tiểu học Trung Thành, xã Cổ Bi chưa triển khai giai đoạn 2, các vấn đề liên quan đến chia tách thôn tại xã Cổ Bi...

Tại Long Biên, nhiều cử tri bức xúc với công tác giải phóng mặt bằng. (Ảnh: hanoi.gov.vn)

 

Tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Trương Văn Học đã trao đổi, giải đáp một số nội dung liên quan đến thẩm quyền của huyện. Tiếp đó, thay mặt tổ ĐBQH Thành phố, đại biểu Dương Minh Ánh đã tiếp thu ý kiến của cử tri để tổng hợp, báo cáo Quốc hội.

* Tại quận Long Biên, các cử tri đã phản ánh tới các ĐBQH Thành phố về công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đề nghị nâng mức giá hỗ trợ đền bù khi thu hồi đất; tình trạng tham nhũng vặt và thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân của một số cơ quan chức năng. Cử tri cũng phản ánh tình trạng tham nhũng vặt ít được xử lý gây nhức nhối cho người dân; về vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất….

Thay mặt tổ đại biểu, đại biểu Nguyễn Anh Trí cảm ơn các ý kiến của các cử tri và chia sẻ những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong những lần tiếp xúc trước, ĐBQH TP đã phản ánh đến các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đồng chí xin tiếp thu các ý kiến của cử tri và mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ, góp ý của cử tri để các ĐBQH Thành phố tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

* Tại quận Đống Đa và Hai Bà Trưng, các cử tri đã thảo luận nhiều vấn đề có tính hệ trọng, cử tri tiếp tục đề nghị các đại biểu quan tâm, thảo luận, giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc. Đặc biệt, cử tri quận Đống Đa phản ánh chất lượng sách giáo khoa lớp 1 và đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định lại nội dung bộ sách, nêu rõ sai ở những phần nào và khắc phục cụ thể ra sao, không nên sửa chữa chắp vá.

Phản ánh về công tác thiện nguyện, cứu trợ đồng bào miền Trung vừa qua, cử tri quận Hai Bà Trưng đánh giá cao tấm lòng của người dân cả nước đã đóng góp, ủng hộ người dân vùng lũ vượt qua những ngày khó khăn. Tuy nhiên, qua thực tiễn cho thấy, việc kêu gọi ủng hộ còn nhiều tồn tại mà điển hình là các tổ chức, cá nhân tự phát huy động ủng hộ được nhiều kinh phí nhưng phân bổ về địa phương lại chưa hợp lý khiến "nơi cần thì không có, nơi có thì không cần". Cử tri kiến nghị, cần tập trung về một đầu mối là Mặt trận tổ quốc của các địa phương để dễ quản lý và thực hiện.

Tại các hội nghị tiếp xúc, các ĐBQH thuộc đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp thu toàn bộ ý kiến cử tri để tổng hợp gửi đến các cơ quan chức năng giải quyết.

TH (tổng hợp)