Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi tiếp xúc.


Đó là phát biểu của các cử tri tại các buổi tiếp xúc cử tri của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng các đại biểu HĐND TP ứng cử tại huyện Chương Mỹ trước kỳ họp thứ mười, HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các ĐBQH thuộc Đơn vị bầu cử số 3 với cử tri các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV diễn ra ngày 16/11.

* Tại buổi tiếp xúc cử tri với Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, cử tri huyện Chương Mỹ đã phát biểu nhiều ý kiến, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Thủ đô Hà Nội đạt được trong năm 2022. Cử tri cũng bày tỏ tin tưởng trong năm 2023, thành phố sẽ tiếp tục nỗ lực, vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, đời sống nhân dân Thủ đô ngày càng được nâng cao.

Ngoài lo lắng giá cả thị trường “nhanh chân” tăng trước khi tăng lương, cử tri huyện Chương Mỹ mong muốn thành phố có cơ chế hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, nhất là bưởi, đồng thời hỗ trợ công tác sơ chế, chế biến nông sản để người dân mở rộng diện tích cây trồng và phát triển kinh tế tại địa phương. Đối với lĩnh vực giáo dục, cử tri kiến nghị việc giao biên chế giáo viên cần sát thực tế từng trường, tránh cào bằng dẫn đến tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên. Cùng với đó, cần sớm tổ chức kỳ thi tuyển dụng viên chức giáo viên để bổ sung cho các trường…

Một số cử tri đề nghị nêu kiến nghị, hiện nay, việc triển khai giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 với dự án Cụm công nghiệp Đông Phú Yên đang có bất cập, do phần diện tích đất nông nghiệp của các hộ dân đang sản xuất không được thu hồi nằm xen kẹt giữa 2 dự án với tổng diện tích trên 7.000m2. Khi dự án hoàn thành bàn giao, phần diện tích còn lại này rất khó sản xuất. Do vậy, cử tri đề nghị thành phố nên thu hồi phần diện tích này. Cùng với đó, sớm bố trí đất tái định cư cho 40 hộ có nhà ở bị thu hồi để mở rộng quốc lộ 6…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thay mặt tổ đại biểu ghi nhận và tiếp thu toàn bộ kiến nghị của cử tri huyện Chương Mỹ để chuyển tới HĐND TP cũng như các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết. Trao đổi với cử tri về một số điểm nổi bật tại kỳ họp thứ mười HĐND TP, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét 53 nội dung quan trọng, đáng chú ý là kế hoạch đầu tư công năm 2023, kết quả thu ngân sách năm 2022, phân bổ chỉ tiêu thu ngân sách năm 2023; nghị quyết về phân bổ nguồn thu, nhiệm vụ chi năm 2023; báo cáo về công tác cải cách hành chính của thành phố… Đây là những nội dung mà huyện cần lưu ý, bám sát để triển khai trong những năm tới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng thông tin đến cử tri huyện một số kết quả nổi bật của thành phố trong năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Trong đó nhấn mạnh, những kết quả chung của thành phố, có sự đóng góp tích cực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp huyện Chương Mỹ. Đồng chí đề nghị, huyện Chương Mỹ cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; đẩy nhanh tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng quốc lộ 6; tập trung xây dựng quy hoạch vùng huyện, coi đây là “cơ hội vàng” để tạo định hướng quan trọng cho địa phương phát triển trong những năm tới.

Giải đáp một số kiến nghị, đề xuất của cử tri huyện Chương Mỹ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng, hiện nay, Hà Nội thiếu trên 10.000 biên chế giáo viên, thành phố đã dự kiến sẽ tuyển khoảng 2.400 người trong năm học 2022-2023. Tuy nhiên, cũng cần xem xét trong bối cảnh thực hiện các chỉ đạo về giảm biên chế viên chức và tăng tự chủ các đơn vị sự nghiệp, đồng thời việc giao biên chế giáo viên cần phải trên cơ sở vị trí việc làm để tránh tình trạng nơi thừa, nơi thiếu.

Đối với kiến nghị của cử tri về một số dự án cụ thể liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng quốc lộ 6, xây dựng chợ, đường giao thông, cải tạo nghĩa trang, chiếu sáng tỉnh lộ 419, hỗ trợ tiêu thụ nông sản…, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ; đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành liên quan, UBND huyện Chương Mỹ kịp thời xem xét giải quyết.

* Tại buổi tiếp xúc của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các ĐBQH thuộc Đơn vị bầu cử số 3 với cử tri các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm để báo cáo kết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, cử tri ghi nhận và đánh giá cao về kết quả kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XV. Cử tri đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cá vị ĐBQH trong việc xem xét, thông qua một số dự án Luật, Nghị quyết quan trọng. Đặc biệt, Quốc hội đã thống nhất việc điều chỉnh tăng mức lương cơ sở là thấu tình, đạt lý. Khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/ tháng thì tiền lương, thu nhập của công chức, viên chức và người lao động sẽ được cải thiện đáng kể.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu tại hội nghị.


Tuy nhiên, cử tri không khỏi lo lắng trước tình trạng lương chỉ mới rục rịch tăng mà giá cả thị trường đã “nhanh chân” tăng trước. Do đó, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ thực hiện đồng bộ và thành công các giải pháp bình ổn giá cả thị trường để việc tăng lương cơ sở và thực hiện cải cách tiền lương thực sự có giá trị đối với người lao động.

Bên cạnh đó, cử tri bày tỏ băn khoăn khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại 12 quận và thị xã Sơn Tây. Cùng với hiệu quả mang lại, quá trình triển khai thí điểm cho thấy những khó khăn, chưa phù hợp với thực tiễn. Cử tri bày tỏ mong muốn các cơ quan có chức năng xem xét sửa đổi Nghị định 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ, tăng số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường theo mô hình chính quyền đô thị lên 19 định biên công chức, để phù hợp và đảm bảo hiệu quả công việc, phục vụ người dân tốt hơn.

Cử tri vẫn băn khoăn và trông chờ kết quả việc thực hiện lời hứa của các Bộ, ban, ngành với vấn đề nóng về nguồn nhân lực và chính sách đãi ngộ với ngành giáo dục, y tế, vấn đề tự chủ bệnh viện; công tác giải ngân vốn đầu tư công, xử lý các dự án treo kéo dài; các giải pháp điều hành, giải pháp căn cơ bình ổn thị trường xăng, dầu … Cử tri mong muốn trước mọi kỳ họp và phiên chất vấn, trả lời chất vấn cần có thông báo công khai kết quả những nội dung đã thực hiện như đã hứa để cử tri biết, đánh giá hiệu quả, trách nhiệm của các bộ trưởng, trưởng các ban, ngành.

Kết luận Hội nghị tiếp xúc cử tri, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã làm rõ thêm một số vấn đề được cử tri nêu. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Hiện Chính phủ cũng như các địa phương, Bộ, ngành đang tập trung triển khai lộ trình thực hiện tăng lương đảm bảo kiềm chế tăng giá, tránh tình trạng chưa tăng lương giá cả đã tăng.

Thay mặt đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri nêu tại Hội nghị và sẽ chuyển đến các cơ quan liên quan để xem xét, giải quyết và xây dựng chính sách phù hợp với thực tiễn./.