Lễ kích hoạt sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022
Phát biểu khai mạc sự kiện, đồng chí Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: “Sự kiện tiêu dùng không tiền mặt đã tổ chức thành công trong hai năm qua với sự hưởng ứng của các bên, các hoạt động khuyến mại thúc đẩy thanh toán không tiền mặt thu hút hàng triệu lượt khách mua sắm. Dựa trên thành công đó, sự kiện năm 2022 này sẽ tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới hướng tới tiêu dùng thông minh, kết nối nhanh hơn giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, thúc đẩy mua sắm có kế hoạch, có chủ đích và tiêu dùng bền vững, hợp lý. Ngoài hoạt động mua sắm trực tuyến, tại các trung tâm thương mại lớn, chương trình năm nay sẽ tập trung tuyên truyền nhắm tới đối tượng là những người dân mua sắm ở các chợ truyền thống, bà con kinh doanh, cửa hàng tạp hóa trên các tuyến phố, các đối tượng khác như giới trẻ công nhân lao động để thanh toán không tiền mặt trở thành hoạt động hằng ngày của người dân và cả doanh nghiệp”.
Tại sự kiện, Phó Cục Trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công Thương) Lại Việt Anh cho biết, hai năm qua dù đối mặt với nhiều thách thức từ đại dịch, lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) đứng trước cơ hội lớn với mức tăng 18% năm 2021 và kỳ vọng tăng mạnh hơn trong năm nay. Với nhiều doanh nghiệp, TMĐT và chuyển đổi số đã đưa hướng đi mới cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Trong giai đoạn đại dịch, các hình thức thanh toán không tiền mặt cũng chiếm thế thượng phong, tạo dư địa phát triển cho TMĐT. Kỳ vọng đến năm 2025, tỷ lệ thanh toán không tiền mặt trong TMĐT sẽ chiếm 50%, trong đó 85% thông qua các trung gian thanh toán.
Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Hà Nội Hoàng Huyền Trâm thông tin, trong 6 tháng đầu năm, thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt trên 77,7 triệu giao dịch tăng hơn 4% số lượng và 32% về giá trị, tổng giá trị giao dịch qua hệ thống bù trừ điện tử và chuyển mạch tài chính đạt trên 2 tỷ giao dịch với giá trị 22 triệu tỷ đồng tăng 94% về số lượng và 114% về giá trị so với 2021.
Riêng 5 tháng đầu năm 2022, đã có 79 tổ chức tín dụng triển khai thanh toán qua Internet, 44 tổ chức tín dụng triển khi qua mobile banking hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán qua QR Code. Trong đó, các giao dịch thanh toán không tiền mặt qua điện thoại di động và QR code tăng rất mạnh về số lượng và giá trị, mức tăng 30-113%.
Đại diện MoMo chia sẻ tại sự kiện
Đến nay, tổng ví điện tử kích hoạt là 39 triệu ví, tăng gần 31% so với cùng kỳ, tổng số lượng giao dịch qua ví điện tử được xử lý thành công xấp xỉ 853 triệu món, đạt giá trị 2.271 tỷ đồng, tăng lần lượt 46% và 106% so với cùng kỳ. Gần 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Hành vi và kỳ vọng người tiêu dùng thay đổi sau dịch và thanh toán không tiền mặt trở thành xu hướng tất yếu tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.
Với chủ đề “Chạm tới tương lai”, Sở Công Thương Hà Nội kỳ vọng sự kiện Ngày không dùng tiền mặt 2022 sẽ góp phần tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng mặt, đẩy mạnh phát triển thương mại điện và thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại. Đồng thời, góp phần hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt, góp phần bình ổn giá cả, chống thất thu thuế, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội.
Tại sự kiện, hàng loạt doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực ngân hàng, trung gian thanh toán, thương mại điện tử, bán lẻ, giao nhận… tham gia. Đối với MoMo- nền tảng siêu ứng dụng số một tại Việt Nam và là một trong những ứng dụng Fintech phát triển nhanh nhất và lớn nhất trên thế giới hiện nay cho biết họ đã đồng hành cùng TP Hà Nội 2 năm qua.
Đồng sáng lập Ví MoMo Nguyễn Bá Diệp chia sẻ: “Cùng với Hà Nội, trong thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức các hoạt động tại TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng không tiền mặt và hướng tới sự xuất hiện của những đô thị không tiền mặt đầu tiên tại Việt Nam. Hiện nay, hệ sinh thái siêu ứng dụng của MoMo đã có hơn 31 triệu người dùng. Do đó, bên cạnh tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt với các dịch vụ hành chính công, bệnh viện, trường học, xăng dầu, phí cầu đường…, sắp tới, MoMo sẽ đẩy mạnh các giải pháp chuyển đổi số cho cộng đồng doanh nghiệp, tiểu thương tại Hà Nội bằng nền tảng công nghệ tự chủ của MoMo”.
Đồng sáng lập Ví MoMo cũng chia sẻ thêm, xuyên suốt với sứ mệnh mang lại cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính bình đẳng cho mọi người dân, một trong trọng tâm trong chiến lược năm nay của MoMo sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh chuyển đổi số, go-online chỉ trong vài phút. Nền tảng Mini App và Thổ Địa MoMo là hai trong số những giải pháp mà MoMo xây dựng nhằm hiện thực hóa chiến lược này./.