14:19 14/10/2020
print  

Trường PTCS Dân lập Dạy trẻ câm điếc Hà Nội nhận Huân chương Lao động hạng ba lần thứ haia

(ĐCSVN) - Sau 30 năm xây dựng và phát triển, hơn 200 học sinh của trường đã tốt nghiệp, khoảng 90% có công việc ổn định, thu nhập, tự lập trong cuộc sống.

Ngày 14/10, trường PTCS Dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ hai.

Trường PTCS Dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội là một đơn vị trực thuộc Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội, được thành lập theo Quyết định của Ủy ban nhân dân TP Hà Nội ngày 18/9/1990. Đây là đơn vị trực thuộc Hội Chữ thập đỏ Hà Nội thực hiện nhiệm vụ phục hồi chức năng nghe nói cho trẻ điếc thông qua các biện pháp can thiệp sớm tại cộng đồng và tại trường, trị liệu ngôn ngữ cho trẻ tiền tiểu học và học sinh lớp đầu tiểu học. 

Trường cũng tổ chức các lớp dạy kiến thức bậc phổ thông cho trẻ câm điếc thông qua phương pháp dùng ngôn ngữ ký hiệu hoặc phương pháp tổng hợp như dùng hình miệng, chữ cái ngón tay để các em phát triển kỹ năng phát âm, nghe, nói...; Trường còn có nhiệm vụ hướng nghiệp và dạy nghề đơn giản cho học sinh nghèo đặc biệt khó khăn không có khả năng tiếp tục học lên cao; hỗ trợ trẻ em điếc có khả năng tự lập trong cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ bị bệnh lý như tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ, hội chứng down. 

Trường PTCS dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ hai

Quyền Hiệu trưởng trường PTCS Dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội Mạc Chung Thủy cho biết, sau 30 năm hoạt động, số học sinh của trường tăng nhanh, số học sinh hòa nhập vào trường công lập, được hướng nghiệp, dạy nghề và tạo việc làm ngày càng nhiều. Trung bình hằng năm trường có khoảng gần 100 học sinh khuyết tật câm điếc, tự kỷ, thiểu năng trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận. Đa số các em có hoàn cảnh khó khăn, trong đó số học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chiếm khoảng 20-30%, học sinh dân tộc thiểu số chiếm khoảng 5%. Các em được phân bố vào 8 lớp tiểu học và 2 lớp tiền tiểu học ở 02 hệ: hệ K cho các học sinh có độ điếc cao, không còn khả năng phát âm và hệ giảng dạy bằng phương pháp tổng hợp cho những học sinh còn khả năng phát âm, trị liệu ngôn ngữ giúp các em có thể lên học các lớp có trình độ cao hơn ở những trường hòa nhập. 

Vào năm học lớp 3, học sinh của trường sẽ được tiếp xúc học định hướng nghề 3 tiết/tuần. Nhiều học sinh của trường, sau khi tốt nghiệp có trình độ công nhân may bậc 2/7 có khả năng làm việc tại các cơ sở may mặc. Nhiều học sinh được học tin học văn phòng, tin học đồ họa, thiết kế bưu thiếp, danh thiếp, vật lưu niệm bán ngoài thị trường. Nhiều học sinh được học vẽ với những bức tranh được gửi tham gia triển lãm trong nước và quốc tế, đấu giá được hàng chục triệu đồng...

Sau 30 năm xây dựng và phát triển, hơn 200 học sinh của trường đã tốt nghiệp ra trường, có em trở thành giảng viên dạy đại học, nhiều em trở thành doanh nhân, thầy cô giáo quay lại dạy ngay tại trường, khoảng 90% có công việc ổn định, thu nhập, tự lập trong cuộc sống.

Trường PTCS dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội cũng là đơn vị không sử dụng ngân sách nhà nước. Nguồn kinh phí hoạt động của trường cũng như chi phí cho học sinh chủ yếu được kêu gọi từ sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm. Từ 7 cán bộ, giáo viên lúc ban đầu, đến nay Hội đồng giáo dục nhà trường gồm 24 cán bộ, giáo viên, đa số đều tốt nghiệp cao đẳng, đại học sư phạm khoa giáo dục đặc biệt. Nhiều giáo viên đã bám trụ cùng trường từ khi thành lập cho tới nay, có nhiều kinh nghiệm dạy trẻ khiếm thính. Ngoài số giờ giảng tại lớp, trường đã cử nhiều giáo viên đến tận nhà học sinh giúp các em không có điều kiện đến trường cũng như tập huấn cho phụ huynh kỹ năng giao tiếp với trẻ khiếm thính... Mức thù lao cho giáo viên chủ yếu mang tính "tượng trưng", đa số giáo viên hoạt động tình nguyện. 

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội chúc mừng các thế hệ giáo viên trường PTCS Dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội

Với đặc thù là một trong những trường dân lập đầu tiên của cả nước về dạy trẻ khuyết tật thính giác nên gần như không có cơ sở mẫu để học tập, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với Trung tâm tật học của Viện Khoa học giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình dạy học cho trẻ khiếm thính; biên soạn chương trình giảng dạy cho các lớp chuyên biệt từ hệ mẫu giáo tiền tiểu học đến lớp 5 bậc tiểu học. Chương trình đã được Viện Khoa học giáo dục tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia và đã được ban hành làm cơ sở giảng dạy cho trẻ khiếm thính tại các trường trong cả nước. 

Ban giám hiệu nhà trường còn đầu tư biên soạn tài liệu giảng dạy phù hợp với học sinh. Theo đó, bậc tiểu học không phải là 5 năm, mà là 8 năm sau đó chỉnh thành 6 năm, vì ngoài các môn học như học sinh bình thường, học sinh khiếm thính còn phải học các môn đặc thù như phát âm, hội thoại, kỹ năng giao tiếp, ký hiệu ngôn ngữ… Trường cũng chủ động xây dựng kế hoạch kết nối với Đoàn thanh niên ở các trường đại học tổ chức những buổi giao lưu dã ngoại học tập kỹ năng sống cho học sinh. 

Với những đóng góp không ngừng nghỉ suốt 30 năm qua, trường PTCS dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội đã được nhận Bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam liên tục từ năm 2004 đến nay; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2004 và 2015; Huân chương Lao động hạng Ba năm 1998, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2004 cùng nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Thành Đoàn Hà Nội... Nhiều giáo viên của trường được nhận bằng khen vì thành tích xuất sắc trong giáo dục trẻ khuyết tật của các cấp, các ngành.

Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập, một lần nữa trường PTCS dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. 

Mỹ Uyên
  

  • Tin đọc nhiều