Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm trao khen thưởng cho các tập thể có thành tích trong thực hiện Kế hoạch 174-KH/UBND.


 Chiều 8/4, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước về thông tin điện tử quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2021 và tổng kết 2 năm thực hiện Kế hoạch 174-KH/UBND ngày 09/8/2019 của UBND Thành phố (TP) đưa thông tin về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của TP lên hệ thống trang thông tin điện tử, mạng xã hội giai đoạn 2019-2020.

Theo báo cáo của Sở TT&TT, tính đến hết tháng 3/2021, trên địa bàn Hà Nội có 443 doanh nghiệp hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp, với 658 giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp do Sở TT&TT Hà Nội cấp. Đối với mạng xã hội, Bộ TT&TT đã cấp 487 giấy phép thiết lập mạng xã hội của 349 doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn Thành phố. Trong những năm qua, thực hiện chức năng quản lý nhà nước, Sở TT&TT Hà Nội đã đẩy mạnh công tác quản lý, rà soát, hậu kiểm, phối hợp xử lý vi phạm đối với các trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội, trên cơ sở đó, đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 49 tổ chức, cá nhân với số tiền gần 700 triệu đồng.

Qua công tác quản lý nhà nước, Sở TT&TT Hà Nội phát hiện một số lỗi vi phạm chủ yếu các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội mắc phải, như: Không ghi đầy đủ thông tin trên trang chủ; không thực hiện việc đăng tải thông tin theo quy định, không ghi rõ nguồn tin, chưa đặt link nguồn tin cuối mỗi bài viết trên trang thông tin điện tử tổng hợp; đăng bài viết từ nguồn các cơ quan báo chí chưa được chấp thuận bằng văn bản hoặc đăng thông tin từ các nguồn tin không chính thức (trang thông tin điện tử tổng hợp); cung cấp thông tin trên trang thông tin tổng hợp ngoài phạm vi tổng hợp thông tin được cấp phép; cho đăng tải ý kiến nhận xét, bình luận của độc giả về nội dung tin bài được trích dẫn; không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ việc đăng ký, lưu trữ thông tin cá nhân của các thành viên; vi phạm về hoạt động quảng cáo thông qua mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới (sai sự thật)...

Về kết quả thực hiện Kế hoạch 174-KH/UBND, Sở TT&TT đã phối hợp với các trang thông tin điện tử, mạng xã hội có lượng truy cập cao để lan tỏa 12.500 lượt bài viết về tình hình dịch COVID-19, các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Thành phố; thiết lập tài khoản Sở TT&TT trên Zalo và mạng xã hội Lotus để lan tỏa 330 bản tin hằng ngày... Những kết quả này đã đưa Sở TT&TT Hà Nội là Sở đầu tiên trên cả nước huy động sự tham gia của các trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong phối hợp lan tỏa thông tin về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền và thực hiện các nhiệm vụ của Thành phố.

Tại hội nghị, Sở TT&TT Hà Nội đã quán triệt đến các đơn vị hoạt động trang thông tin điện tử, mạng xã hội những quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động của trang thông tin điện tử, mạng xã hội; trao đổi, giải đáp thắc mắc và những kiến nghị của các đơn vị liên quan đến lĩnh vực này.

Phát biểu kết luận, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thanh Liêm ghi nhận những đóng góp của các trang thông tin điện tử và mạng xã hội trong công tác lan tỏa thông tin về Hà Nội. Tuy vậy, bên cạnh những trang thông tin điện tử và mạng xã hội hoạt động đúng giấy phép được cấp, vẫn còn những đơn vị để xảy ra sai phạm, dẫn đến phải xử phạt. Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thanh Liêm nhấn mạnh, trong thời gian tới, Sở sẽ siết chặt quản lý, ứng dụng công nghệ tự động nhận diện các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội hoạt động không đúng giấy phép được cấp, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Vì thế, các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội cần rà soát lại thông tin của mình, bám sát giấy phép được cấp và các quy định về hoạt động, khẩn trương khắc phục những lỗi đã được cơ quan quản lý nhà nước chỉ ra để tránh mắc phải sai phạm.

Nhân dịp này, Sở TT&TT Hà Nội đã khen thưởng cho 10 tập thể có thành tích trong thực hiện Kế hoạch 174-KH/UBND của UBND Thành phố.

Trọng Toàn