Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị 


Chiều 20/11, Thường trực Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị thảo luận, góp ý kiến vào dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP.

Dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng theo dõi, hướng dẫn Đảng bộ TP Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khóa XVI Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng; Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn...

Khai mạc Hội nghị, khẳng định việc ban hành dự thảo Nghị định này là đòi hỏi hết sức cấp bách vì liên quan việc tổ chức bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu bám sát nội dung dự thảo để góp ý kỹ từng nội dung, nhất là những vấn đề quan trọng, góp phần xây dựng Nghị định quy định rõ ràng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đảm bảo tổ chức thực hiện không bị vướng mắc. Đồng chí lưu ý các đại biểu TP đồng thời phải liên hệ các nội dung dự thảo Nghị định với những quy định của TP triển khai thực hiện Nghị định ban hành sau đó, nhất là làm rõ những vướng mắc, những vấn đề còn khác nhau, trong đó phải đặc biệt coi trọng thực tiễn, tuyệt đối không bỏ qua ý kiến từ cơ sở, vì Nghị quyết có đi vào cuộc sống hay không chủ yếu nhờ thực hiện ở cấp này.

Theo đại diện Bộ Nội vụ, dự thảo Nghị định thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội gồm 6 chương, 33 điều; dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021.

Theo Dự thảo, Chủ tịch UBND phường không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở một đơn vị hành chính. Dự thảo Nghị định sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021. Kể từ ngày 1/7/2021, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND phường và công chức cấp xã ở phường được bầu hoặc tuyển dụng trước 1/7/2021 được chuyển thành công chức làm việc tai phòng đang công tác. Các trường hợp khi được chuyển mà chưa đủ tiêu chuẩn thì trong 24 tháng phải hoàn thiện, đáp ứng quy định; nếu quá thời hạn mà không đáp ứng được thì giải quyết cho thôi việc hoặc tinh giản biên chế.

Nêu cụ thể từng chương của dự thảo Nghị định, Ban soạn thảo nêu 2 nhóm vấn đề còn đang có ý kiến khác nhau đề nghị các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến: “Trưởng Công an phường có thuộc cơ cấu tổ chức của UBND phường không”; có quy định là “Không được chuyển giao các công việc thuộc nhiệm vụ của UBND về các cộng đồng dân cư (tổ dân phố) thực hiện hay không”; số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường là bao nhiêu thì phù hợp.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trình bày báo cáo tại hội nghị. 


Nêu ý kiến tại đây, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đề nghị TP Hà Nội rà soát đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại các phường hiện nay, trên cơ sở đó tính toán những điều kiện chuyển tiếp hợp lý, hoặc có thể kéo dài thời gian hoàn thiện đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện chuyển tiếp lên 5 năm. Đồng thời, không nên quy định cứng số lượng 15 biên chế cho cấp phường, mà trên cơ sở tổng biên chế của quận được TP phê duyệt, Chủ tịch UBND quận sẽ có phân bổ số lượng hợp lý cho từng phường.

Cùng quan điểm này, lãnh đạo các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Thanh Xuân đóng góp ý kiến cho rằng trên cơ sở tổng biên chế được giao, quận sẽ chủ động phân bổ số lượng biên chế theo từng phường, tùy diện tích, dân số và tính chất đặc thù...

Trao đổi tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã nêu rõ những điểm mới của chính quyền đô thị tại Hà Nội và cũng chính là tính ưu việt của mô hình. Đó là nâng cấp cán bộ cấp phường lên cấp quận, từ đó có sự luân chuyển dễ dàng hơn; UBND cấp phường hoạt động theo chế độ thủ trưởng, là cấp thừa hành, có sự chủ động cao hơn; giao cấp quận thẩm quyền chủ động về phân bổ biên chế cho cấp phường, không cào bằng và cán bộ tư pháp - hộ tịch phường được quyền ký và đóng dấu chứng thực của UBND phường để giúp việc cải cách hành chính, phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Theo đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, việc xây dựng Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị là một trọng tâm của Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2015-2020, do vậy các cấp TP cầm bám sát Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội và dự thảo Nghị định của Chính phủ để chủ động cụ thể hóa, sớm triển khai, gắn với Nghị quyết 115 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội.

Kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá cao và cảm ơn những ý kiến trao đổi, thảo luận tại đây, qua đó giúp TP Hà Nội nhận thức rõ hơn nhiều vấn đề trong quá trình triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn sắp tới. Đề nghị các cơ quan TP tiếp tục bám sát và quán triệt sâu sắc Nghị quyết 97 của Quốc hội, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để triển khai chủ động song song quá trình hoàn thiện dự thảo Nghị quyết chứ không ngồi chờ.

Bí thư Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy chuẩn bị một bản góp ý chính thức vào dự thảo Nghị định của Chính phủ; Ban Tổ chức Thành ủy chuẩn bị văn bản để Thành ủy báo cáo Ban Tổ chức Trung ương sớm có hướng dẫn về các tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội cấp phường.

Đặc biệt, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn cơ quan soạn thảo Nghị định vận dụng tối đa các cơ chế cho Hà Nội mà không trái với Nghị quyết 97 của Quốc hội. Trong đó, cần quy định cụ thể hơn về phạm vi, đối tượng áp dụng; về trình tự, thủ tục bổ nhiệm cán bộ cấp phường; nếu không cơ cấu Trưởng công an phường tham gia UBND phường thì cần quy định rõ về mối quan hệ công tác giữa UBND phường và Công an phường; quy định rõ hơn về trách nhiệm giải trình của UBND cấp phường trước HĐND cấp quận và các cơ quan có thẩm quyền.../.

Thu Hà