Sáng 26/02, Ủy ban MTTQ thành phố (TP) Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban tiến độ vận động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” và tổ chức Hội nghị Đại biểu nhân dân (ĐBND) năm 2021.

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị.


Theo số liệu chưa đầy đủ, tính đến ngày 25/02, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP đã nhận được kế hoạch triển khai vận động ủng hộ Quỹ "Vì, biển đảo Việt Nam" của 8/30 Ủy ban MTTQ các quận, huyện, thị xã. Trong đó, có 2/8 đơn vị có văn bản chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. 2/5 tổ chức chính trị - xã hội thành phố cũng đã có văn bản triển khai.

Tuy nhiên, trong năm 2021, MTTQ các quận, huyện, thị xã đăng ký vận động ủng hộ Quỹ với số tiền đăng ký khiêm tốn hơn rất nhiều so với năm 2020. Với mức đăng ký này của nhiều quận, huyện sẽ không đảm bảo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và Lời kêu gọi của MTTQ Việt Nam TP là tối thiểu một ngày lương hoặc một ngày thu nhập. Do đó, các đơn vị cần nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh hợp lý.

Đối với tiến độ triển khai Hội nghị ĐBND, theo tiến độ kế hoạch của thành phố, cấp thôn, tổ dân phố hoàn thành trước ngày 15/3; cấp xã hoàn thành trước ngày 31/3. Đến nay, 59/579 xã, phường, thị trấn đã tổ chức xong việc lấy ý kiến đóng góp việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở với 2 phương thức tổ chức đó là tổ chức hội nghị và lấy ý kiến nhân dân bằng hình thức phát phiếu.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, mặc dù có những đánh giá tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với hai nhiệm vụ này của Mặt trận nhưng trước tiến độ triển khai hiện nay, nhất là một số đơn vị chưa quyết tâm để triển khai hai nhiệm vụ rất lớn mà thành phố đã giao cho MTTQ, nếu không tích cực vào cuộc khó có khả năng hoàn thành mục tiêu đề ra.

Đối với việc ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam”, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 gây ra những khó khăn nhất định nhưng với tinh thần “Vì Trường Sa thân yêu” các cấp Mặt trận cần tiếp tục tuyên truyền, vận động về ý nghĩa, mục đích, yêu cầu, trách nhiệm và quyền của cán bộ, công chức, viên chức nhân dân Thủ đô được tham gia ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam”. Với việc đăng ký chỉ tiêu năm 2021 của nhiều đơn vị thấp hơn năm 2020 thì cần rà soát lại. Ít nhất là phải bằng kết quả vận động năm 2020.

Đối với việc tổ chức Hội nghị ĐBND cũng đã có kế hoạch liên tịch, có nội dung cụ thể để triển khai. Về việc tổ chức để mời nhân dân đến dự họp hội nghị thì mỗi hội nghị có nội dung, yêu cầu khác nhau nên đề nghị các địa phương tham mưu, chủ động, linh hoạt để tổ chức thành công Hội nghị theo đúng nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm hiện nay.

* Cũng trong ngày 26/02, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã có Thư kêu gọi nhân dân, cán bộ, chiến sĩ, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô, bằng tình cảm sâu sắc, trách nhiệm và điều kiện của mình, tiếp tục chung sức, đồng lòng, tích cực tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của Thành phố.

Trong thư có đoạn viết: Năm 2021, dịch COVID-19 đã bùng phát trở lại với những diễn biến phức tạp, khó lường. Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, để tiếp tục cùng Thành phố có thêm nguồn lực, hỗ trợ mua vật tư y tế, vắc xin ngừa COVID-19, hỗ trợ lực lượng phòng, chống dịch... Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn thể nhân dân Thủ đô bằng tình cảm sâu sắc, trách nhiệm và điều kiện của mình, tiếp tục chung sức, đồng lòng, tích cực tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của Thành phố./.

 

Trung Anh