17:20 16/04/2021
print  

Thu hồi hơn 7.600 tỷ đồng qua xét xử các vụ án tham nhũng

(ĐCSVN) – Từ 1/6/2009 đến ngày 1/6/2020, các đơn vị chức năng của TP Hà Nội đã phát hiện sai phạm liên quan đến tham nhũng là hơn 3.597 tỷ đồng. Riêng Tòa án nhân dẫn đã xét xử sơ thẩm 352 vụ/1.059 bị cáo liên quan đến tham nhũng với số tiền 15.687 tỷ đồng, 52.221 m2 đất… Kết quả, đã được thu hồi được số tài sản thất thoát trong các vụ án tham nhũng là hơn 7.623 tỷ đồng.


Hội nghị tổng kết chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 của thành phố Hà Nội

Ngày 16/4, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng trên địa bàn đến năm 2020. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo báo cáo đánh giá của UBND TP Hà Nội, trong những năm qua, Hà Nội đã quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng; ban hành đồng bộ hệ thống văn bản chỉ đạo, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng... với phương châm xác định phòng, chống tham nhũng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, xuyên suốt quá trình phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Theo đó, công tác này đã có bước tiến quan trọng, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với hành vi tham nhũng trên địa bàn.

Cụ thể, từ 1/6/2009 đến ngày 1/6/2020, các đơn vị thanh tra trên toàn TP đã tổ chức triển khai 3.136 cuộc thanh tra, đã kết luận 3.078 cuộc thanh tra. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm trên 3.597 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước trên 2.380 tỷ đồng, kiến nghị khác trên 1.185 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi trên 2.000 ha đất, xử lý hành chính 523 tập thể và 579 cá nhân; xử phạt vi phạm hành chính trên 375 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra 57 cuộc.

Cũng trong thời gian đó, các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 237.109 lượt công dân; tiếp nhận và xử lý 230.960 đơn các loại; thụ lý và giải quyết 18.160/18.319 vụ khiếu nại và 6.612/6.647 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi 22,5 tỷ đồng và 17,5 ha đất; kiến nghị trả lại quyền lợi cho công dân 43,8 tỷ đồng và 3,7 ha đất; xử lý về hành chính 229 tập thể và 389 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 30 vụ.

Về kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, Công an Thành phố đã thụ lý điều tra 256 vụ/627 bị can. Đã giải quyết 221 vụ/601 bị can. Hiện đang điều tra 35 vụ/26 bị can.

Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố thụ lý 207 vụ/579 bị can. Truy tố, chuyển Tòa án nhân dân Thành phố: 204 vụ/568 bị can. Đình chỉ: 3 vụ/11 bị can.

Cũng trong giai đoạn trên, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử sơ thẩm 352 vụ với 1.059 bị cáo liên quan đến các vụ án tham nhũng. Trong đó, số tài sản thất thoát trong các vụ án tham nhũng đã xét xử là 15.687 tỷ đồng, 52.221 m2 đất… Kết quả, số tiền tài sản trong các vụ án tham nhũng xét xử đã được thu hồi là hơn 7.623 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo như những kết quả đánh giá, UBND TP Hà Nội dự báo tình hình tham nhũng trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn trong nhiều lĩnh vực với tính chất ngày càng phức tạp, thủ đoạn tinh vi, phạm vi, lĩnh vực ngày càng rộng. Đặc biệt, vẫn còn dư luận về tình trạng nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ; đã xuất hiện tình trạng tham nhũng có tính lợi ích nhóm trong một số lĩnh vực…

Tại hội nghị, các ý kiến của đại diện các sở, ngành đã cũng chỉ ra nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan và đưa ra các đề xuất, kiến nghị cụ thể để tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông nhấn mạnh thời gian qua công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn đã có bước tiến quan trọng, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với hành vi tham nhũng, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, loại bỏ dần các nguy cơ, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông thẳng thắn thừa nhận và chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phòng chống tham nhũng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: trách nhiệm người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng ngừa tham nhũng có lúc chưa quyết liệt; việc tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hạn chế, việc thu hồi tài sản tham nhũng hiệu quả chưa cao.

Để khắc phục các tồn tại này, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông cho rằng cần phải tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực, xóa bỏ tình trạng "xin - cho", tập trung trong các lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tín dụng - ngân hàng, quản lý tài chính, mua sắm tài sản công; tổ chức cán bộ, quản lý doanh nghiệp nhà nước. Cùng với đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tham nhũng, thu hồi triệt để tài sản của nhà nước, tập thể, cá nhân bị chiếm đoạt và thất thoát.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông yêu cầu các cấp, các ngành quán triệt mục tiêu, quan điểm, nội dung và giải pháp trong các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, kiên quyết, kiên trì, quyết tâm thực hiện mục tiêu: Ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí; tạo bước chuyển biến rõ rệt để giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đội ngũ cán bộ, công chức kỷ cương, liêm chính.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông cho rằng, cần phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức xã hội, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, nhân dân; đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí, truyền thông và mỗi cán bộ, đảng viên trong phòng chống tham nhũng…/.

Tin, ảnh: Phạm Cường