Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh trao đổi với các đại biểu dự hội nghị

 

Tiếp tục hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP Hà Nội trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra sáng 19/10, đại diện các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) đồng tình với nhiều chủ trương của TP Hà Nội và đã chia sẻ, đề xuất, kiến nghị các giải pháp về thuế, phí, bảo hiểm xã hội và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, sản xuất an toàn…

Kiến nghị 3 nới lỏng để doanh nghiệp nhanh phục hồi

Chia sẻ tại hội thảo, đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản (JCCI), ông Inoue đã đưa ra 3 đề xuất trên quan điểm duy trì hoạt động kinh tế một cách hiệu quả và năng suất trên cơ sở thích ứng với dịch bệnh COVID-19, trong trường hợp nếu đại dịch bùng phát trong tương lai. Theo đó, đầu tiên, ông Inoue đề xuất trong trường hợp dịch bùng phát sau này, cho phép người lao động có chứng nhận tiêm phòng vaccine từ 1 mũi trở lên hoặc có chứng nhận kết quả âm tính được phép đi làm từ nhà, bất kể đó là vùng dịch hay không; chỉ yêu cầu xét nghiệm với một số lượng người nhất định (5 - 10% tổng số người đi làm); gia hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính khoảng 2 tuần.

Đề xuất thứ 2, ông Inoue đề xuất nới lỏng tần suất xét nghiệm PCR với lái xe nếu họ đã tiêm vaccine và cho phép lưu thông qua khu vực thực hiện giãn cách trên tuyến đường lưu thông có điểm đầu và cuối là địa phương không thuộc diện giãn cách.

Đề xuất thứ 3 là nới lỏng quy định về hoạt động bán hàng. Ông Inoue đề xuất, cho phép hoạt động bán hàng thống nhất trên toàn TP nếu đáp ứng tiêu chí 5K, cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục hành chính khi dỡ bỏ giãn cách xã hội.

Doanh nghiệp mong muốn chủ động hơn về phương án chống dịch

Đại diện Eurocham phát biểu chia sẻ tại hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch EuroCham Nguyễn Hải Minh chia sẻ, khảo sát của Eurocham cuối tháng 8/2021 cho thấy 91% doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực, 76% có kết quả kinh doanh không tốt, thậm chí gần 30% rất tồi tệ do hệ quả của thời gian giãn cách xã hội tháng 6 đến tháng 8.

Phó Chủ tịch EuroCham Nguyễn Hải Minh cho biết, khảo sát của Eurocham cũng cho thấy các doanh nghiệp đồng tình với phần lớn nguyên tắc chống dịch của Chính phủ. Chúng tôi cũng thấu hiểu Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là trung tâm chính trị và kinh tế của Việt Nam, vì vậy quan điểm thận trọng là hợp lý.

Doanh nghiệp vui mừng vì Chính phủ đã ban hành quy tắc thích ứng mới. Song, ở khu vực quy mô nhỏ cấp xã, phường, ngành Y tế có thể đánh giá độ rủi ro ở từng khu vực để doanh nghiệp và người dân biết. Vì vậy, đại diện Eurocham cũng đề xuất, thời gian tới doanh nghiệp được tự chủ hơn hơn về phương án chống dịch, tránh vì 1 ca nhiễm mà đóng cửa toàn bộ nhà máy...

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Eurocham kiến nghị thủ tục nhập cảnh cho nhà đầu tư chuyên gia hiện nay khó khăn, nhiều doanh nghiệp làm thủ tục mất rất nhiều thời gian. Trong lúc chờ đợi Chính phủ thay đổi quy định hiện hành, Eurocham đề xuất Hà Nội rà soát lại quy trình tại TP, từ lúc tiếp nhận hồ sơ, và cắt bỏ một số thủ tục không cần thiết (vì người nhập cảnh vẫn phải cách ly y tế tập trung và xét nghiệm âm tính).

Đề nghị rút ngắn thời gian xin cấp phép cho chuyên gia nước ngoài

Đại diện Bệnh viện Việt Pháp chia sẻ ý kiến tại hội nghị

 

Ở lĩnh vực khác như trong xây dựng, đại diện Bệnh viện Việt Pháp đánh giá cao việc xử lý dịch bệnh của thành phố. Bệnh viện Việt Pháp chia sẻ, cũng đã đầu tư dự án mở rộng quy mô với những công nghệ mới. Tuy nhiên, dịch COVID-19 gây ra những khó khăn trong việc hoàn thiện cấp phép cho dự án đầu tư, cho phép gia hạn để đẩy nhanh quá trình cấp phép và thông qua, nhất là quá trình làm việc với các bộ liên quan để gia hạn giấy phép. Đặc biệt, trước tình trạng thiếu chuyên gia, Bệnh viện Việt Pháp mong muốn có giải pháp cấp phép nhanh hơn để các chuyên gia được vào làm việc; ngoài ra, tiếp tục các chính sách gia hạn thuế giúp các doanh nghiệp hồi phục kinh doanh sau đại dịch.

Cùng với quan điểm trên, một số đại diện doanh nghiệp khác cũng đề nghị rút ngắn thời gian xin cấp phép cho chuyên gia nước ngoài vì hiện nay chuyên gia phải chờ từ 1 đến 2 tháng mới hoàn thiện thủ tục vào làm việc.

Bên cạnh đó, cần lập ra một đơn vị giải quyết những khó khăn cho các doanh nghiệp FDI, tránh để doanh nghiệp phải đi đến quá nhiều bộ, sở, ngành mà không biết đơn vị nào sẽ giải quyết; cùng với đó các quy chế được giản đơn, hấp dẫn, dễ kiểm soát, tạo sự cạnh tranh không chỉ trong nước mà cả quốc tế; giảm thuế, miễn thuế nhưng không nên dùng cơ chế giãn thuế vì doanh nghiệp đang đuối sức thì việc giãn thuế không hỗ trợ được doanh nghiệp; khi doanh nghiệp phục hồi có lãi vẫn được áp dụng chính sách miễn, giảm thuế.

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành của TP Hà Nội đã ghi nhận, tiếp thu cũng như giải đáp cụ thể, chi tiết những ý kiến, đóng góp của các doanh nghiệp. Trong đó, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn cho biết, tổng hợp kiến nghị Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính để thời gian tới có giải pháp căn cơ, phù hợp, sát thực tiễn. Dự kiến, trong tháng 11, Cục Thuế Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị với các doanh nghiệp FDI triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh trân trọng cảm ơn và đánh giá cao những ý kiến tham gia, chia sẻ trách nhiệm, tâm huyết của cộng đồng doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, để chuẩn bị Hội nghị này, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với các doanh nghiệp FDI, tổng hợp hơn 250 ý kiến, kiến nghị. Tại hội nghị, 35 ý kiến đóng góp, hiến kế rất trọng tâm, chất lượng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đối với sự phát triển của TP.

 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu kết luận Hội nghị

 

Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp và đại biểu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp thu, chắt lọc để tham mưu ban hành cơ chế, chính sách cho TP; rà soát, giải quyết theo thẩm quyền. Đồng thời, khẳng định, thành phố tiếp tục chủ động khảo sát, nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp với nhiều hình thức phù hợp.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” đảm bảo các hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn.

Đồng thời, đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các kế hoạch, chương trình công tác của TP về hỗ trợ doanh nghiệp năm 2021 và giai đoạn 2021-2025. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về thủ tục, chú trọng các dự án đầu tư lớn nguồn vốn cả trong và ngoài ngân sách. Tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thành lập mới và tích hợp các dịch vụ tiện ích trong quy trình thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh nhằm giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Cùng với đó, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, các thủ tục hành chính thuộc các ngành như: quy hoạch, xây dựng, đất đai, tài nguyên-môi trường, y tế... Tăng cường xúc tiến, mở rộng thị trường, đề xuất các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng đề nghị các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nói riêng, phát huy tối đa tinh thần sáng tạo, vượt khó để chủ động xây dựng chiến lược và kế hoạch phục hồi sản xuất gắn với các phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì ổn định. Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện hiệu quả các hướng dẫn phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với TP trong triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động ổn định đời sống để đảm bảo sản xuất, kinh doanh…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, lãnh đạo thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành, kiên trì, quyết liệt tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn đại dịch COVID-19 để tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới./.

Nhóm PV