Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi kiểm tra

 

Sáng 8/11, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại huyện Thanh Trì.

Báo cáo tại cuộc kiểm tra cho thấy, Thanh Trì tập trung xây dựng và triển khai nhiều phương án, giải pháp phòng chống dịch trong tình hình mới phù hợp với tình hình thực tiễn của huyện theo nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tuy nhiên, trong những ngày qua do di biến động dân cư lớn, nhất là số người từ các địa phương trở về thành phố, nên trên địa bàn đã xuất hiện 13 ca F0 cộng đồng và tình hình dịch trên địa bàn huyện vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, khó lường.

Cụ thể, từ ngày 25/10 – 7/11, trên địa bàn huyện phát sinh 17 ca F0. Cộng dồn từ ngày 27/4 đến nay có tổng số 411 ca F0 tại 15/16 xã, thị trấn. Huyện vận hành, quản lý khu cách ly Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Hà Nội (xã Tả Thanh Oai) đang cách ly 126 người; khu cách ly tập trung Thành An hiện đang cách ly 256 người. Huyện tiêm mới 40.799 mũi vaccine và luỹ kế tiêm được tổng 361.252 mũi. Trong đó, mũi 1 là 203.702 người, mũi 2 là 159.966 người và đạt tỷ lệ 78,5% số người đã tiêm mũi 1. Huyện đã lấy 1.074 mẫu, trong đó 569/583 mẫu âm tính, 1 mẫu dương tính và 504 mẫu chưa có kết quả.

Đáng chú ý, qua đánh giá cấp độ dịch trên cả 3 tiêu trí (số ca mắc mới tại cộng đồng, tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vaccine và đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh), huyện Thanh Trì đang ở cấp độ 2 (nguy cơ thấp tương ứng với màu vàng)…

Qua kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến lưu ý, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn cả nước và Thành phố vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong những ngày gần đây, trên 50% số ca mắc trên địa bàn là những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine; xuất hiện một số chùm ca bệnh với số mắc lớn tại huyện Mê Linh, huyện Quốc Oai, huyện Gia Lâm...

Trên địa bàn huyện Thanh Trì cũng ghi nhận 17 ca mắc tính từ ngày 25/10 đến nay; huyện có một số bệnh viện lớn của Trung ương; có những khu chung cư đông người; người từ vùng dịch về huyện cũng tương đối đông, cộng với tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân... Chính vì thế, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị, huyện Thanh Trì quán triệt kỹ, thực hiện nghiêm Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Thành ủy, nhất quán thực hiện F0 phải đi điều trị, F1 đi cách ly tập trung.

Trên cơ sở đó, huyện phải tiến hành rà soát lại các khu cách ly tập trung trên địa bàn để chuẩn bị cho một trạng thái phòng bị cao hơn; nâng cao hơn nữa vai trò của cả hệ thống chính trị, nhất là cấp xã. Khi xảy ra dịch phải phát huy phương châm “4 tại chỗ”, không để bị động, bất ngờ. Trước mắt phải tập trung xử lý các chùm ca bệnh mới phát sinh tại Yên Xá, Tân Triều.

Ngoài ra, cùng với phát huy vai trò các Tổ COVID cộng đồng, Thanh Trì cần nhân rộng và phát huy vai trò của các “Tổ liên gia” trong việc giám sát chặt chẽ di biến động dân cư, yêu cầu những người về từ vùng dịch, từ các địa phương khác phải nghiêm túc cách ly tại nhà.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng lưu ý, Thanh Trì giao Công an huyện tổ chức các đoàn kiểm tra cao điểm về phòng, chống dịch. Các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Huyện ủy cũng tăng cường kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch tại cơ sở. Bên cạnh đó, huyện cần tập trung đầu tư cho tuyến y tế cơ sở, rà soát và đảm bảo cung ứng đủ cơ số ô xy. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác và trách nhiệm phòng, chống dịch của người dân, nhất là người có biểu hiện ho, sốt cần phải khai báo y tế; có kế hoạch xét nghiệm sàng lọc, nhất là khu vực nguy cơ cao.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID19 trên địa bàn huyện Thanh Trì

 

Song song với công tác phòng, chống dịch COVID-19, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị huyện Thanh Trì tập trung triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của năm 2021, nhất cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản. Triển khai đợt cao điểm về phòng, chống tội phạm; giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trước đó, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngyễn Thị Tuyến đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì và Trạm y tế xã Đại Áng. Phát biểu tại đây, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận và đánh giá cao cơ sở vật chất của các trạm y tế trên địa bàn huyện Thanh Trì, đồng thời đề nghị Sở Y tế sau khi tiếp nhận các tủ đựng vắc xin từ Bộ Y tế cần khẩn trương cấp ngay cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn; huyện Thanh Trì cũng tiếp tục rà soát cơ sở vật chất, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn./.

Hà Trung