Quang cảnh Hội nghị. 

 

Ngày 27/6, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố (TP) Hà Nội cùng các vị đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc với cử tri huyện Đông Anh, quận Long Biên và quận Hoàn Kiếm để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Buổi tiếp xúc được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, từ điểm cầu chính tại trụ sở UBND huyện Đông Anh đến các điểm cầu quận Hoàn Kiếm, quận Long Biên và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn 3 đơn vị,

Đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Các cử tri cho rằng, trong các dự án luật được Quốc hội cho ý kiến, cử tri rất quan tâm đến dự án Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở và Luật khám chữa bệnh sửa đổi. Cử tri cho rằng đây là bước tiến quan trọng để thể chế hóa, thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Tuy nhiên, cần điều chỉnh phạm vi và đối tượng áp dụng đối với cộng đồng dân cư; xem xét làm rõ những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cộng đồng dân cư.

Về dự án luật khám chữa bệnh sửa đổi, cử tri kiến nghị cần nghiên cứu, xem xét kỹ những vấn đề liên quan đến tự chủ trong bệnh viện công, việc liên kết khám chữa bệnh để đảm bảo quyền lợi người bệnh...

Đáng chú ý, các cử tri cũng bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội. Đồng thời mong muốn dự án trọng điểm quốc gia này sớm được triển khai với tinh thần mẫu mực, chất lượng, hiệu quả, không có tham nhũng tiêu cực để các công trình khác noi theo.

Bày tỏ trân trọng cảm ơn, đánh giá cao đối với ngành y tế, cử tri cho rằng, trong thời gian qua, ngành đã đóng góp công sức, trí tuệ, với hàng nghìn y bác sĩ là những chiến sỹ kiên cường phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, với những sai phạm của một số cá nhân gần đây, cử tri mong Quốc hội, Chính phủ một mặt cần xử lý nghiêm, nhưng cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa sai phạm để xây dựng đội ngũ cán bộ ngành y tế vừa hồng, vừa chuyên.

Một số cử tri cũng kiến nghị cần xem xét, đưa mặt hàng sách giáo khoa và các ấn phẩm giáo dục vào mặt hàng nhà nước quản lý; xem xét kỹ lộ trình tăng học phí để giảm khó khăn cho người dân.

Tuy vậy, cử tri huyện Đông Anh bày tỏ lo lắng về tình hình sức khỏe nhân dân sau COVID-19, về việc làm, phục hồi kinh tế, cùng với đó là những dịch bệnh mới, cần phải quan tâm, chủ động phát hiện và điều trị...  Cử tri cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ xây dựng kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu; sớm có giải pháp hỗ trợ giá đối với một số mặt hàng để ổn định đời sống, ổn định sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, cử tri huyện Đông Anh cũng bày tỏ quyết tâm xây dựng huyện Đông Anh thành quận trong năm 2023. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ điều kiện để Đông Anh cùng với Mê Linh, Sóc Sơn trở thành thành phố của Thủ đô.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng ghi nhận, tiếp thu đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp báo cáo với Quốc hội và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, báo cáo trả lời cử tri.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. 

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội XV diễn ra rất sôi nổi, khẩn trương, khoa học và trách nhiệm cao; dù chỉ diễn ra trong 19 ngày, nhưng Kỳ họp đã xem xét một khối lượng lớn công việc: Thông qua 5 luật, 17 nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án luật và nhiều nội dung quan trọng khác. Các đại biểu Quốc hội đã thảo luận sôi nổi, tranh luận quyết liệt và thông qua với sự đồng thuận rất cao. Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã đóng góp 107 lượt ý kiến phát biểu tại tổ và hội trường; trong đó có 19 lượt đại biểu tham gia chất vấn, tranh luận sôi nổi. Nhiều ý kiến của Đoàn đã được Quốc hội tiếp thu, tổng hợp, đưa vào nghị quyết.

Đặc biệt, Quốc hội đã thông qua 5 dự án giao thông có ý nghĩa rất quan trọng, trong đó, có Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Tỷ lệ thông qua rất cao, gần như đạt 100%. Đây là dự án đặc biệt quan trọng với Thủ đô, không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn tạo điều kiện kéo giãn mật độ dân cư nội đô, giúp giải bài toán mất cân đối, quá tải hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế - xã hội; tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Thành phố sẽ họp ngay trong chiều nay để triển khai thực hiện ngay, xác định lộ trình, phân công nhiệm vụ...

Nhấn mạnh ý kiến cử tri yêu cầu Dự án Vành đai 4 phải được thực hiện một cách mẫu mực, đồng chí Đinh Tiến Dũng khẳng định, Thành phố đã thực hiện khâu chuẩn bị đầu tư một cách mẫu mực; tới đây, quyết tâm để khâu tổ chức thực hiện cũng phải thật mẫu mực. Trong đó, Thành phố sẽ giải phóng toàn tuyến từ 90-120m chiều ngang; đưa đường sắt quốc gia ra khỏi nội đô, chuyển tuyến đường sắt từ Yên Viên đến ga Hà Nội hiện nay thành tuyến đường sắt đô thị.

Đề cập đến về tình hình kinh tế - xã hội của cả nước, Thành phố thời gian qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội vui mừng cho biết, tăng trưởng kinh tế Thủ đô đã có sự phục hồi mạnh. 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Hà Nội ước tính tăng 7,79%, trong đó, riêng quý II tăng tới 9,49%.

Đồng chí đề nghị cán bộ, cử tri và nhân dân các quận, huyện, trong đó, có quận Hoàn Kiếm, Long Biên, huyện Đông Anh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết; quyết tâm đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển năm 2022; phối hợp thực hiện hiệu quả các chủ trương lớn của thành phố, nhất là đầu tư tập trung tạo bước đột phá về giáo dục, y tế, văn hoá; triển khai hiệu quả việc tiêm mũi 4 vắc xin phòng, chống COVID-19 và phòng, chống các dịch bệnh khác... 

Đối với huyện Đông Anh, cùng với quyết tâm lên quận, huyện phải tư duy trở thành phố tương lai để triển khai đầu tư một cách bài bản, căn cơ, tức là phải bắt đầu từ quy hoạch, bảo đảm liên thông khi trở thành Thành phố phía Bắc.

 Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị các địa phương tập trung rà soát, thực hiện nghiêm Nghị quyết của HĐND Thành phố về thu hồi các dự án có sử dụng đất chậm tiến độ theo quy định; khai thác hiệu quả, từng bước khắc phục tình trạng lãng phí nguồn lực từ đất./.

Nhóm PV