Ngày 25/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là tại Mỹ và các nước Châu Âu với hơn 500.000 ca mắc và 8.200 trường hợp tử vong mỗi ngày.

Tại Hà Nội, tuần qua ghi nhận 4 trường hợp nhập cảnh dương tính với Sars-CoV-2 và đều được cách ly xét nghiệm kịp thời. Hà Nội đã qua 99 ngày không có ca nhiễm mới ngoài cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.


Sở Y tế Hà Nội cho biết, thời gian qua các đoàn công tác của thành phố khi kiểm tra thực tế ở 13 quận, huyện thì vẫn diễn ra tình trạng người dân chủ quan, không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng như: chợ, chung cư, khu chợ và bến tàu xe trên địa bàn.

Đặc biệt, trong tuần qua, 5 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch của thành phố chủ yếu đi kiểm tra việc thực hiện cách ly người nhập cảnh tại các khách sạn. Qua kiểm tra, các khách sạn triển khai cách ly cho người nhập cảnh vẫn còn sơ hở ở việc kiểm tra sức khỏe, xử lý rác thải, bố trí đường đi riêng cho khách nhập cảnh... Đối với khách sạn, những khách sạn 4-5 sao tuân thủ nghiêm ngặt việc cách ly khách nhập cảnh; còn với khách sạn 3 sao, điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng tốt theo quy định.

Để việc cách ly được bảo đảm chặt chẽ, Sở Y tế sẽ tiếp tục kiểm tra các cơ sở lưu trú có thực hiện công tác cách ly. Đồng thời, Sở yêu cầu các quận huyện cần chủ động kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời các tồn tại.

Đối với việc xét nghiệm, Sở Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở cách ly tập trung thống nhất với Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội về việc thu phí xét nghiệm COVID-19 một cách đồng bộ; các khách sạn thực hiện cách ly tập trung triển khai ký hợp đồng với CDC theo đúng quy định. CDC hướng dẫn cụ thể việc xử lý rác thải tại khách sạn, do đó, các khách sạn cần rà soát lại toàn bộ quy trình liên quan cũng như tăng cường công tác quản lý, giám sát việc cách ly các đối tượng F1.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho rằng, dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch luôn thường trực. Đồng chí Ngô Văn Quý nhấn mạnh, nếu chúng ta không quản lý tốt những trường hợp nhập cảnh thì nguy cơ cao dịch lây lan ra cộng đồng. Vì vậy, các quận, huyện, thị xã cần sẵn sàng các phương án để nếu có ca bệnh trong cộng đồng, sẽ ứng phó kịp thời.

Đề cập những biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, đồng chí Ngô Văn Quý cho biết, toàn thành phố cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của người dân trong việc phòng dịch, nhất là việc đeo khẩu trang. Đây chính là biện pháp ngăn ngừa và phòng, chống dịch từ bên trong. Cùng với đó, tiếp tục quản lý chặt các khu cách ly tập trung, các trường hợp nhập cảnh, trong đó, rà soát và hoàn chỉnh quy trình quản lý các trường hợp ngoại giao, có hộ chiếu ngoại giao, công vụ. Riêng với Công an thành phố, cần tiếp tục tăng cường kiểm tra và ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý lưu ý 4 khu vực mà thành phố phải tăng cường kiểm tra trong thời gian tới. Đó là kiểm tra 100% bệnh viện trên địa bàn; các cơ sở cách ly tập trung; kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các sự kiện tập trung đông người; những địa điểm công cộng như: Siêu thị, bến xe, phương tiện giao thông công cộng, trung tâm thương mại, chợ, công viên...

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý giao các đơn vị tăng cường biện pháp kiểm tra để làm sao để việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng trở thành nếp sinh hoạt hằng ngày của người dân…/.

Tin, ảnh: Ngọc Linh