Bí thư Quận ủy Trần Thế Cương trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Quận Bắc Từ Liêm là nơi hội tụ nhiều di sản văn hoá của người Việt cổ, phong phú về số lượng, đa dạng về chủng loại. Quận có 135 di tích, 35 di sản văn hóa phi vật thể. Trong đó 63 di tích được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa gồm 01 di tích cấp Quốc gia đặc biệt, 48 di tích cấp Quốc gia, 14 di tích cấp Thành phố; 02 lễ hội đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đó là: Lễ hội Đình Chèm, phường Thụy Phương; Lễ hội Bơi Đăm, phường Tây Tựu. Ngoài ra, Quận có 26 di tích cách mạng kháng chiến (trong đó có 20 di tích đã được UBND Thành phố quyết định gắn biển).

Trong năm qua, cùng với việc kiện toàn 12 Ban Quản lý di tích phường và 31 Tiểu Ban quản lý di tích tổ dân phố theo đúng Quy chế quản lý di tích của Thành phố, quận đã chỉ đạo xây dựng các bộ phim khoa học, video, phóng sự tuyên truyền, quảng bá về các di tích, lễ hội, làng nghề truyền thống tiêu biểu như: di tích quốc gia đặc biệt Đình Chèm, Miếu Đồng Cổ, Lễ hội Bơi Đăm gắn với làng nghề truyền thống trồng hoa Tây Tựu...; Tổ chức kiểm kê, giám định cổ vật tại 16 di tích. Qua đó, đã rà soát các hiện vật không truyền thống và vận động nhân dân đưa ra khỏi khuôn viên di tích; Chỉ đạo niêm yết Quy tắc ứng xử nơi công cộng; Nội dung giới thiệu về di tích; Nội quy khi tham quan, nghiên cứu tại 100% di tích.

Công tác tu bổ tôn tạo chống xuống cấp di tích luôn được Quận đặc biệt chú trọng và quan tâm. Năm 2020, trên địa bàn Quận có 06 di tích được tiến hành tu bổ tôn tạo với tổng kinh phí khoảng hơn 70 tỷ đồng. Nhiều di tích trong quá trình tu bổ tôn tạo đã kêu gọi được nguồn kinh phí xã hội hóa trong nhân dân, tiêu biểu như: dự án xây dựng Nhà Thiền đường chùa Đình Quán đã xã hội hóa được khoảng 03 tỷ đồng; Dự án tu sửa cấp thiết di tích quốc gia đặc biệt Đình Chèm đã xã hội hóa được khoảng 01 tỷ đồng; Kinh phí các phường huy động xã hội hóa để đảo ngói chống dột thường niên tại các di tích khoảng 900 triệu đồng. Đặc biệt, theo danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm đã được HĐND Quận thông qua thì toàn Quận có 20 di tích được đề nghị tu bổ tôn tạo chống xuống cấp trong giai đoạn 2021-2025.

Một tiết mục tại lễ kỷ niệm

Cùng với đó, Quận cũng chủ động phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức khảo sát, lập hồ sơ khoa học đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ công nhận quả chuông thời Ngô (năm 948) tại đình Nhật Tảo, phường Đông Ngạc là bảo vật quốc gia. Đề nghị UBND Thành phố công nhận 257 đạo sắc phong tại các di tích là tài liệu lưu trữ quý hiếm. Chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Thành phố lập hồ sơ khoa học đề nghị UBND Thành phố công nhận gắn biển đối với 05 di tích cách mạng kháng chiến và lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại các phường: Thượng Cát, Phú Diễn, Phúc Diễn, Đông Ngạc. Ngày 21/11/2020, Quận đã tổ chức thành công lễ gắn biển di tích cách mạng kháng chiến tại 03 di tích trên địa bàn phường Thượng Cát.

Toàn quận có 29 lễ hội truyền thống, với 02 lễ hội được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ngay từ đầu năm, UBND Quận đã ban hành kế hoạch công tác quản lý lễ hội và Quyết định thành lập 02 Đoàn kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Quận đã chỉ đạo nghiêm việc dừng tổ chức các lễ hội truyền thống trên địa bàn theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Thành phố kể từ ngày 16/3/2020; Kết quả kiểm tra, giám sát: 100% Ban quản lý di tích phường, Tiểu Ban quản lý di tích tổ dân phố đã thực hiện nghiêm túc việc dừng tổ chức lễ hội và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng quy định.

Đặc biệt, năm 2020, quận đã tiếp nhận và chỉ đạo giải quyết kịp thời hơn 10 đơn kiến nghị của nhân dân, cử tri liên quan đến lĩnh vực quản lý di tích. Sau khi xem xét các kiến nghị của Nhân dân và đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành UBND quận đã giải quyết kịp thời, thỏa đáng, đúng pháp luật đối với các đơn thư kiến nghị, đáp ứng được những nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Tại lễ kỷ niệm, quận đã khen thưởng nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý di sản văn hóa năm 2020.

 

PV