Quang cảnh Hội nghị.


Sáng 26/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố (TP) Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của HĐND TP về Quy định mức hỗ trợ thực hiện một số chính sách phát triển giáo dục mầm non của TP Hà Nội.

Theo dự thảo Nghị quyết, Hà Nội sẽ hỗ trợ tổ chức nấu ăn cho trẻ em mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập ở xã thuộc vùng khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Mức hỗ trợ 3.600.000 đồng/01 tháng/45 trẻ (số dư từ 20 trẻ trở lên được tính thêm một lần mức hỗ trợ; mỗi cơ sở giáo dục mầm non được hưởng không quá 05 lần mức hỗ trợ nêu trên/01 tháng). Thời gian hỗ trợ: Không quá 9 tháng/01 năm học.

Hỗ trợ đối với trẻ em đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình công lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo đúng quy định có cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động theo quy định. Mức hỗ trợ 240.000 đồng/trẻ/tháng. Thời gian hỗ trợ: Tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/01 năm học.

Hỗ trợ đối với giáo viên mầm non đang làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo quy định ở địa bàn có khu công nghiệp KCN) bảo đảm những điều kiện: Có trình độ chuẩn đào tạo chức danh giáo viên mầm non theo quy định; Có hợp đồng lao động với người đại diện theo pháp luật của cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục; Trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhóm trẻ/lớp mẫu giáo có từ 30% trẻ em là con công nhân, người lao động làm việc tại KCN. Mức hỗ trợ: 1.200.000 đồng/giáo viên/tháng. Thời gian hỗ trợ: Tính theo số tháng dạy thực tế trong năm học, nhưng không quá 9 tháng/01 năm học.

Về nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện các chính sách: Ngân sách quận, huyện, thị xã đảm bảo theo phân cấp. Riêng năm 2020 và năm 2021: Các quận tự đảm bảo kinh phí hỗ trợ; Ngân sách thành phố bổ sung có mục tiêu kinh phí cho các quận, huyện, thị xã để thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, Nghị quyết được chuẩn bị chu đáo, rất cần thiết cho sự nghiệp giáo dục mầm non phát triển theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, sẽ được công nhân và Nhân dân đồng tình ủng hộ. Vì hiện cơ chế chính sách cho giáo dục mầm non vẫn còn nhiều vấn đề cần tháo gỡ. Việc ban hành Nghị quyết là đúng quy định pháp luật và đúng thẩm quyền. Tuy nhiên, cần cân nhắc mức hỗ trợ bằng 1,3 mức quy định chung; cần ghi rõ là hỗ trợ con em là công nhân trong KCN tập trung để giới hạn đối tượng.

Các đại biểu đề nghị cần bổ sung thêm căn cứ theo yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, giáo dục mầm non đặc thù của Thành phố; đồng tình với cách tính 1,5 lần mức bình quân chung cả nước và nên thêm đối tượng hỗ trợ: các giáo viên dân lập, tư thục ở các địa bàn khó khăn…

Về thời gian hỗ trợ, các ý kiến cũng đề nghị nên kéo dài thời gian ở các trường dân lập, tư thục và các khu công nghiệp vì các trường này không có thời gian nghỉ hè như ở các trường công lập. Đồng thời, bổ sung vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức thành viên giám sát việc thực hiện Nghị quyết.


13 ý kiến góp ý tại Hội nghị đều đồng tình với chủ trương của Dự thảo Nghị quyết.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng đã thông tin thêm về tình hình giáo dục mầm non trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, giải thích, làm rõ thêm một số ý kiến các đại biểu đã nêu và cho biết sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến của các đại biểu để xem xét chỉnh sửa, bổ sung Dự thảo.

 Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương cảm ơn các ý kiến đóng góp của các đại biểu dự. Đồng chí yêu cầu cần đẩy mạnh tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, thống nhất và hiệu quả cao. Đối với những ý kiến cụ thể, MTTQ TP sẽ tổng hợp và có ý kiến với cơ quan soạn thảo, HĐND TP để Nghị quyết sớm được thông qua và đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao chất và lượng của giáo dục mầm non – bậc học bé nhất nhưng có vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục../..

Trung Anh